Giám đốc WHO: Cứ 10 phút lại có một đứa trẻ bị giết hại ở Gaza

0
0

 - Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) - ông Tedros Adhanom Ghebreyesus mới đây đã cho Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc biết, chiến dịch quân sự tiếp diễn của Israel ở Gaza đã tàn phá hệ thống chăm sóc sức khỏe ở vùng đất Palestine và dẫn đến tổn thất nặng nề cho dân thường, bao gồm cả trẻ em.

 

Giám đốc WHO Ghebreyesus cho biết, kể từ Israel phát động chiến dịch dội bom Gaza từ ngày 7/10, WHO đã xác minh hơn 250 cuộc tấn công vào hệ thống chăm sóc sức khỏe ở Gaza và Bờ Tây, bao gồm các cơ sở y tế, xe cứu thương và bệnh nhân, đồng thời cho biết thêm rằng hệ thống y tế ở Gaza đã “sụp đổ”. Ông Ghebreyesus nói thêm rằng, tổng cộng có 25 vụ tấn công vào các mục tiêu chăm sóc sức khỏe ở Israel được báo cáo trong cùng thời gian.

Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới cho hay tình hình ở vùng đất Palestine là “không thể diễn tả được”, đồng thời cho biết thêm khoảng 1,5 triệu người phải rời bỏ nhà cửa, trong đó hàng chục nghìn người trong số họ phải tìm nơi trú ẩn trong bệnh viện và trường học, những nơi chắc chắn sẽ trở nên quá tải.

Mọi người đang tìm nơi trú ẩn ở “bất cứ nơi nào họ có thể tìm thấy”, ông Ghebreyesus. Cũng theo Giám đốc WHO, “không nơi nào an toàn và cũng không ai an toàn” ở Gaza. Ông Ghebreyesus cho biết, các cuộc ném bom và không kích của Israel cũng như những hoạt động trên bộ đang diễn ra của Nhà nước Do Thái đã khiến hơn 10.800 người thiệt mạng ở Gaza. Hầu hết những người thiệt mạng là phụ nữ và trẻ em.

Người đứng đầu WHO cũng đưa ra một con số thống kê rõ ràng gây sốc là: “Trung bình cứ mười phút lại có một đứa trẻ bị giết ở Gaza”.

Israel khẳng định nước này đang nỗ lực xoa dịu cuộc khủng hoảng nhân đạo ở vùng đất Palestine. Đại sứ Israel tại Liên Hợp Quốc Gilad Erdan nói với Hội đồng Bảo an hôm 10/11 rằng quốc gia của ông đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm để thành lập các bệnh viện ở phần phía nam của vùng đất này.

“Israel đang đàm phán với Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất, với ICRC và với các nước châu Âu khác về việc thành lập các tàu bệnh viện dã chiến và bệnh viện nổi”, Đại sứ Erdan cho biết đồng thời nói thêm rằng Israel cũng đang tạo điều kiện để thả viện trợ y tế của Jordan xuống cho các bệnh viện ở phía bắc Gaza.”

Ông Erdan sau đó còn nói rằng Israel được cho là đang làm nhiều việc cho Gaza hơn chính WHO hoặc bất kỳ cơ quan nào khác của Liên Hợp Quốc về vấn đề viện trợ nhân đạo.

Washington – đồng minh chủ chốt của Tây Jerusalem – vừa lên tiếng thừa nhận rằng các hành động của Israel đã dẫn đến một số lượng lớn thương vong ở Gaza. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho hay “có quá nhiều” người Palestine đã thiệt mạng trong chiến dịch trả đũa của Israel chống lại nhóm chiến binh Hamas có trụ sở tại Gaza. Mỹ đang tìm cách thuyết phục Israel đưa ra “lệnh tạm dừng nhân đạo” lâu hơn, đặc biệt là để tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển viện trợ nhân đạo đến khu vực này.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc tại Tháng khuyến mại tập trung

(VnMedia) - Thanh toán thẻ không tiếp xúc đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi vượt trội, an toàn bảo mật cao và tốc độ giao dịch nhanh chóng.

Chặt đứt đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch 10 tỷ đồng

(VnMedia) - Công an quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an thành phố triệt xóa đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch khoảng 10 tỷ đồng.

6 giải pháp giúp phục hồi nhanh sau sự cố tấn công mạng

(VnMedia) - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp 6 giải pháp trọng tâm để tăng cường hiệu quả đảm bảo an toàn hệ thống thông tin và phục hồi nhanh hoạt động sau sự cố tấn công mạng.

Giá vàng thế giới tăng, vàng nhẫn tròn trơn vượt mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (2/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều đi lên. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức trên 76 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Tây Ninh ký kết thỏa thuận hợp tác Chuyển đổi số giai đoạn 2024 -2030

(VnMedia) - Mới đây, tại Hà Nội, Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Tây Ninh đã  ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2024-2030 về Chuyển đổi số.