Ukraine dùng tên lửa được Mỹ bí mật cung cấp để tung đòn tấn công bất ngờ vào Nga

0
0

 - Quân đội Ukraine hôm thứ Ba (17/10) đã sử dụng tên lửa tầm xa do Mỹ cung cấp để tấn công 9 máy bay trực thăng của Nga ở miền đông Ukraine, sau khi Washington bí mật vận chuyển thứ vũ khí này cho đồng minh Kiev trong những tuần gần đây.

 

Việc chuyển giao và sử dụng tên lửa tầm xa trên chiến trường được xác nhận bởi hai nguồn tin nắm rõ vấn đề. Động thái này đánh dấu một bước tiến lớn trong hoạt động bảo vệ Ukraine của chính quyền Mỹ khi lần đầu tiên chính quyền của Tổng thống Joe Biden cung cấp cho lực lượng Kiev khả năng tấn công các mục tiêu của Nga ở xa chiến tuyến.

Tổng thống Biden trước đó đã chần chừ, do dự trong việc cung cấp Hệ thống tên lửa chiến thuật Lục quân, hay còn gọi là ATACMS, vì sợ xung đột leo thang. Việc chuyển giao cho thấy tính toán của chính quyền Mỹ đã thay đổi sau chiến dịch cuộc phản công chậm chạp của Ukraine.

Việc thừa nhận rằng ATACMS đang nằm trong tay Ukraine và đã được sử dụng sau nhiều tháng giữ bí mật xung quanh quyết định gửi vũ khí tầm xa cho Kiev của Tổng thống Biden. Ukraine hôm 17/10 thông báo rằng lực lượng của họ đã phá hủy 9 máy bay trực thăng của Nga cũng như các thiết bị quân sự khác trong một cuộc tấn công vào các thành phố Berdyansk và Luhansk ở miền đông Ukraine do Nga chiếm đóng.

Lực lượng đặc nhiệm Ukraine sáng sớm hôm 17/10 đã bất ngờ tấn công hai sân bay quân sự của Nga, cho biết họ đã phá hủy thành công 9 máy bay trực thăng quân sự của Nga, một hệ thống tên lửa phòng không và một kho đạn dược.

Các cuộc tấn công diễn ra tại Berdyansk - một thành phố phía nam thuộc vùng Zaporizhzhia; và tại một sân bay ở Luhansk, một thành phố ở miền đông Ukraine.

Ukraine cho biết lực lượng đặc nhiệm cũng đã phá hủy thành công các đường băng của sân bay trong cái mà họ gọi là “Chiến dịch Chuồn Chuồn”.

“Kho đạn dược ở Berdyansk phát nổ cho đến 4 giờ sáng. Vụ nổ ở Luhansk tiếp tục cho đến 11 giờ sáng. Thiệt hại về nhân lực của địch lên tới hàng chục người chết và bị thương. Các thi thể vẫn đang được kéo ra khỏi đống đổ nát”, Lực lượng đặc nhiệm Ukraine cho biết trong một tuyên bố.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.