Gần 200km cao tốc không có chỗ “giải quyết nỗi buồn”: Bộ trưởng nói do "vừa chạy vừa xếp hàng"

0
0

 - “Vừa qua Bộ GTVT đã phải vừa chạy vừa xếp hàng, vừa thi công nên toàn bộ giai đoạn 1 gần như chưa có câu chuyện xây dựng trạm dừng nghỉ" - Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng nói khi đại biểu chất vấn “gần 200km cao tốc không có trạm dừng chân, không biết “giải quyết nỗi buồn” ở đâu.

Nêu ý kiến tại phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Hữu Thông (Bình Thuận) cho biết, hiện nay, đường cao tốc đi qua Bình Thuận gần 200km đã được vận hành nhưng vẫn chưa bố trí trạm dừng chân. Theo phản ánh của người dân và cử tri, khi lưu thông trên tuyến đường cao tốc này không biết phải “giải quyết nỗi buồn” về vệ sinh môi trường như thế nào.

“Xin hỏi Bộ trưởng giải quyết vấn đề trên ra sao và khi nào thì có trạm dừng chân để cho người dân an tâm khi lưu thông qua các tuyến cao tốc trên" - đại biểu Nguyễn Hữu Thông nêu câu hỏi đến Bộ trưởng Bộ GTVT.

cao tốc trạm dừng nghỉ
Ảnh: TTXVN

Trả lời câu hỏi của đại biểu tỉnh Bình Thuận, Bộ trưởng Bộ GTVT nói: “Trước hết, tôi cũng nhận trách nhiệm là Bộ trưởng Bộ GTVT về vấn đề này và cũng rất chia sẻ với người dân khi tham gia lưu thông trên các tuyến cao tốc vừa khánh thành.”

Thừa nhận “đúng là vấn đề trạm dừng nghỉ hiện nay đang bị chậm”, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh: “Trong nhiệm kỳ này, khi chúng ta triển khai các dự án cao tốc thì chúng ta vừa chạy, vừa xếp hàng.”

“Các trạm dừng nghỉ không chỉ là nơi để cung cấp các dịch vụ công miễn phí như là bãi đỗ xe, khu vệ sinh hay là phòng tạm cho lái xe mà đây còn là một nơi, nếu biết khai thác sẽ đem lại lợi ích rất lớn. Chính vì thế vừa qua khi rà soát lại các quy định, chúng ta vừa xây dựng đường cao tốc nhưng rà soát lại các quy định về vấn đề trạm dừng nghỉ thì gần như hành lang pháp lý là không có. Vừa qua Bộ GTVT đã phải rất quyết liệt, vừa chạy vừa xếp hàng, vừa thi công nên toàn bộ giai đoạn 1 gần như chưa có câu chuyện xây dựng trạm dừng nghỉ. Bộ Giao thông cũng đã chỉ đạo quyết liệt và chúng tôi đã khẩn trương ban hành Thông tư để hướng dẫn việc chọn các nhà đầu tư để thực hiện việc xã hội hóa. Trước đây chúng ta không có chủ trương xã hội hóa" - Bộ trưởng giải trình.

Liên quan đến quy mô của trạm dừng nghỉ, Bộ trưởng cho biết “chúng ta cũng không có”.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng

“Trước đây, chúng ta chỉ có trạm dừng nghỉ của các tuyến cao tốc với quy mô tối đa là 1 hecta. Nếu như 1 hecta, bây giờ không thể làm được, không phù hợp để làm. Chính vì thế, vừa rồi Bộ GTVT đã tích cực, quyết liệt trong việc xây dựng các hành lang pháp lý, cùng với việc triển khai quyết liệt việc quy hoạch và triển khai việc đấu thầu, mời gọi các nhà đầu tư. Đến giờ phút này, đối với các trạm dừng trên các tuyến cao tốc giai đoạn 1, chúng tôi đã bắt đầu đấu thầu và lựa chọn các nhà đầu tư. 9 trạm dừng nghỉ thuộc thành phần 1 cũng sẽ được hoàn thành ngay trong năm 2023 - 2024 này. Còn 15 trạm dừng nghỉ của giai đoạn 2, chắc chắn sẽ đảm bảo tiến độ, tức là khi đưa vào khai thác tất cả các tuyến cao tốc giai đoạn 2 sẽ có đầy đủ trạm dừng nghỉ với quy mô rất khang trang và phù hợp với thông lệ quốc tế" - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng thông tin.

“Mong các đại biểu, cử tri, nhân dân cả nước cũng cảm thông cho”, Bộ trưởng cho biết Bộ giao thông đang rất quyết liệt để làm bù giai đoạn 2 phải xong và hoàn tất cho cả giai đoạn 1 liên quan đến tất cả các trạm dừng nghỉ.

“Việc này cũng sẽ được đưa vào quy chuẩn theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và chúng tôi dự kiến trình Chính phủ ban hành trong quý 1 năm 2024, trong đó có cả những vấn đề mà Chủ tịch Quốc hội hôm nay cũng đã phát biểu chỉ đạo liên quan đến vấn đề quy chuẩn của đường cao tốc, để sau này chúng ta cũng triển khai nó cũng dễ dàng hơn" - Bộ trưởng Bộ GTVT nói.

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


Thu nhập bình quân người lao động tăng hơn nửa triệu đồng

(VnMedia) - 6 tháng đầu năm 2024, thu nhập bình quân của người lao động là 7,5 triệu đồng/tháng, tăng 7,4%, tương ứng tăng 519 nghìn đồng so với cùng kỳ năm trước.

Cảnh báo: Lừa đảo hỗ trợ cập nhật sinh trắc học

(VnMedia) - Lợi dụng tình trạng nhiều khách hàng gặp khó khăn khi cập nhật sinh trắc học trên các ứng dụng, kẻ xấu giả danh cán bộ ngân hàng vờ hỗ trợ cài đặt sinh trắc học để lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của nạn nhân.

Giá vàng thế giới tăng cao, vàng nhẫn vượt xa mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (4/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng cao. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua xa mốc 76 triệu đồng/lượng.

Đã có 8,8 triệu lượt khách quốc đến đến Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024

(VnMedia)- Tính chung sáu tháng đầu năm 2024, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 8,8 triệu lượt người, tăng 58,4% so với cùng kỳ năm trước và tăng 4,1% so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch Covid-19...

Hà Nội nâng cao hiệu quả ứng dụng Công dân Thủ đô số

(VnMedia) - Thành phố Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, Đề án 06 trong mọi mặt của công tác chỉ đạo điều hành; Tiếp tục hoàn thiện và nâng cao hiệu quả ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi)…