Vai trò và trách nhiệm của mỗi đảng viên trong việc xây dựng chi bộ cơ sở vững mạnh

0
0

- Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn khẳng định: “Chi bộ là nền móng của Đảng, chi bộ tốt thì mọi việc sẽ tốt”. Chi bộ, đảng bộ cơ sở là “sợi dây chuyền” để Đảng liên hệ mật thiết với nhân dân, đưa đường lối của Đảng vào nhân dân, nâng cao nhận thức chính trị, định hướng nhân dân thực hiện theo đường lối, quan điểm của Đảng.

Muốn chi bộ cơ sở vững mạnh thì tất cả các đảng viên trong chi bộ phải không ngừng học tập, tu dưỡng, rèn luyện và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Điều 2, Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam nhấn mạnh 4 nhiệm vụ của người đảng viên. Thực tiễn cũng như lý luận cho thấy, công tác xây dựng tổ chức đảng nói chung và tổ chức đảng ở cơ sở nói riêng có vai trò, trách nhiệm rất lớn của từng đảng viên. Chi bộ Kỹ thuật và vận hành hệ thống được thành lập theo quyết định 224-QĐ/ĐU ngày 22/05/2023 của Đảng ủy VNPT Technology. Để xây dựng chi bộ cơ sở vững mạnh, mỗi đảng viên cần phải thực hiện được các nhiệm vụ sau:

Thứ nhất, từng đảng viên trong chi bộ Kỹ thuật và Vận hành hệ thống cần nâng cao tính chủ động trong công việc, vận dụng một cách cụ thể, phù hợp vào lĩnh vực công việc chuyên môn được phân công, phụ trách. Từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm của mình trong từng công việc cụ thể khi được lãnh đạo phân công. mỗi đảng viên trong chi bộ phải xây dựng cho mình một phương pháp làm việc khoa học, xây dựng kế hoạch cụ thể cho công việc của mình, có lịch làm việc cụ thể cho tuần, tháng, quý một cách phù hợp. Khi thực hiện nhiệm vụ được giao phải bao quát nhiệm vụ của tập thể, nhiệm vụ của đồng nghiệp để cùng phối hợp thực hiện mới hoàn thành tốt nhiệm vụ chung. Chúng ta phải phân tích, đánh giá công việc để thấy được tính khó khăn, phức tạp từ đó chủ động phòng ngừa những hậu quả có thể xảy ra. Khi có công việc được giao, phải tranh thủ thời gian, dồn tâm sức để thực hiện và giải quyết một cách dứt khoát, chủ động sắp xếp công việc để khi triển khai các dự án sẽ đảm bảo đúng tiến độ dự án và đạt kết quả cao.

Thứ hai, mỗi đảng viên trong chi bộ Kỹ thuật và Vận hành hệ thống phải chủ động nghiên cứu, đề xuất sáng kiến trong quá trình triển khai các dự án. Để sao cho công việc được thực hiện một cách nhanh chóng, chính xác. Các đồng chí đảng viên thực hiện công việc chuyên môn theo chức năng, nhiệm vụ được giao với tinh thần trách nhiệm cao, phương pháp làm việc hiệu quả để hoàn thành công việc một cách tối ưu nhất, mỗi đảng viên phải tự giác nghiên cứu, cập nhật thông tin dự án thường xuyên, nắm vững nội dung công việc chuyên môn trên lĩnh vực được giao để hoàn thành công việc của mình một cách tốt nhất. Mỗi cán bộ, đảng viên phải tự kiểm tra, kiểm soát lại công việc đã thực hiện đến đâu, với mức độ, kết quả như thế nào, có kết quả, sáng kiến gì để phát huy, những gì chưa làm được hay làm với kết quả chưa như mong muốn cần điều chỉnh. Khi chúng ta mắc phải thiếu sót, khuyết điểm phải tự giác nhận trách nhiệm cá nhân, xác định rõ nguyên nhân do đâu mà mắc phải để có biện pháp sửa chữa, khắc phục, phấn đấu vươn lên; không tranh công, đổ lỗi cho khách quan, cho người khác, đề ra biện pháp khắc phục sửa chữa thiếu sót, hạn chế, khuyết điểm; đề xuất những vấn đề với lãnh đạo công ty, đơn vị, chi bộ để có biện pháp giúp đỡ, hỗ trợ, tháo gỡ hoặc tạo điều kiện để thực hiện tốt nhiệm vụ, công việc, phần việc được giao.  

Hình ảnh Lễ công bố quyết định thành lập chi bộ Kỹ thuật và Vận hành hệ thống
Hình ảnh Lễ công bố quyết định thành lập chi bộ Kỹ thuật và Vận hành hệ thống

Thứ ba, trong thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, mỗi đảng viên cần mạnh dạn thể hiện quan điểm, chính kiến của mình, Phải chủ động tham gia vào các công việc chung của chi bộ, mỗi đảng viên phải tích cực tham gia vào việc  nghiên cứu, học tập  và vận dụng nghị quyết của đảng ủy cấp trên vào tình hình cụ thể của chi bộ từ đó góp phần vào việc xây dựng định hướng hoạt động và các công tác xây dựng tổ chức đảng của chi bộ.

Thứ tư, từng đảng viên trong chị bộ phải tích cực tham gia một số hoạt động phong trào chung của đảng ủy cấp trên. Khi có các cuộc thi do cấp trên tổ chức thì  mỗi đồng chí đảng viên cần mạnh dạn và tích cực tham gia. Đây là dịp để học hỏi, trau dồi kiến thức, kỹ năng của mỗi đảng viên đồng thời có thể đem lại những thành tích cho chi bộ cơ sở, có thể giúp được đánh giá các mức độ hoàn thành nhiệm vụ cao trong năm cho cả chi bộ và cá nhân.

Hình ảnh một buổi học nghị quyết của Đảng ủy Công ty tại chi bộ (khu vực miền Nam)
Hình ảnh một buổi học nghị quyết của Đảng ủy Công ty tại chi bộ (khu vực miền Nam)

Thứ năm, từng đảng viên phải nỗ lực tham gia vào việc duy trì thành tích đã đạt được của chi bộ và phấn đấu nâng cao chất lượng hoàn thành nhiệm vụ theo từng năm. Đối với chi bộ đã được công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm trước thì năm sau phải phấn đấu để giữ vững thành tích đó. nếu chi bộ chỉ được đánh giá hoàn thành nhiệm vụ thì cả tập thể cần phải phấn đấu quyết liệt để nâng cao chất lượng đánh giá cho năm tiếp theo. cần khắc phục triệt để các hạn chế, yếu kém của năm trước, cả phía chi bộ lẫn phía cá nhân đảng viên. Trong đó, nếu có đảng viên có khuyết điểm, chưa hoàn thành nhiệm vụ hoặc có vấn đề cần chấn chỉnh thì cả chi bộ phải giúp đỡ đảng viên đó vươn lên.

Nhiệm vụ của mỗi đảng viên trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng còn xuất phát từ những hành động cụ thể gắn với công việc, cuộc sống hằng ngày; không xa hoa, lãng phí, không gây mất đoàn kết nội bộ. Tăng cường đăng tải những thông tin chính thống, lan tỏa những thông điệp tốt đẹp mỗi ngày, đồng thời phản biện lại những thông tin sai trái, phiến diện của các thế lực thù địch trên không gian mạng.

Các giải pháp trên gắn liền với từng chi bộ, đồng thời gắn với từng đảng viên, bởi nếu các đảng viên không tham gia hoặc vai trò, trách nhiệm của từng đảng viên không được phát huy thì các giải pháp nêu trên cũng sẽ rất khó thực hiện đầy đủ.

Nguyễn Thị Vân


Ý kiến bạn đọc


Dính "bẫy" của kẻ giả danh công an, người phụ nữ Hà Nội mất 1,5 tỷ đồng

(VnMedia) - Mới đây, Công an quận Long Biên, thành phố Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ giả danh cán bộ Công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 1,5 tỷ đồng.

Giá vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục tăng cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (3/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua mốc trên 76 triệu đồng/lượng.

Đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc tại Tháng khuyến mại tập trung

(VnMedia) - Thanh toán thẻ không tiếp xúc đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi vượt trội, an toàn bảo mật cao và tốc độ giao dịch nhanh chóng.

Chặt đứt đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch 10 tỷ đồng

(VnMedia) - Công an quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an thành phố triệt xóa đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch khoảng 10 tỷ đồng.

6 giải pháp giúp phục hồi nhanh sau sự cố tấn công mạng

(VnMedia) - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp 6 giải pháp trọng tâm để tăng cường hiệu quả đảm bảo an toàn hệ thống thông tin và phục hồi nhanh hoạt động sau sự cố tấn công mạng.