Đề nghị đánh giá tính hiệu quả loại hình buýt nhanh BRT ở Hà Nội

0
0

 - Các thành viên Đoàn giám sát Thường trực HĐND Thành phố Hà Nội đề nghị các sở, ngành, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đánh giá tính hiệu quả loại hình xe buýt nhanh BRT; tình hình cung ứng vận tải hành khách công cộng...

BRT
 

Tiếp tục chương trình giám sát chuyên đề việc thực hiện các quy định của pháp luật trong lĩnh vực giao thông đô thị trên địa bàn Thành phố Hà Nội, sáng 14/11, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND Thành phố do ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội làm Trưởng đoàn đã làm việc với Sở GTVT Hà Nội về nội dung trên.

Báo cáo với Đoàn giám sát, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Trần Hữu Bảo cho biết, hiện nay, tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông so với diện tích xây dựng đô thị bình quân tăng khoảng 0,68%/năm (tăng từ 10,07% năm 2020 lên 12,13% tính đến tháng 10/2023).

Công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; công tác tổ chức giao thông được thực hiện thường xuyên, đồng bộ, linh hoạt với nhiều giải pháp tích cực phát huy hiệu quả các công trình giao thông hiện có, xử lý kịp thời những bất cập trong tổ chức giao thông, phù hợp với tình hình thực tế, góp phần đảm bảo an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông.

Công tác quản lý chất lượng công trình giao thông ngày càng được nâng cao. Công tác quản lý hè phố, lòng đường và trông giữ phương tiện trên địa bàn Thành phố dần được quản lý chặt chẽ. Mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt tiếp tục được quan tâm đầu tư mở rộng, đặc biệt là vận tải hành khách khối lượng lớn, chất lượng dịch vụ ngày càng được nâng cao; từng bước bố trí hợp lý luồng tuyến vận tải hành khách liên tỉnh, phát triển hợp lý các loại hình vận tải.

Tỷ lệ vận tải hành khách công cộng năm 2019 đáp ứng được 17,03% nhu cầu đi lại của người dân; năm 2020 do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tỷ lệ vận tải hành khách công cộng đáp ứng được 14,85% nhu cầu đi lại của người dân, tính đến tháng 10/2023 tỷ lệ vận tải hành khách công cộng đáp ứng được 19,05% nhu cầu đi lại của người dân.

Công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông được tăng cường. Từ năm 2020 đến nay đã xử lý được 36 điểm ùn tắc giao thông. Tai nạn giao thông trên địa bàn Thành phố hằng năm đều giảm cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương so với các năm trước, bình quân mỗi năm tai nạn giao thông giảm 170 vụ (18,65%), giảm 49 người chết (10,94%), giảm 96 người bị thương (14,44%). Việc giảm tai nạn giao thông hằng năm đạt so với chỉ tiêu đặt ra là giảm 5-10% hàng năm trên cả ba tiêu chí.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được nêu trên, đồng chí Trần Hữu Bảo cũng cho rằng, công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực giao thông vận tải trên địa bàn Thành phố còn một số tồn tại, hạn chế, đặc biệt là công tác đảm bảo an trật tự toàn giao thông, giải quyết ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố. Việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông chưa đạt yêu cầu đề ra; tỷ lệ đất dành cho giao thông, tỷ lệ vận tải hành khách công cộng còn thấp; việc ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác tổ chức, quản lý, điều hành, giám sát giao thông còn chậm và thiếu đồng bộ.

Bên cạnh đó, công tác quản lý hè phố, lòng đường và trông giữ phương tiện trên địa bàn Thành phố một số nơi còn chưa kiên quyết, chặt chẽ dẫn đến tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông có lúc, có nơi còn chưa thường xuyên, chưa kiên quyết. Ùn tắc giao thông vẫn còn diễn biến phức tạp, tai nạn giao thông hàng năm tuy giảm cả 3 tiêu chí nhưng vẫn ở mức cao.

Tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn giám sát đề nghị các sở, ngành, Sở GTVT Hà Nội trao đổi, làm rõ thêm về những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện cơ chế đầu tư các bãi đỗ xe ngầm; đánh giá tính hiệu quả loại hình xe buýt nhanh BRT; tình hình cung ứng vận tải hành khách công cộng; việc đặt các biển báo đã có sự khảo sát tính phù hợp với thực tiễn chưa. Nhiều đại biểu cũng đề nghị làm rõ việc khảo sát đáp ứng nhu cầu cho đầu tư công trình giao thông; Nguyên tắc chọn dự án ưu tiên trong bối cảnh nguồn lực thì chưa đáp ứng ngay 100% dự án theo quy hoạch…

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn nhấn mạnh, những năm qua, Thành phố rất quan tâm đến đầu tư xây dựng công trình giao thông, nhưng nguồn lực chưa đáp ứng nhu cầu.

Trong đó, nhiều tuyến đường vành đai chưa hoàn chỉnh, đường xuyên tâm cũng chưa thông suốt; áp lực lưu lượng phương tiện giao thông gia tăng, dân số đông, quy hoạch giao thông phát triển; nhưng sự hạn chế đầu tư trong hạ tầng giao thông ở các giai đoạn trước, nên dù có nỗ lực quan tâm đầu tư nguồn lực (65% ngân sách đầu tư công cho dự án giao thông cấp Thành phố giai đoạn 2021-2025) cũng chưa giải quyết hết khó khăn nội tại, tạo áp lực giao thông đô thị tại Thủ đô rất lớn.

Vì thế, Phó Chủ tịch Thành phố Dương Đức Tuấn đề xuất với HĐND Thành phố, thời gian tới quan tâm bố trí vốn cho đầu tư công để xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông với tỷ trọng cao nhất; đầu tư Dự án tổng thể cho đường sắt đô thị; phát triển mạnh giao thông tĩnh. Về công tác tổ chức giao thông, ông Dương Đức Tuấn khẳng định, UBND Thành phố sẽ chỉ đạo các đơn vị chức năng tổ chức giao thông căn cơ hơn, kết hợp triển khai đa phương thức bao gồm các lực lượng từ Thành phố đến các địa phương, qua đó xử lý các “điểm đen” về giao thông…

Xuân Hưng
BRT

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.