Hungary: Phương Tây nên chấp nhận thực tế Nga sẽ không thua

0
0

 - Thủ tướng Hungary Viktor Orban mới đây đã lên tiếng nói rằng phương Tây nên chấp nhận “thực tế” là Nga sẽ không thua và nên đưa ra kế hoạch B.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban
Thủ tướng Hungary Viktor Orban

Thủ tướng Orban cho rằng, chiến lược của Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) trong việc viện trợ cho cuộc chiến của Ukraine với Nga với hy vọng một thất bại trên chiến trường sẽ dẫn đến sự thay đổi chế độ ở Moscow là hy vọng hão huyền.

Thay vì cố gắng khoanh vùng xung đột, phương Tây đã quyết định leo thang, biến nó thành toàn cầu, Thủ tướng Orban đã phát biểu như vậy vào cuối tuần trước tại một sự kiện ở Zurich. “Chiến lược của phương Tây trong cuộc chiến đó là gì? Tôi đơn giản hóa nó một chút, nhưng đây là sự thật. Chiến lược của chúng tôi là người Ukraine sẽ chiến đấu và giành chiến thắng trên tiền tuyến. Người Nga sẽ thua… và sự mất mát đó sẽ tạo ra một sự thay đổi ở Moscow,” ông Orban nói.

Nhà lãnh đạo Hungary nói thêm rằng: “Đó là chiến lược: Chúng tôi tài trợ, người Ukraine chiến đấu và chết”. Tuy nhiên, theo ông Orban, “ở vị trí hiện tại của chúng ta, rõ ràng là người Ukraine sẽ không giành chiến thắng trên tiền tuyến”.

“Không có giải pháp nào trên chiến trường. Người Nga sẽ không thua. Sẽ không có thay đổi chính trị nào ở Moscow. Đây là thực tế”, Thủ tướng Hungary nói thêm. “Nga sẽ không thua và sẽ không có gì thay đổi trong chính sách của họ. Vì vậy, chúng ta phải đối mặt với thực tế. Chúng ta phải chuyển sang Kế hoạch B,” ông Orban nhắc lại và nói thêm rằng Liên minh châu Âu hiện tại không có kế hoạch như vậy.

Tuần trước, Thủ tướng Orban được cho là đã yêu cầu EU xem xét lại chiến lược của mình ở Ukraine, đồng thời cảnh báo rằng ông sẽ phản đối bất kỳ khoản viện trợ nào thêm nữa trừ khi các nhà lãnh đạo khối đảm bảo rằng các mục tiêu của họ “có thể đạt được trên thực tế” mà không cần sự hỗ trợ tiếp tục từ Mỹ.

Theo tờ Politico, ông Orban viết trong một bức thư gửi Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel rằng: “Hội đồng Châu Âu phải có một cuộc thảo luận thẳng thắn và cởi mở về tính khả thi của các mục tiêu chiến lược của EU ở Ukraine”.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.