Nga cảnh báo Ba Lan và Phần Lan

0
0

 - Điện Kremlin hôm qua (29/11) cho biết bất kỳ quyết định nào của Phần Lan cho phép "tập trung" quân đội ở biên giới với Nga sẽ bị Moscow coi là một mối đe dọa, sau khi Ba Lan đề nghị cử cố vấn quân sự của nước này đến giúp lực lượng cảnh sát biên giới của Helsinki.

 

Người đứng đầu Cục An ninh Quốc gia Ba Lan - ông Jacek Siewiera cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội X vào cuối ngày thứ Ba (28/11) rằng Ba Lan sẽ cử cố vấn quân sự đến Phần Lan – một đồng minh NATO của họ, để đáp lại “yêu cầu chính thức về sự hỗ trợ của đồng minh khi đối mặt với một cuộc khủng hoảng quân sự ở biên giới Phần Lan".

Ông Siewiera nói: “Một nhóm cố vấn quân sự sẽ cung cấp kiến ​​thức tại chỗ về an ninh biên giới, cũng như về mặt hoạt động”.

Phần Lan hôm qua (29/11) cho hay, họ không biết gì về lời đề nghị của phía Ba Lan. Phần Lan đã đóng cửa toàn bộ biên giới dài 1.340 km (833 dặm) với Nga trong hai tuần nhằm ngăn chặn dòng người xin tị nạn lớn bất thường mà Helsinki cho rằng đây là một "cuộc tấn công hỗn hợp" do Moscow dàn dựng. Điện Kremlin đã bác bỏ cáo buộc này.

Khi được hỏi về lời đề nghị của Ba Lan với Phần Lan trong cuộc nói chuyện với các phóng viên, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói: "Đây là một biện pháp hoàn toàn dư thừa để đảm bảo an ninh biên giới vì không có mối đe dọa nào ở đó".

"Người Phần Lan phải nhận thức rõ ràng rằng lời đề nghị của Ba Lan sẽ gây ra mối đe dọa cho chúng tôi - sự gia tăng tập trung của các đơn vị quân đội ở biên giới của chúng tôi."

Ông Peskov cho biết bất kỳ hoạt động triển khai nào theo kế hoạch đều là vô cớ và vô lý.

Lực lượng Biên phòng Phần Lan và Bộ Nội vụ Phần Lan đều khẳng định họ không biết về bất kỳ kế hoạch nào nhằm đưa các cố vấn quân sự Ba Lan đến biên giới phía đông Phần Lan.

Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng và quân đội Phần Lan chưa có phản ứng gì trước những thông tin nói trên.

Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto đã hội đàm với người đồng cấp Ba Lan Andrzej Duda tại Warsaw vào tuần trước nhưng họ không thảo luận về hợp tác quân sự ở biên giới Phần Lan với Nga, văn phòng của ông Niinisto cho biết trong một tuyên bố được phát đi.

Phần Lan đã khiến Nga tức giận vào đầu năm nay khi gia nhập NATO, chấm dứt nhiều thập kỷ không liên kết quân sự do cuộc chiến ở Ukraine.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Ứng dụng phổ biến trên iOS/Android bị hack, hàng triệu số điện thoại di động bị đánh cắp

(VnMedia) - Được thiết kế để giúp người dùng đưa ra yêu cầu xác thực hai yếu tố (2FA) dễ dàng hơn khi đăng nhập vào một ứng dụng, tuy nhiên ứng dụng Authy của Twilio dành cho cả hệ điều hành iOS và Android lại bị tin tặc xâm nhập bất hợp pháp nhằm đánh cắp số điện thoại của người dùng.

Nhiều người vẫn "sập bẫy" làm cộng tác viên thanh toán đơn hàng online

(VnMedia) - Dù đã có nhiều cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online kiếm tiền trên mạng. Đa phần đó là những phụ nữ đang nuôi con nhỏ, hiện ở nhà không có việc làm, sinh viên có nhu cầu kiếm thêm thu nhập đã trở thành nạn nhân của các đối tượng lừa đảo.

Giá vàng thế giới liên tục trồi sụt, vàng nhẫn tăng lên mức cao 

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (5/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York lại đảo chiều đi xuống. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng vượt xa mức 76 triệu đồng/lượng.

Công nghệ vận hành đứng trước nguy cơ gia tăng đe dọa tấn công mạng

(VnMedia) - Gần một phần ba (31%) các tổ chức công nghệ vận hành (OT) ghi nhận hơn 6 vụ xâm nhập trong năm ngoái, tăng 11% so với năm trước…

Những lưu ý để đảm bảo an toàn cho các giao dịch ngân hàng trực tuyến

(VnMedia) - Trước tình hình tội phạm mạng diễn biến phức tạp, bên cạnh việc các ngân hàng triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn thông tin (như theo Quyết định 2345) thì người dân cũng cần nâng cao nhận thức về an toàn thông tin mạng, tuân thủ đúng các hướng dẫn về sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử an toàn.