- "Trong quá trình nghe và thu thập các ý kiến của các cử tri, cũng mong rằng đại biểu hỏi giúp cụ thể trường hợp giáo viên bớt kiến thức để đi dạy thêm, xem đấy là ai, người nào, ở đâu, chừng nào để chúng tôi phối hợp cùng Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình xử lý đến nơi đến chốn.”
Phát biểu trước Quốc hội sáng ngày 20/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, “có một người dân gửi đến tôi một ý kiến chất vấn là Bộ trưởng cho biết đến ngày nào thì Bộ trưởng có thể quét sạch được việc dạy thêm, học thêm trên toàn cõi Việt Nam?”
Theo Bộ trưởng, “mong muốn này cũng hết sức cảm xúc.”
Cho biết, trong sáng nay, có 18 ý kiến, trong đó có 8 kiến nghị liên quan đến dạy thêm, học thêm, Bộ trưởng nhấn mạnh: “Đây là một việc rất lớn”. Theo Bộ trưởng, dạy thêm, học thêm hay các nguyện vọng được học tập ngoài nhà trường là một nhu cầu thực tế. Trong quá trình đáp ứng các nhu cầu rất đa dạng của người học thì hoạt động này (dạy thêm) cũng rất đa dạng.
Bộ trưởng Bộ GT&ĐT Nguyễn Kim Sơn |
“Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có rất nhiều những văn bản quy định, đặc biệt là có Thông tư 17 quy định về kiểm soát việc dạy thêm, học thêm trong khuôn khổ của nhà trường, những quy định về đạo đức của nhà giáo, trong quy tắc ứng xử của trường học, văn hóa học đường, thi hành công vụ của nhà giáo v.v.. cũng đã rất đầy đủ các quy định với hoạt động dạy thêm, học thêm trong môi trường nhà trường. Tuy nhiên, đối với môi trường ngoài nhà trường, chúng tôi cũng đã xác định còn đang thiếu một cơ sở pháp lý để có thể quản lý, điều tiết, giám sát, xử lý đối với công việc này.
Trong quá trình sửa Luật Đầu tư, chúng tôi cũng đã gửi Văn bản số 134 cho Ủy ban Kinh tế Quốc hội và Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Văn bản số 2026 gửi Thủ tướng Chính phủ vào năm 2020 đề nghị bổ sung việc dạy thêm, học thêm vào danh mục các ngành nghề kinh doanh có điều kiện, nhưng không rõ lý do tại sao trong quá trình từ năm 2020-2021 thì việc này không được chấp thuận.
Tôi cũng hoàn toàn đồng tình với ý kiến của đại biểu Nguyễn Văn Huy là cần phải đưa việc này vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện để có cơ sở pháp lý để xử lý bên ngoài trường học. Tuy nhiên, với 53.000 trường học và những gì diễn ra trong môi trường ngoài nhà trường thì Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng mong chính quyền địa phương trên địa bàn của mình phối hợp cùng với chúng tôi để có thể kiểm soát việc này.
Nếu nó nằm ngoài nhà trường, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ rất khó để kiểm soát xung quanh địa bàn của 53.000 trường học ở trong cả nước. Chúng tôi sẽ rất quan tâm đến việc kiểm tra, giám sát trong môi trường theo ngành dọc của ngành, trong môi trường bên trong trường học, cũng mong muốn đặc biệt các quý vị phụ huynh phải phối hợp đối với nhà trường, với ngành giáo dục.
Bởi vì một trong những vấn đề việc đưa con học thêm rất nhiều cũng là một phần phát xuất từ nhu cầu của phụ huynh. Trong đó cũng có những người đem con đến gửi cho cô, nài nỉ cô vừa dạy vừa trông giúp, cũng có trường hợp cha mẹ thấy rằng con đi học một ca chưa yên tâm, ngoài giờ học còn chở con đi học, nghe thấy đâu có thầy tốt là phải đưa đến ngay, học một tối 3, 4, 5 ca, cũng tác động đến sự căng thẳng của việc học đối với trẻ em. Phụ huynh nhiều khi thấy con mình không phải xuất sắc cũng chưa yên tâm, cho nên đây là cũng giải pháp rất tổng thể, mong rằng phụ huynh phối hợp với chúng tôi trong ngành này.
Riêng đối với đại biểu Nguyễn Văn Huy, trong quá trình nghe và thu thập các ý kiến của các cử tri, cũng mong rằng đại biểu hỏi giúp cụ thể trường hợp giáo viên bớt kiến thức để đi dạy thêm, xem đấy là ai, người nào, ở đâu, chừng nào? Để chúng tôi phối hợp cùng Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình xử lý đến nơi đến chốn.”