Trung Quốc: Không thể tiếp tục kéo dài 'sự bất công' đối với người Palestine

0
0

 - Ngoại trưởng Vương Nghị cho biết Trung Quốc sẽ tiếp tục đứng về phía luật pháp quốc tế, hòa bình và công lý, lên án mọi hành động bạo lực chống lại dân thường trong cuộc chiến của Israel với Hamas. Cuộc đột kích chưa từng có của phiến quân Hamas đã cướp đi sinh mạng của hơn 1.400 người ở Israel và khiến nước này phải tuyên chiến. Đến nay, hàng trăm người Palestine hiện đang thiệt mạng mỗi ngày trong các cuộc tấn công trả đũa của Israel nhằm vào Gaza.

 

“Trung Quốc lên án mọi hành động gây tổn hại cho dân thường và phản đối mọi hành vi vi phạm luật pháp quốc tế”, nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc cho biết khi gặp người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU - ông Josep Borrell, tại Bắc Kinh hồi cuối tuần vừa rồi. Ngoại trưởng Vương Nghị nói rằng tình hình nhân đạo ở Gaza đang "xấu đi nhanh chóng" và đang "rất nghiêm trọng".

Tuy nhiên, nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc nhấn mạnh rằng “nguyên nhân cốt lõi của vấn đề này nằm ở sự chậm trễ kéo dài trong việc thực hiện giấc mơ về một Nhà nước Palestine độc ​​lập và việc không giải quyết được sự bất công lịch sử mà người dân Palestine phải gánh chịu”.

“Israel có quyền trở thành một quốc gia, Palestine cũng vậy,” Ngoại trưởng Vương Nghị khẳng định. “Người Israel đã có được các biện pháp bảo vệ để sinh tồn, nhưng ai sẽ quan tâm đến sự sống còn của người Palestine? Dân tộc Do Thái không còn là người vô gia cư trên thế giới, nhưng khi nào dân tộc Palestine mới được trở về quê hương của mình?”

Trên thế giới không thiếu những bất công, nhưng sự bất công đối với Palestine đã kéo dài hơn nửa thế kỷ. Những đau khổ đã hành hạ nhiều thế hệ không thể được phép tiếp tục kéo dài thêm nữa, ông Vương Nghị nói thêm.

Bắc Kinh cho rằng ưu tiên hàng đầu là “ngăn chặn giao tranh càng sớm càng tốt” để “ngăn chặn nó lan rộng không ngừng” và “thực hiện mọi nỗ lực để đảm bảo an toàn cho dân thường, mở hành lang cứu hộ và hỗ trợ nhân đạo càng nhanh càng tốt”.

Cộng đồng quốc tế, bao gồm cả Liên hợp quốc, nên “đóng vai trò thích hợp của mình trong việc giải quyết” cuộc khủng hoảng, trong khi các bên xung đột nên “giữ bình tĩnh và kiềm chế, có quan điểm khách quan và công bằng, đồng thời nỗ lực giảm leo thang”.

Giải pháp duy nhất cho cuộc xung đột kéo dài hàng thập kỷ là “giải pháp hai nhà nước và một Nhà nước Palestine độc ​​lập”, Ông Vương Nghị khẳng định đồng thời bày tỏ hy vọng rằng theo cách này “Palestine và Israel có thể cùng tồn tại trong hòa bình và người Ả-rập cũng như người Do Thái có thể sống hòa hợp với nhau”.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Số lượng tiền điện tử bị đánh cắp trong các vụ hack trên toàn cầu tăng vọt

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu blockchain TRM Labs hôm 5/7 cho biết, số lượng tiền điện tử bị đánh cắp trong các vụ hack trên toàn cầu đã tăng hơn gấp đôi trong sáu tháng năm 2024 so với năm trước đó.

Cuối tuần, giá vàng đột ngột tăng rất mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (6/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York bất ngờ bật tăng mạnh mẽ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục vượt xa mức 76 triệu đồng/lượng.

Xác thực sinh trắc học trong giao dịch chuyển tiền trực tuyến: Người dùng nói gì?

(VnMedia) - Báo cáo nghiên cứu của Cốc Cốc dựa trên dữ liệu thu thập từ khảo sát trực tuyến trên nền tảng từ ngày 01/7 - 04/7/2024 đi sâu phân tích “phản ứng” của người dùng, cũng như những quan điểm về lợi ích và lo ngại liên quan đến quy định mới này…

Các giải pháp đảm bảo cung cấp điện 6 tháng cuối năm 2024

(VnMedia) - Để đảm bảo cung ứng điện cho hệ thống điện Quốc gia, đặc biệt tại khu vực miền Bắc trong các tháng còn lại của năm 2024, Cục Điều tiết Điện lực đã đưa ra 4 nhóm giải pháp.

Ứng dụng phổ biến trên iOS/Android bị hack, hàng triệu số điện thoại di động bị đánh cắp

(VnMedia) - Được thiết kế để giúp người dùng đưa ra yêu cầu xác thực hai yếu tố (2FA) dễ dàng hơn khi đăng nhập vào một ứng dụng, tuy nhiên ứng dụng Authy của Twilio dành cho cả hệ điều hành iOS và Android lại bị tin tặc xâm nhập bất hợp pháp...