Tổng thống Ukraine “cảm thấy bị phương Tây phản bội”

0
0

 - Các trợ lý của Nhà lãnh đạo Ukraine đã nói với tạp chí Time rằng Tổng thống Vladimir Zelensky cảm thấy “bị phản bội” ​​bởi những lực lượng ủng hộ phương Tây sau khi các lực lượng này từ chối cung cấp sự ủng hộ và chú ý mà ông vốn đã quen có được trước đây. Theo bài báo được đăng tải ngày hôm qua (30/10) trên tạp chí Time, giới quan chức trong chính quyền Tổng thống Zelensky hiện coi ông là người “ảo tưởng” và cuộc xung đột với Nga là không thể giành chiến thắng.

Tổng thống Ukraine
Tổng thống Ukraine

Tổng thống Zelensky và các cố vấn của ông đã nói chuyện với tạp chí Mỹ sau khi Nhà lãnh đạo Ukraine có chuyến thăm đến thủ đô Washington vào tháng trước. Không giống như lần được chào đón như người hùng mà ông Zelensky có được trong chuyến thăm vào tháng 12 năm ngoái, chuyến thăm gần đây nhất của ông này đã chứng kiến Nhà lãnh đạo ​​Zelensky bị chỉ trích về nạn tham nhũng hoành hành ở Ukraine và ông không được phát biểu trước các nhà lập pháp ở Đồi Capitol.

Bất chấp cam kết của Tổng thống Mỹ Joe Biden về việc sẽ hỗ trợ Kiev cho đến khi nào “còn cần thiết”, Quốc hội Mỹ vẫn không nhất trí về dự luật viện trợ mới cho Ukraine. 10 ngày sau khi Tổng thống Zelensky trở về Kiev từ thủ đô Washington, các nhà lập pháp Mỹ vật lộn để thông qua dự luật chi tiêu nhằm ngăn chặn việc chính phủ đóng cửa, nhưng chỉ sau khi loại bỏ khoản tài trợ 6 tỷ USD dành cho Ukraine ra khỏi dự luật này.

“Tổng thống Zelensky cảm thấy bị các đồng minh phương Tây phản bội. Họ đã để lại ông ấy trong tình trạng không có phương tiện gì để giành chiến thắng trong cuộc chiến, chỉ có phương tiện để sống sót”, tạp chí Time dẫn lời một thành viên trong giới quan chức ở Kiev bình luận như vậy.

“Điều đáng sợ nhất là một phần thế giới đã quen với cuộc chiến ở Ukraine”, ông Zelensky nói. “Kiệt sức, mệt mỏi vì chiến tranh cuộn lên như một cơn sóng. Bạn thấy nó ở Mỹ, ở Châu Âu. Và chúng tôi thấy rằng ngay khi họ bắt đầu cảm thấy mệt mỏi, nó giống như một màn trình diễn đối với họ và họ cảm thấy rằng: 'Tôi không thể xem lại bộ phim này lần thứ 10'."

Tổng thống Zelensky đã nói với tờ tạp chí Time rằng ông vẫn tin rằng lực lượng của mình có thể đánh bại Nga trên chiến trường và ông sẽ không tham gia bất kỳ cuộc đàm phán nào với Moscow, mặc dù chiến dịch phản công mùa hè của Ukraine không đạt được mục tiêu và dẫn đến điều mà tạp chí này miêu tả là “tổn thất to lớn”. Theo số liệu gần đây nhất của Nga, quân đội Ukraine đã mất hơn 90.000 quân từ đầu tháng 6 đến đầu tháng này.

“Ông ấy đang tự lừa dối mình”, một trong những trợ lý thân cận nhất của Tổng thống Zelensky đã tiết lộ như vậy với tạp chí Time. “Chúng tôi không còn lựa chọn nào nữa. Chúng tôi không giành được chiến thắng. Nhưng hãy thử nói với ông ấy điều đó xem.”

Sự bùng nổ của cuộc chiến Israel-Hamas đã thu hút sự chú ý của phương Tây, làm lu mờ cuộc chiến của Ukraine với Nga, trong những tuần gần đây. Một trong những biểu hiện rõ nét của thực tế này là Lầu Năm Góc tăng quân và vũ khí tới Trung Đông và Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson lại ưu tiên bỏ phiếu về viện trợ quân sự cho nhà nước Do Thái thay vì Ukraina.

“Điều đó là hợp lý,” Tổng thống Zelensky thừa nhận với tạp chí Time, đồng thời nói thêm rằng mặc dù Israel “cần sự giúp đỡ của thế giới” nhưng “chúng tôi đang mất lợi thế”.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc tại Tháng khuyến mại tập trung

(VnMedia) - Thanh toán thẻ không tiếp xúc đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi vượt trội, an toàn bảo mật cao và tốc độ giao dịch nhanh chóng.

Chặt đứt đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch 10 tỷ đồng

(VnMedia) - Công an quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an thành phố triệt xóa đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch khoảng 10 tỷ đồng.

6 giải pháp giúp phục hồi nhanh sau sự cố tấn công mạng

(VnMedia) - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp 6 giải pháp trọng tâm để tăng cường hiệu quả đảm bảo an toàn hệ thống thông tin và phục hồi nhanh hoạt động sau sự cố tấn công mạng.

Giá vàng thế giới tăng, vàng nhẫn tròn trơn vượt mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (2/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều đi lên. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức trên 76 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Tây Ninh ký kết thỏa thuận hợp tác Chuyển đổi số giai đoạn 2024 -2030

(VnMedia) - Mới đây, tại Hà Nội, Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Tây Ninh đã  ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2024-2030 về Chuyển đổi số.