Mỹ bất ngờ lên tiếng cảnh báo đồng minh Israel

0
0

 - Nhà Trắng đã bày tỏ sự lo ngại về khả năng "tái chiếm" Gaza, sau khi Thủ tướng Israel ám chỉ rằng lực lượng của nước ông sẽ có "trách nhiệm an ninh tổng thể" trong khu vực sau cuộc xung đột với Hamas.

 

Khi được hỏi về kế hoạch dài hạn cho Gaza trong cuộc trả lời phỏng vấn với hãng tin CNN mới đây, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby kêu gọi Israel xem xét lại việc triển khai quân sự kéo dài ở dải Gaza.

“Tổng thống vẫn tin rằng việc lực lượng Israel tái chiếm Gaza là không tốt. Điều đó không tốt cho Israel; không tốt cho người dân Israel,” ông Kirby cho biết mà không giải thích thêm.

“Một trong những cuộc thảo luận mà Ngoại trưởng Antony Blinken đã tham gia trong khu vực là Gaza sau xung đột sẽ như thế nào? Việc quản lý Gaza sẽ như thế nào? Bởi vì dù thế nào đi nữa thì nó cũng không thể giống như ngày 6/10. Không thể là Hamas”, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Kirby đã nói như vậy.

Lời cảnh báo được ông Kirby đưa ra đúng một ngày sau khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói với hãng tin ABC News rằng đất nước của ông sẽ phải chịu "trách nhiệm an ninh" ở Gaza trong "một thời gian không xác định" sau cuộc chiến hiện tại với Hamas.

Mặc dù Thủ tướng Netanyahu không chia sẻ thông tin chi tiết về kế hoạch xây dựng khu vực này, nhưng bình luận của ông dường như mâu thuẫn với tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant - người trước đó đã nhấn mạnh rằng quân đội Israel không phải chịu trách nhiệm về “cuộc sống hàng ngày ở Dải Gaza. ”

Cố vấn của Nhà lãnh đạo Netanyahu - ông Mark Regev sau đó nói với CNN rằng Israel “không đề cập đến bất kỳ hình thức chiếm đóng nào đang diễn ra ở Dải Gaza”. Trong khi giải thích rằng sẽ có “sự hiện diện an ninh” của Israel trong khu vực, ông Regev khẳng định “điều đó không có nghĩa là Israel ở đó để cai trị người Gaza”.

Nhà Trắng đã lên tiếng ủng hộ hành động quân sự của Israel ở Gaza, nhưng không ủng hộ Israel tái chiếm Gaza. Tổng thống Joe Biden từng nhấn mạnh rằng quyết định tái chiếm Gaza sẽ là một “sai lầm lớn”.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Thu nhập bình quân người lao động tăng hơn nửa triệu đồng

(VnMedia) - 6 tháng đầu năm 2024, thu nhập bình quân của người lao động là 7,5 triệu đồng/tháng, tăng 7,4%, tương ứng tăng 519 nghìn đồng so với cùng kỳ năm trước.

Cảnh báo: Lừa đảo hỗ trợ cập nhật sinh trắc học

(VnMedia) - Lợi dụng tình trạng nhiều khách hàng gặp khó khăn khi cập nhật sinh trắc học trên các ứng dụng, kẻ xấu giả danh cán bộ ngân hàng vờ hỗ trợ cài đặt sinh trắc học để lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của nạn nhân.

Giá vàng thế giới tăng cao, vàng nhẫn vượt xa mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (4/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng cao. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua xa mốc 76 triệu đồng/lượng.

Đã có 8,8 triệu lượt khách quốc đến đến Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024

(VnMedia)- Tính chung sáu tháng đầu năm 2024, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 8,8 triệu lượt người, tăng 58,4% so với cùng kỳ năm trước và tăng 4,1% so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch Covid-19...

Hà Nội nâng cao hiệu quả ứng dụng Công dân Thủ đô số

(VnMedia) - Thành phố Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, Đề án 06 trong mọi mặt của công tác chỉ đạo điều hành; Tiếp tục hoàn thiện và nâng cao hiệu quả ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi)…