Dự thảo luật Trật tự, an toàn GTĐB: Chưa rõ trách nhiệm của lực lượng chức năng

0
0

 - Đại biểu Nguyễn Chu Hồi cho rằng dự thảo Luật nói nhiều đến người tham gia giao thông mà chưa rõ trách nhiệm, vai trò của người bảo đảm an toàn trật tự giao thông như cảnh sát giao thông, các lực lượng tăng cường...

giao thông
 

Thảo luận về Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đại biểu Nguyễn Chu Hồi – Đoàn ĐBQH Tp.Hải Phòng cho rằng dự thảo Luật nói nhiều đến người tham gia giao thông mà chưa rõ trách nhiệm, vai trò của người bảo đảm an toàn trật tự giao thông như cảnh sát giao thông, các lực lượng tăng cường.

Theo đại biểu Nguyễn Chu Hồi, có Luật rồi mà thực thi không nghiêm thì sẽ hình thành thói quen và không có văn hóa giao thông. Đại biểu cũng đề nghị cần phải chú trọng và xem điều phối giao thông như là một giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Đại biểu Tống Văn Băng – Đoàn ĐBQH Tp.Hải Phòng đề nghị lưu ý đối với quy định tại điểm a khoản 1 Điều 61 về dừng xe của lực lượng cảnh sát thực hiện kiểm tra, kiểm soát. Đểm a quy định khi có dấu hiệu vi phạm, đại biểu Tống Văn Băng cho rằng dấu hiệu vi phạm có phạm vi rộng, nếu không quy định rõ sẽ dễ dẫn đến lạm quyền, ảnh hưởng đến quyền công dân. Do đó, đề xuất quy định giới hạn dấu hiệu vi phạm hành chính, hình sự hay mất an toàn giao thông đường bộ.

Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm là quy định về điều kiện phương tiện tham gia giao thông đường bộ tại Điều 33 dự thảo Luật. Điểm c khoản 1 Điều 33 quy định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông phải đáp ứng các điều kiện “Có thiết bị giám sát hành trình; thiết bị thu thập dữ liệu, hình ảnh người lái xe, dữ liệu, hình ảnh bảo đảm an toàn hành trình theo quy định”.

Góp ý về quy định này, đại biểu Lã Thanh Tân – Đoàn ĐBQH Tp.Hải Phòng cho rằng, quy định này chưa phù hợp với thực tế, quy định như dự thảo Luật phạm vi khá rộng. Do đó, đề nghị quy định thiết bị giám sát hành trình đối với xe kinh doanh vận tải như quy định hiện hành và quy định cụ thể về trung tâm tích hợp phân tích dữ liệu để quản lý và sử dụng hiệu quả hơn, tránh lãng phí; đối với xe ô tô cá nhân đề nghị quy định theo hướng khuyến khích lắp đặt.

Có cùng quan điểm, đại biểu Vũ Thanh Chương – Đoàn ĐBQH Tp.Hải Phòng cho rằng cần thiết phải có quy định về thiết bị giám sát hành trình để bảo đảm quản lý nhưng không nên quy định bắt buộc đối với tất cả các phương tiện bởi khó khả thi và việc yêu cầu lắp các thiết bị trên sẽ tạo gánh nặng về kinh tế cho người dân. Do đó, cần giữ quy định như hiện hành là bắt buộc lắp camera hành trình đôi với xe ô tô kinh doanh vận tải, xe chở khách; đối với các phương tiện khác thì nên quy định khuyến khích.

Theo Tờ trình của Chính phủ, việc xây dựng, ban hành Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ xuất phát từ yêu cầu thực tiễn khách quan, với mục tiêu quan trọng là bảo đảm tính mạng, sức khỏe, tài sản của người dân khi tham gia giao thông, xác định cụ thể cơ quan nhà nước chịu trách nhiệm chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý nhà nước; đảm bảo sự điều chỉnh sát thực tế về pháp lý; khắc phục những hạn chế, vướng mắc, bất cập của Luật Giao thông đường bộ hiện hành, phù hợp với xu thế phát triển phát luật của nước ta và thông lệ quốc tế.

Bố cục dự thảo Luật gồm 09 Chương, 81 Điều. Dự thảo Luật đã chỉnh  lý phạm vi điều chỉnh để phù hợp với tên gọi và nội hàm của Luật, theo đó đã chuyển các quy định về phương tiện giao thông và một số điều quy định trong chương vận tải đường bộ có nội dung liên quan đến trật tự, an toàn giao thông từ dự thảo Luật Đường bộ sang dự thảo Luật này; bổ sung các giải thích từ ngữ, một số nội dung về nguyên tắc, chính sách về trật tự, an toàn giao thông, hành vi bị nghiêm cấm, cơ sở dữ liệu về trật tự, an toàn giao thông đường bộ bảo đảm tính bao quát, sát thực tiễn.

Bên cạnh đó, trên cơ sở nội luật hóa quy định trong Công ước Viên năm 1968 về Giao thông đường bộ phù hợp với điều kiện Việt Nam, kế thừa những quy định còn phù hợp của Luật Giao thông đường bộ năm 2008, luật hóa một số quy định ở các văn bản dưới luật, dự thảo Luật đã sửa đổi, bổ sung, mô tả lại một số quy định phù hợp với thực tiễn. Dự thảo Luật cũng đã chuyển toàn bộ chương quy định về phương tiện giao thông từ dự thảo Luật Đường bộ sang để bảo đảm tính thống nhất, không chồng chéo, trùng lặp và phù hợp với phạm vi điều chỉnh của Luật. Đồng thời, chuyển một số điều luật trong chương vận tải đường bộ liên quan đến bảo đảm trật tự, an toàn phương tiện giao thông đường bộ từ dự thảo Luật Đường bộ sang dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ để phù hợp với phạm vi điều chỉnh của Luật...

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


Triệt phá đường dây cá độ bóng đá qua mạng xã hội trên 50 tỷ đồng

(VnMedia) - Tin từ Bộ Công an cho biết: Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Quảng Nam vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và Công an các địa phương tổ chức triệt phá đường dây đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá qua mạng xã hội quy mô lớn với số tiền giao dịch trên 50 tỷ đồng.

Ứng dụng MyTV giảm giá 50% cho khách hàng trên toàn quốc

(VnMedia)- Khách hàng có thể đăng ký gói cước Ứng dụng MyTV vào các ngày thứ 6 và thứ 7 hàng tuần với giá cực kỳ ưu đãi, chỉ từ 32.500đ/tháng. Tận hưởng niềm đam mê với thế giới thể thao đa dạng và thưởng thức những bộ phim điện ảnh chiếu rạp hấp dẫn nhất. Nhanh tay đăng kí ưu đãi để trải nghiệm ngay!

Dính "bẫy" của kẻ giả danh công an, người phụ nữ Hà Nội mất 1,5 tỷ đồng

(VnMedia) - Mới đây, Công an quận Long Biên, thành phố Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ giả danh cán bộ Công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 1,5 tỷ đồng.

Giá vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục tăng cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (3/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua mốc trên 76 triệu đồng/lượng.

Đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc tại Tháng khuyến mại tập trung

(VnMedia) - Thanh toán thẻ không tiếp xúc đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi vượt trội, an toàn bảo mật cao và tốc độ giao dịch nhanh chóng.