Cuộc chiến Nga-Ukraine sắp đến giai đoạn bước ngoặt?

0
0

 - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron dự đoán rằng cuộc xung đột ở Ukraine có thể đạt đến bước ngoặt vào cuối năm nay, vài tháng sau chiến dịch phản công của Kiev – một chiến dịch đến nay vẫn chưa đạt được kết quả khả quan nào. Tuy nhiên, ông Macron loại trừ khả năng Ukraine mở đàm phán với Nga trong thời gian sớm trước mắt.

Tổng thống Macron
Tổng thống Macron

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin BBC mới đây, Nhà lãnh đạo Pháp tuyên bố rằng nếu Moscow chiếm ưu thế trước Kiev, “bạn sẽ có một đế quốc mới” ở châu Âu mà theo ông này, điều đó sẽ đe dọa nhiều nước láng giềng, bao gồm cả các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ.

Tổng thống Macron nhắc lại rằng phương Tây nên tiếp tục hỗ trợ quân sự cho Ukraine, cho rằng tháng tới sẽ rất quan trọng trong cuộc xung đột. Tuy nhiên, ông này không nói rõ các sự kiện trong tháng 12 có thể ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng trong cuộc chiến ở Ukraine như thế nào.

Về khả năng chấm dứt chiến sự, ông Macron cho rằng vẫn chưa đến lúc Ukraine ngồi vào bàn đàm phán với Nga và một quyết định đàm phán nên do Kiev đưa ra một cách độc lập. Tuy nhiên, Nhà lãnh đạo Pháp cho rằng đến một lúc nào đó có thể “có những cuộc đàm phán công bằng và tốt đẹp, có thể quay lại bàn đàm phán để tìm giải pháp với Nga”.

Chiến dịch phản công của Ukraine đã được tiến hành từ đầu tháng 6 nhưng chiến tuyến hầu như không thay đổi. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu ước tính thiệt hại của Ukraine lên tới hơn 90.000 quân nhân cũng như 600 xe tăng và 1.900 xe bọc thép kể từ khi chiến dịch này được phát động.

Mạng NBC News của Mỹ tuần trước đưa tin rằng giới chức phương Tây đã tham gia vào các cuộc đàm phán “tế nhị” với Kiev để xem liệu nước này có thể xem xét một số nhượng bộ đối với Nga nhằm chấm dứt giao tranh hay không. Theo bài báo, những lời kêu Kiev nhượng bộ được phương Tây đưa ra do lo ngại rằng sự thù địch đã “đạt đến bế tắc” và rằng Ukraine đang “hết lực lượng”.

Nga nhiều lần tuyên bố sẵn sàng đàm phán với Kiev. Tuy nhiên, vào mùa thu năm ngoái, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đã ký sắc lệnh cấm mọi cuộc đàm phán với giới lãnh đạo hiện tại ở Moscow sau khi bốn khu vực cũ của Ukraine được sáp nhập vào Nga.

Năm ngoái, ông Macron gợi ý rằng bất kỳ cuộc đàm phán hòa bình nào về Ukraine sẽ phải bao gồm các cuộc thảo luận về đảm bảo an ninh cho Nga, đặc biệt là liên quan đến việc bố trí lực lượng NATO ở châu Âu. Tuy nhiên, các quan chức Ukraine đã bác bỏ ý tưởng này.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.