Israel phá hủy Tòa nhà Quốc hội Palestine ở Gaza

0
0

 - Quân đội Israel hôm qua (15/11) đã phá hủy Tòa nhà Quốc hội Palestine ở Gaza, miêu tả hành động này là một phần của cuộc chiến chống lại lực lượng chiến binh Hamas.

 

Người phát ngôn tiếng Ả Rập của Thủ tướng Benjamin Netanyahu – ông Ofir Gendelman đã cho đăng tải một đoạn video dài một phút về vụ phá hủy trên X, trước đây là Twitter. Đoạn video cho thấy tòa nhà bị hư hại nặng phát nổ thành những cột khói và bụi, trong khi các binh sĩ thuộc Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) ở chiến hào gần đó cười đùa và cổ vũ.

Ông Gendelman viết: “Hôm nay, lực lượng mặt đất của chúng tôi đã cho nổ tung trụ sở của Hội đồng Lập pháp Hamas ở Dải Gaza như một phần của việc tiêu diệt chế độ áp bức và khủng bố của Hamas”.

Tòa nhà Hội đồng Lập pháp Palestine (PLC) nằm trên Phố Omar al-Mukhtar ở trung tâm Thành phố Gaza.

Theo hãng tin i24NEWS của Israel, hôm thứ Hai đầu tuần (13/10), các binh sĩ thuộc Lữ đoàn Golani của IDF đã tạo dáng bên trong Tòa nhà Hội đồng Lập pháp Palestine với cờ Israel, “sau khi chinh phục khu vực này”.

PLC hầu như không hoạt động kể từ năm 2007, khi Hamas nắm quyền ở Gaza và tách khỏi phong trào Fatah ở Bờ Tây.

Israel đã phát động một cuộc chiến toàn diện chống lại Hamas vào tháng trước, sau khi nhóm Palestine đột kích vào các ngôi làng và tiền đồn của Israel gần Gaza khiến khoảng 1.200 người thiệt mạng. Ngoài việc phong tỏa hoàn toàn khu vực này, pháo binh và máy bay của Israel đã bắn phá Gaza trong hơn một tháng qua. Lực lượng mặt đất của IDF đã phát động một chiến dịch tấn công trên bộ vào khu vực từ hôm 1/11.

Theo Bộ Y tế Palestine ở Ramallah, hơn 11.200 người đã thiệt mạng ở Gaza kể từ khi xung đột bùng phát, và 2.700 người khác được báo cáo là mất tích. Khoảng 2/3 số người thương vong được cho là phụ nữ và trẻ em.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ gay gắt chỉ trích Israel

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cáo buộc Israel đang thực hiện “một cuộc diệt chủng” ở Gaza đồng thời tuyên bố Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu là “người bỏ đi”.

Trong bài phát biểu ngày hôm qua tại cuộc họp nhóm nghị viện của Đảng Công lý và Phát triển (Đảng AK) cầm quyền ở thủ đô Ankara, ông Erdogan nhấn mạnh, những người giữ im lặng về các hoạt động của Israel tại vùng đất Palestine và giữ im lặng trước các cáo buộc về tội ác chống lại loài người đều “đồng lõa với những tội ác đó với tư cách là thủ phạm”.

“Israel bám sát chiến lược hủy diệt hoàn toàn thành phố và người dân ở đây. Israel cố tình đánh bom dân thường đang chạy trốn”, Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ nói.

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ “làm việc để đưa vụ việc này ra Tòa án Công lý Quốc tế”, ông Erdogan cho hay, đồng thời nhắc lại lời đe dọa của Ankara về việc sẽ đệ đơn kiện lên cơ quan này. Theo truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ, mặc dù Thổ Nhĩ Kỳ không thể trực tiếp làm điều đó vì chưa bao giờ phê chuẩn Quy chế Rome thành lập ra Tòa án Công lý Quốc tế, các cơ quan chính phủ và tổ chức phi chính phủ có thể “thông báo cho văn phòng công tố” về các tội phạm bị cáo buộc và yêu cầu điều tra.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng thách ông Netanyahu tiết lộ liệu Israel có sở hữu vũ khí hạt nhân hay không, trước khi nói thêm rằng dù sao thì kho vũ khí như vậy cũng sẽ không giúp ích gì cho Thủ tướng đang gặp khó khăn như ông Netanyahu.

“Bạn có bom nguyên tử hay không? Tôi thách ông Netanyahu tuyên bố điều đó, nhưng tôi không nghĩ ông ấy có thể làm được. Bạn có thể đe dọa mọi người theo bất kỳ cách nào bạn có thể, nhưng cái kết đã gần kề với Netanyahu,” Tổng thống Erdogan tiếp tục nói, dường như ám chỉ đến những phát biểu gây rúng động gần đây của Bộ trưởng Di sản Israel Amichai Eliyahu, người đã đề nghị ném bom hạt nhân vào Gaza. Phát biểu này đã bị chỉ trích rộng rãi cả ở Israel và nước ngoài, khiến Bộ trưởng cuối cùng bị đình chỉ công tác.

Israel chưa bao giờ công khai xác nhận hay phủ nhận việc sở hữu vũ khí hạt nhân, tuy nhiên nhiều người tin rằng nước này sở hữu chúng kể từ cuối những năm 1960. Theo ước tính độc lập, Nhà nước Do Thái có khoảng 90 đầu đạn hạt nhân trong kho.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Trưng bày trên 400 sản phẩm giúp người tiêu dùng nhận diện hàng thật - giả

(VnMedia) - Với chủ đề “Nhận diện Thực phẩm thật - giả”, phòng trưng bày Tổng cục QLTT trưng bày trên 400 sản phẩm, điểm nhấn chính là các loại lương thực, thực phẩm như gạo Ông Cua, gạo Ngon Nhất, gạo Séng Cù, đậu tương, sữa bột Pediasure…

Triệt phá đường dây cá độ bóng đá qua mạng xã hội trên 50 tỷ đồng

(VnMedia) - Tin từ Bộ Công an cho biết: Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Quảng Nam vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và Công an các địa phương tổ chức triệt phá đường dây đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá qua mạng xã hội quy mô lớn với số tiền giao dịch trên 50 tỷ đồng.

Ứng dụng MyTV giảm giá 50% cho khách hàng trên toàn quốc

(VnMedia)- Khách hàng có thể đăng ký gói cước Ứng dụng MyTV vào các ngày thứ 6 và thứ 7 hàng tuần với giá cực kỳ ưu đãi, chỉ từ 32.500đ/tháng. Tận hưởng niềm đam mê với thế giới thể thao đa dạng và thưởng thức những bộ phim điện ảnh chiếu rạp hấp dẫn nhất. Nhanh tay đăng kí ưu đãi để trải nghiệm ngay!

Dính "bẫy" của kẻ giả danh công an, người phụ nữ Hà Nội mất 1,5 tỷ đồng

(VnMedia) - Mới đây, Công an quận Long Biên, thành phố Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ giả danh cán bộ Công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 1,5 tỷ đồng.

Giá vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục tăng cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (3/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua mốc trên 76 triệu đồng/lượng.