Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Biden gặp nhau ở California

0
0

 - Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tiếp đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại San Francisco ngày hôm qua (15/11) khi Nhà lãnh đạo Trung Quốc đến dự hội nghị thượng đỉnh song phương vào ngày đầu tiên của cuộc họp Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC).

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Cả Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Trung Quốc đều được tháp tùng bởi một số quan chức chính phủ hàng đầu và chia sẻ tuyên bố khai mạc của họ với các phóng viên trước các cuộc thảo luận chính thức.

Tổng thống Biden nhắc Chủ tịch Tập Cận Bình rằng họ gặp nhau lần gần đây nhất ở Bali cách đây một năm và một ngày. Ông chủ Nhà Trắng bày tỏ mong muốn có được những cuộc thảo luận thẳng thắn và trung thực với Chủ tịch Tập Cận Bình về mối quan hệ Mỹ-Trung mà ông cho rằng cần phải được “quản lý một cách có trách nhiệm” để nó không chuyển từ cạnh tranh sang xung đột.

Tổng thống Mỹ nói với Chủ tịch Trung Quốc rằng: “Tôi chưa bao giờ nghi ngờ những gì bạn nói với tôi”.

Chủ tịch Tập Cận Bình lưu ý rằng “nhiều điều đã xảy ra” kể từ cuộc gặp ở Bali và trong số nhiều vấn đề nghiêm trọng mà thế giới đang phải đối mặt có vấn đề chủ nghĩa bảo hộ đang gia tăng và nền kinh tế toàn cầu “chậm chạp” sau đại dịch.

Ông Tập Cận Bình cho rằng, mối quan hệ Trung-Mỹ là “mối quan hệ song phương quan trọng nhất trên thế giới” và cần được phát triển trong bối cảnh có những thay đổi lớn đang diễn ra. Nhà lãnh đạo Trung Quốc được cho là đang đề cập đến sự xuất hiện của một trật tự toàn cầu đa cực.

Chủ tịch Tập Cận Bình nói rằng Trung Quốc và Mỹ nên vượt lên trên những khác biệt và tìm cách hòa hợp.

“Thật không thực tế khi một bên tìm cách sửa lại mô hình của bên kia,” ông Tập đã nói như vậy với ông Biden, đồng thời nói thêm rằng hành tinh này “đủ lớn để hai quốc gia của chúng ta cùng thành công”.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã lên đường đến California vào hôm 14/11 để tham dự cuộc họp APEC năm 2023. Diễn đàn liên chính phủ bao gồm 21 quốc gia từ Vành đai Thái Bình Dương.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Mất gần 1 tỷ đồng vì cài đặt phần mềm Bảo hiểm xã hội VssID “giả mạo”

(VnMedia) - Thời gian gần đây, nhiều đối tượng đã mạo danh cán bộ, nhân viên của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam gọi điện hướng dẫn người dân Cài đặt phần mềm Bảo hiểm xã hội VssID “giả mạo”. Nhiều người do chủ quan đã sập bẫy và bị chiếm đoạt số tiền lớn khi cài đặt phần mềm giả mạo này.

VNPT miễn phí trải nghiệm bộ mở rộng vùng phủ Wifi Mesh

(VnMedia) - Từ ngày 1/7/2024, khách hàng sử dụng Internet VNPT sẽ được miễn phí trải nghiệm những dòng thiết bị mở rộng vùng phủ Wifi Mesh mới nhất của nhà mạng.

Các giải pháp ứng phó với tình trạng giá cả hàng hóa “nhảy múa” theo lương

(VnMedia) - Bộ Tài chính đã đưa ra một loạt giải pháp nhằm ổn định giá cả thị trường từ nay tới cuối năm, đặc biệt trong bối cảnh chính sách cải cách tiền lương đã có hiệu lực từ 1/7.

Tắt sóng 2G: Thuê bao VinaPhone sẽ không bị bỏ lại phía sau

(VnMedia) - Nhằm giúp khách hàng đảm bảo quyền lợi sử dụng và dễ dàng trải nghiệm các tiện ích số, VinaPhone dành nhiều ưu đãi và hỗ trợ tối đa cho khách hàng.

Bộ Y tế nỗ lực triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử, đảm bảo tiến độ triển khai Đề án 06

(VnMedia) - Nhận thức rõ Đề án 06 góp phần quan trọng, tạo bước phát triển đột phá đối với chuyển đổi số quốc gia, Bộ Y tế đã tích cực tham gia, triển khai các hoạt động của Đề án gắn chặt chẽ với chuyển đổi số y tế, nỗ lực triển khai hồ sơ sức khoẻ điện tử...