Làm sao để giảm bớt tỷ lệ sử dụng “tiền túi” của bệnh nhân?

0
0

 - “Làm thế nào để giảm bớt được tỷ lệ sử dụng tiền túi của bệnh nhân khi thực hiện dịch vụ y tế, cụ thể phải giảm xuống còn 35% cho đến năm 2025. Hiện nay, chúng ta đang ở năm 2023 và con số này luôn luôn trên 40%” - đại biểu Phạm Khánh Phong Lan đặt câu hỏi với Bộ trưởng Bộ Y tế.

Sáng 8/11, đặt câu hỏi đối với Bộ trưởng Bộ Y tế, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan - TP Hồ Chí Minh nói: Nghị quyết 20 năm 2017 của Ban Chấp hành Trung ương về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân có đề cập đến một mục tiêu rất cụ thể, đó là làm thế nào để giảm bớt được tỷ lệ sử dụng tiền túi của bệnh nhân khi thực hiện dịch vụ y tế, cụ thể phải giảm xuống còn 35% cho đến năm 2025.

Hiện nay, chúng ta đang ở năm 2023 và con số này luôn luôn trên 40%. Với tình hình hiện nay, chúng tôi nhận thấy là rất khó khăn để có thể giảm tỷ lệ này xuống. Việc giảm tỷ lệ này cũng thể hiện ưu việt, bản chất của chế độ chúng ta. Nếu người dân phải tiêu quá nhiều tiền túi vào dịch vụ y tế là không thể chấp nhận được.

Xin hỏi Bộ trưởng Bộ Y tế cũng như Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về chương trình giữa y tế cũng như về bảo hiểm y tế sẽ có những giải pháp như thế nào để giải quyết vấn đề này.” – đại biểu đoàn Thành phố Hồ Chí Minh đặt câu hỏi.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan trả lời chất vấn
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan trả lời chất vấn

Trả lời chất vấn này, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, Bộ Y tế đánh giá đây là một câu hỏi rất hay và mang tầm vĩ mô.

“Bởi vì riêng nội dung liên quan đến việc giảm chi tiền túi của nhân dân đã liên quan đến một việc rất vĩ mô, đó là vấn đề thay đổi mô hình chăm sóc y tế đã được các Nghị quyết của Đảng đã nêu, là chúng ta phải tăng cường việc chăm sóc sức khỏe ban đầu, tăng cường cho công tác dự phòng, giảm bớt các chi phí điều trị.

Hiện nay, tại sao tiền chi này tăng, bởi vì các mô hình bệnh tật của chúng ta đã biến đổi rất nhiều, nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng cao, đặc biệt là việc nhận thức cũng như việc đi khám, chữa bệnh thường ở giai đoạn ốm rồi thì mới đến bệnh viện.

Theo báo cáo của Bệnh viện K Trung ương, chúng tôi có nắm được các số liệu liên quan đến bệnh ung thư thường khi đến bệnh viện là ở giai đoạn muộn, chi phí rất cao và việc liên quan đến hiệu quả chăm sóc y tế thì kém.

Chính vì vậy, để giảm được tiền túi của người dân thì liên quan đến chuyển đổi mô hình chăm sóc bệnh tật một cách bền vững, đó là phải tăng cường công tác dự phòng, sàng lọc và phát hiện bệnh sớm.

Thứ hai là phải tăng cường nhận thức của người dân trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe.

Tiếp theo là có mô hình tài chính một cách bền vững, tăng cường độ bao phủ của các chính sách bảo hiểm y tế.

Theo khuyến cáo của Tổ chức y tế thế giới, tỷ lệ tiền túi của người dân phải bỏ ra cho công tác chăm sóc y tế nếu đạt ở mức 30% đó mới là hệ thống y tế bền vững. Đây là những giải pháp mang tính chất tổng thể trên toàn diện các lĩnh vực của ngành y tế chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai trong thời gian tới.”

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


Thu nhập bình quân người lao động tăng hơn nửa triệu đồng

(VnMedia) - 6 tháng đầu năm 2024, thu nhập bình quân của người lao động là 7,5 triệu đồng/tháng, tăng 7,4%, tương ứng tăng 519 nghìn đồng so với cùng kỳ năm trước.

Cảnh báo: Lừa đảo hỗ trợ cập nhật sinh trắc học

(VnMedia) - Lợi dụng tình trạng nhiều khách hàng gặp khó khăn khi cập nhật sinh trắc học trên các ứng dụng, kẻ xấu giả danh cán bộ ngân hàng vờ hỗ trợ cài đặt sinh trắc học để lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của nạn nhân.

Giá vàng thế giới tăng cao, vàng nhẫn vượt xa mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (4/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng cao. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua xa mốc 76 triệu đồng/lượng.

Đã có 8,8 triệu lượt khách quốc đến đến Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024

(VnMedia)- Tính chung sáu tháng đầu năm 2024, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 8,8 triệu lượt người, tăng 58,4% so với cùng kỳ năm trước và tăng 4,1% so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch Covid-19...

Hà Nội nâng cao hiệu quả ứng dụng Công dân Thủ đô số

(VnMedia) - Thành phố Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, Đề án 06 trong mọi mặt của công tác chỉ đạo điều hành; Tiếp tục hoàn thiện và nâng cao hiệu quả ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi)…