ĐBQH đề nghị đầu tư đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng

0
0

 - Nhiều ý kiến của đại biểu Quốc hội đề nghị tiếp tục tăng chi cho một số dự án cao tốc, đầu tư cho một số tuyến đường sắt như Hà Nội – Đồng Đăng, Lào Cai - Cảng Hải Phòng, Đồng Nai cảng Cái Mép - Thị Vải.

Phát biểu thảo luận tại Hội trường Quốc hội sáng ngày 2/11, Đại biểu Nguyễn Thị Yến (Bà Rịa - Vũng Tàu) kiến nghị tăng thu, tiết kiệm chi để đầu tư cho các đường cao tốc như là Biên Hòa - Vũng Tàu, Khánh Hòa - Buôn Mê Thuột, Châu Đốc (An Giang) - Cần Thơ và một số dự án khác.

“Theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, nếu chi không hết trong năm thì ngân sách phải thu hồi. Tuy nhiên, qua tình hình thực tiễn hiện nay, các đường cao tốc đang tiến hành rất thuận lợi, đảm bảo cơ bản về tiến độ. Nếu chúng ta thu hồi lại thì các đường này sẽ gặp khó khăn trong nguồn vốn, chúng ta phải làm lại các thủ tục để lấy nguồn vốn khác để đầu tư, bây giờ cũng không thể nào ngưng được. Do vậy Đoàn đại biểu Bà Rịa - Vũng Tàu kiến nghị Quốc hội cho phép kéo dài nguồn tăng, thu tiết kiệm chi khoảng 13.000 tỷ cho các đường cao tốc này để tiếp tục thực hiện.” – Đại biểu Nguyễn Thị Yến kiến nghị.

Cũng quan tâm đến việc đầu tư cho các đường coa tốc, đại biểu Đinh Ngọc Minh (Cà Mau) cho biết, qua báo cáo của Chính phủ cho thấy kết quả thực hiện đầu tư công rất tốt, hết năm 2023 cả nước hoàn thành trên 12.000 dự án, chiếm trên 50% số dự án. Đặc biệt là đầu tư công trung hạn lần này đã khắc phục được những dàn trải, tập trung vốn cho hạ tầng lớn quốc gia, đến nay đã hoàn thành trên 1.800 km đường cao tốc, đang khởi công thêm 1.600 km và nỗ lực cao trong việc đầu tư sân bay Long Thành là sân bay lớn nhất cả nước. Đến năm 2030 chúng ta sẽ có 5.000 km đường cao tốc và hoàn thành các sân bay, bến cảng lớn.

Đại biểu tỉnh Cà Mau kiến nghị Quốc hội tăng bội chi để thực hiện một số dự án đầu tư công có tác động lớn và ngay tới đầu tư chung của nền kinh tế. Cụ thể, sớm đầu tư hai tuyến đường sắt Lào Cai - Cảng Hải Phòng và Đồng Nai cảng Cái Mép - Thị Vải.

Theo đại biểu, hai cảng này sẽ xuất, nhập hàng trăm triệu tấn hàng hóa hằng năm và đây là hai tuyến đã có kế hoạch đầu tư trong giai đoạn 2025-2030. Đại biểu đề nghị đẩy đầu tư lên sớm hơn vì đây là hai tuyến đường sắt có ý nghĩa rất lớn cho nền kinh tế. Một là tạo được hạ tầng lớn quốc gia khi đất nước đang tăng trưởng chậm. Hai là giảm được chi phí logistics cho doanh nghiệp.

“Chúng tôi tính sơ bộ, nếu như giảm được 2% chi phí logistics doanh nghiệp sẽ có thêm lợi nhuận khoảng 10 tỷ USD/năm. Ý nghĩa thứ ba đây là tiền đề để xây dựng ngành công nghiệp đường sắt quốc gia trong giai đoạn tới.” – đại biểu tỉnh Cà Mau nêu ý kiến.

Đại biểu Chu Thị Hồng Thái (Lạng Sơn) khi phát biểu thảo luận cũng nhấn mạnh, cần có sự liên kết giữa các tỉnh trong vấn đề giao thông. Theo đại biểu tỉnh Lạng Sơn, tuyến đường quốc lộ 1B có tổng chiều dài là 145 km nối liền giữa tỉnh Lạng Sơn và tỉnh Thái Nguyên là tuyến liên vùng quan trọng của 14 tỉnh đồng bằng và trung du miền núi phía Bắc, kết nối các vùng căn cứ cách mạng Bắc Sơn, vùng ATK trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp, hiện nay rất cần được nâng cấp, cải tạo, mở rộng để lưu thông hàng hóa, liên kết phát triển du lịch.

Theo đại biểu Chu THị Hồng Thái, trên thực tế, 2 tỉnh hiện đều đang có những khu du lịch gần kề nên rất thuận lợi cho việc liên kết các tour du lịch, phát huy được các giá trị di tích lịch sử, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội cho khu căn cứ cách mạng. Do vậy, đại biểu kiến nghị Quốc hội, Chính phủ nghiên cứu, xem xét đưa dự án nâng cấp, cải tạo, mở rộng đường quốc lộ 1B tuyến Lạng Sơn - Thái Nguyên vào danh mục đầu tư công năm 2024 và những năm tiếp theo.

đại biểu Chu THị Hồng Thái
Đại biểu Quốc hội Chu THị Hồng Thái

Về tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng, đại biểu tỉnh Lạng Sơn cho rằng, đây là tuyến đường sắt kết nối thẳng phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân 2 nước Việt Nam - Trung Quốc, đồng thời là tuyến vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu sang Trung Quốc và châu Âu của cả nước khi được kết nối với tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Hồ Chí Minh. Việc nâng cấp tuyến đường sắt quốc tế Hà Nội - Đồng Đăng trở thành tuyến đường sắt tốc độ cao sẽ thúc đẩy dịch vụ vận tải hàng hóa, góp phần làm giảm chi phí logistics phục vụ việc xuất nhập khẩu chung của cả nước. Do vậy, đại biểu đề nghị Quốc hội, Chính phủ nghiên cứu sớm bố trí vốn đầu tư xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Đồng Đăng trong thời gian tới.

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.