Vai trò lãnh đạo của Đảng ủy Công ty VNPT Technology trong việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở

0
0

 - Tại Công ty VNPT Technology, Đảng ủy Công ty luôn xác định rõ việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, lâu dài; gắn việc phát huy dân chủ với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, xây dựng đảng bộ trong sạch, vững mạnh, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động.

Trong những năm qua, việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở đã được Đảng, Chính phủ đặc biệt quan tâm. Bộ chính trị đã ban hành Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 18/2/1998, Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 28/3/2002 và Ban bí thư đã ban hành Kết luận số 65-KL/TW ngày 4/3/2010, Kết luận số 120-KL/TW ngày 7/1/2016 chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện về việc này. Nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng, Bộ luật Lao động 2019 và Nghị định 145/2020/NĐ-CP ngày 14/12/2020 đã có những quy định về việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc và sắp tới, Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở đi vào hiệu lực từ ngày 1/7/2023 tạo cơ sở pháp lý quan trọng cho việc thực hiện quyền làm chủ của nhân dân, góp phần xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, cũng như từng bước xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền của dân, do dân và vì dân.

Đối với doanh nghiệp, việc thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở đồng nghĩa với việc thực hiện nghiêm túc các quy định của Bộ Luật lao động và các văn bản hướng dẫn thi hành, đảm bảo người lao động được biết, được tham gia, được quyết định, được kiểm tra, giám sát tại nơi làm việc sẽ tạo ra không khí dân chủ, tạo sự ổn định và phát triển bền vững tại doanh nghiệp.

Tại Công ty VNPT Technology, Đảng ủy Công ty luôn xác định rõ việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, lâu dài; gắn việc phát huy dân chủ với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, xây dựng đảng bộ trong sạch, vững mạnh, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động.

Đảng ủy Công ty VNPT Technology đặc biệt quan tâm đến công tác quán triệt, tuyên truyền phổ biến nâng cao nhận thức trách nhiệm thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở gắn với chủ trương, chính sách phát triển của Công ty; thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến các Chỉ thị, Nghị quyết, Quy định của Đảng về thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về “Về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ”, coi đây là một việc quan trọng, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của Công ty. Hình thức phổ biến phong phú và đa dạng: thông qua các kênh truyền thông nội bộ, các đợt sinh hoạt chuyên đề của các tổ chức đoàn thể.

Đảng ủy Công ty đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở theo từng nhiệm kỳ để chỉ đạo sát sao, kịp thời việc triển khai công tác dân chủ tại Công ty. Sau khi thành lập, Ban chỉ đạo đã lập Tổ giúp việc, phân công nhiệm vụ cho các thành viên, xây dựng chương trình công tác và chỉ đạo chuyên môn ban hành các văn bản, quy chế liên quan đến công tác triển khai Quy chế dân chủ ở cơ sở tại Công ty, trong đó có công tác xây dựng thỏa ước lao động tập thể, tổ chức hội nghị người lao động, đối thoại định kỳ...

Đảng ủy Công ty VNPT Technology cũng đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 173-NQ/ĐU ngày 21/5/2021 và Chương trình hành động số 380-Ctr/ĐU ngày 15/11/2021 để chỉ đạo thực hiện việc Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc của Công ty VNPT Technology.

Theo đó, Đảng ủy Công ty VNPT Technology đã xác định được bốn nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm như sau:

Thứ nhất, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân về việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại Công ty;

Thứ hai, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động, trách nhiệm của Ban chỉ đạo và các tổ chức, cá nhân khác; không ngừng hoàn thiện các quy chế, quy định về việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại Công ty;

Thứ ba, phát huy vai trò của Công đoàn và các tổ chức chính trị - xã hội khác của Công ty về phối hợp với chuyên môn, tham gia ý kiến, phản biện, giám sát, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động;

Thứ tư, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc lãnh đạo và chỉ đạo của cấp ủy các cấp đối với việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tại Công ty.

Hội nghị đại biểu Người lao động Công ty VNPT Technology năm 2023
Hội nghị đại biểu Người lao động Công ty VNPT Technology năm 2023

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Công ty, kể từ khi thành lập đến nay, Công ty đã thực hiện nghiêm túc các quy định về thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; chấp hành các quy định pháp luật về những nội dung (1) phải công khai cho người lao động; (2) người lao động được tham gia ý kiến; (3) người lao động được quyết định; (4) người lao động được kiểm tra, giám sát; đồng thời (5) Công ty đã thực hiện nghiêm túc hoạt động đối thoại định kỳ; tổ chức hội nghị người lao động; và thực hiện các hình thức cụ thể khác.

Toàn cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác Ban chỉ đạo Trung ương thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở với Công ty VNPT Technology
Toàn cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác Ban chỉ đạo Trung ương thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở với Công ty VNPT Technology

Dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tại Công ty được triển khai khá nghiêm túc, thẳng thắn, có trách nhiệm nên đã thu được những kết quả nhất định. Đảng ủy Công ty cũng đã nhận được những đánh giá tích cực và những góp ý thiết thực từ Đoàn công tác Ban chỉ đạo Trung ương về thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở trong buổi làm việc tại trụ sở Công ty vào tháng 11/2020.

Việc thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở tại Công ty có tác động tích cực đến việc sửa đổi lề lối, tác phong, tinh thần, thái độ làm việc của người lao động; tạo sự đoàn kết, phát huy quyền làm chủ của đội ngũ cán bộ, công nhân viên và người lao động từ đó thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh đạt năng suất, chất lượng và hiệu quả cao, qua đó ngày càng nâng cao thu nhập, ổn định đời sống, việc làm cho người lao động đồng thời đảm bảo mối quan hệ hài hòa, ổn định, phát triển giữa người lao động và người sử dụng lao động; tạo ra môi trường làm việc nhân văn, minh bạch, dân chủ tại Công ty và cũng chính vì điều này tạo ra nét riêng về văn hóa doanh nghiệp của VNPT Technology: Teamwork - Chia sẻ - Đoàn kết - Nhân văn. Thực hiện tốt chế độ chính sách cho người lao động giúp Công ty có nguồn nhân lực ổn định, chất lượng, không để xảy ra tranh chấp lao động, người lao động tin tưởng vào lãnh đạo và yên tâm gắn bó lâu dài với Công ty, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển. Từ đó góp phần tạo nên phát triển ổn định và uy tín của Công ty trên thị trường.

Tuy nhiên bên cạnh đó, vẫn còn tồn tại một số hạn chế trong việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tại Công ty. Một phần do Công ty tập trung vào hoạt động sản xuất kinh doanh là chính bởi sức ép về sản phẩm, doanh thu, lợi nhuận và trách nhiệm bảo toàn và phát triển vốn là rất lớn. Đội ngũ cán bộ Đảng và Công đoàn đều làm công tác chuyên môn, hoạt động đoàn thể chỉ là kiêm nhiệm nên thời gian dành cho hoạt động này chưa được thỏa đáng.

Với những nội dung chia sẻ nêu trên, cùng với sự quan tâm lãnh đạo của Đảng ủy cấp trên, sự ủng hộ và phối hợp chặt chẽ của Công đoàn, Đoàn thanh niên; sự tích cực, chủ động tự vận động và tự đổi mới của Đảng ủy Công ty; tin tưởng rằng trong thời gian tới, việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cở sở tại Công ty VNPT Technology sẽ khắc phục được những hạn chế, ngày một hiệu quả, đi vào chiều sâu hơn nữa và trở thành động lực thúc đẩy phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Nhóm tác giả: Vũ Minh Trang, Hoàng Thu Hà


Ý kiến bạn đọc


VNPT miễn phí trải nghiệm bộ mở rộng vùng phủ Wifi Mesh

(VnMedia) - Từ ngày 1/7/2024, khách hàng sử dụng Internet VNPT sẽ được miễn phí trải nghiệm những dòng thiết bị mở rộng vùng phủ Wifi Mesh mới nhất của nhà mạng.

Các giải pháp ứng phó với tình trạng giá cả hàng hóa “nhảy múa” theo lương

(VnMedia) - Bộ Tài chính đã đưa ra một loạt giải pháp nhằm ổn định giá cả thị trường từ nay tới cuối năm, đặc biệt trong bối cảnh chính sách cải cách tiền lương đã có hiệu lực từ 1/7.

Tắt sóng 2G: Thuê bao VinaPhone sẽ không bị bỏ lại phía sau

(VnMedia) - Nhằm giúp khách hàng đảm bảo quyền lợi sử dụng và dễ dàng trải nghiệm các tiện ích số, VinaPhone dành nhiều ưu đãi và hỗ trợ tối đa cho khách hàng.

Bộ Y tế nỗ lực triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử, đảm bảo tiến độ triển khai Đề án 06

(VnMedia) - Nhận thức rõ Đề án 06 góp phần quan trọng, tạo bước phát triển đột phá đối với chuyển đổi số quốc gia, Bộ Y tế đã tích cực tham gia, triển khai các hoạt động của Đề án gắn chặt chẽ với chuyển đổi số y tế, nỗ lực triển khai hồ sơ sức khoẻ điện tử...

Số lượng tiền điện tử bị đánh cắp trong các vụ hack trên toàn cầu tăng vọt

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu blockchain TRM Labs hôm 5/7 cho biết, số lượng tiền điện tử bị đánh cắp trong các vụ hack trên toàn cầu đã tăng hơn gấp đôi trong sáu tháng năm 2024 so với năm trước đó.