Ấn Độ: Thế giới không đồng ý trừng phạt Nga

0
0

 - Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar đã miêu tả các biện pháp trừng phạt chống lại Nga do phương Tây áp đặt là “đòn bẩy” mà các nền kinh tế tiên tiến có trong tay “dựa trên các cơ chế, quyền lực và công cụ được xây dựng trong nhiều năm”.

Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar
Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar

Ông Jaishankar nói trong một cuộc trả lời phỏng vấn với tờ báo Corriere della Sera của Italia trong chuyến thăm Rome tuần trước rằng: “Họ sử dụng những đòn bẩy như vậy khi nó phù hợp với họ. “Không phải họ đến Liên Hợp Quốc để tìm kiếm tính hợp pháp; họ làm điều đó khi họ nghĩ rằng lợi ích của họ đang bị đe dọa. Nhiều nơi trên thế giới không chấp nhận khái niệm trừng phạt theo cách tương tự. Nó được thực hiện như thể cả thế giới đồng ý về các biện pháp trừng phạt. Sự thực không phải như vậy”, nhà ngoại giao hàng đầu của Ấn Độ đã nhấn mạnh như vậy.

Khi được hỏi tại sao các nước mới nổi lại nói đến “tiêu chuẩn kép” của phương Tây khi đề cập đến cuộc xung đột ở Ukraine hay cuộc chiến giữa Israel và Gaza, Ngoại trưởng Jaishankar trả lời rằng quan điểm này liên quan nhiều đến thái độ lấy châu Âu làm trung tâm của phương Tây đối với các vấn đề toàn cầu.

“Phần lớn điều đó xuất phát từ thực tế là, trong quá khứ, khi có vấn đề xảy ra ở những nơi khác trên thế giới, các nước châu Âu về cơ bản nghĩ rằng họ không có gì phải lo lắng về điều đó. Miễn là châu Âu được an toàn và không có gì đe dọa lối sống của người châu Âu thì những nước khác có thể lo liệu được điều đó. Sau đó, khi có điều gì xảy ra ở châu Âu, các nước châu Âu muốn thể hiện tình đoàn kết quốc tế”, ông Jaishankar nói.

Ấn Độ đã bỏ phiếu trắng đối với mọi nghị quyết chống lại Nga tại Liên hợp quốc (LHQ) kể từ khi chính quyền của Tổng thống Putin phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2/2022. New Delhi cũng tăng cường mua dầu thô của Nga và tiếp tục mua vũ khí từ Moscow.

Khối lượng giao dịch thương mại của Ấn Độ với Nga đã tăng vọt trong những tháng gần đây, với kim ngạch hàng hóa trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 8 đã vượt tổng kim ngạch của năm trước. Theo số liệu từ Bộ Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ, tổng thương mại giữa hai nước trong 8 tháng đầu năm đạt gần 44 tỷ USD.

Những phát biểu thẳng thắn nói trên được Ngoại trưởng Ấn Độ Jaishankar đưa ra chỉ vài ngày sau khi ông này khẳng định New Delhi đã hành động vì “lợi ích tốt nhất” của mình khi quyết định tiếp tục mua dầu từ Nga bất chấp áp lực từ phương Tây.

Phát biểu tại một sự kiện ở Bhopal, Madhya Pradesh, tuần trước, Ngoại trưởng Jaishankar cho biết “lập trường mạnh mẽ của New Delhi về quyền mua dầu từ Nga” đã nhận được rất nhiều sự chú ý. “Nếu chúng ta không thực hiện quyền tự lựa chọn của mình, hãy nghĩ xem điều đó sẽ tạo ra sự khác biệt như thế nào đối với các bạn, hãy nghĩ xem giá xăng dầu của các bạn sẽ tăng cao hơn bao nhiêu, hãy nghĩ xem lạm phát ở đất nước này sẽ tăng đến mức nào”, nhà ngoại giao hàng đầu của Ấn Độ đã đặt câu hỏi như vậy với các khán giả ngồi nghe phía dưới.

Khi được tờ báo của Italia yêu cầu bình luận về nhận xét gần đây của Thủ tướng Italia Giorgia Meloni về việc đang có “sự mệt mỏi” đối với cuộc xung đột ở Ukraine, Ngoại trưởng Jaishankar nhớ lại rằng, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hồi năm ngoái từng nói với Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Uzbekistan rằng “đây không phải là thời đại của chiến tranh”.

“Một người bình thường sẽ nói rằng, đến một lúc nào đó, mọi người phải ngồi vào bàn và đàm phán”. Ngoại trưởng Jaishankar lưu ý đồng thời cho biết thêm rằng Ấn Độ “luôn sẵn sàng” giúp đỡ một tay.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Triệt phá đường dây cá độ bóng đá qua mạng xã hội trên 50 tỷ đồng

(VnMedia) - Tin từ Bộ Công an cho biết: Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Quảng Nam vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và Công an các địa phương tổ chức triệt phá đường dây đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá qua mạng xã hội quy mô lớn với số tiền giao dịch trên 50 tỷ đồng.

Ứng dụng MyTV giảm giá 50% cho khách hàng trên toàn quốc

(VnMedia)- Khách hàng có thể đăng ký gói cước Ứng dụng MyTV vào các ngày thứ 6 và thứ 7 hàng tuần với giá cực kỳ ưu đãi, chỉ từ 32.500đ/tháng. Tận hưởng niềm đam mê với thế giới thể thao đa dạng và thưởng thức những bộ phim điện ảnh chiếu rạp hấp dẫn nhất. Nhanh tay đăng kí ưu đãi để trải nghiệm ngay!

Dính "bẫy" của kẻ giả danh công an, người phụ nữ Hà Nội mất 1,5 tỷ đồng

(VnMedia) - Mới đây, Công an quận Long Biên, thành phố Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ giả danh cán bộ Công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 1,5 tỷ đồng.

Giá vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục tăng cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (3/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua mốc trên 76 triệu đồng/lượng.

Đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc tại Tháng khuyến mại tập trung

(VnMedia) - Thanh toán thẻ không tiếp xúc đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi vượt trội, an toàn bảo mật cao và tốc độ giao dịch nhanh chóng.