Thế hệ trẻ công ty ANSV với nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch

0
0

- Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã tạo ra sự chuyển đổi mạnh mẽ trong lĩnh vực công việc và nghề nghiệp. Thế hệ trẻ đang phải đối mặt với sự thay đổi công nghệ nhanh chóng và xu hướng tự động hóa trong quy trình sản xuất và dịch vụ…

Thế hệ trẻ là một lực lượng xã hội đặc biệt, có vai trò rất quan trọng trong lịch sử, trong các giai đoạn cách mạng cũng như trong hiện tại và tương lai. Trong bối cảnh thế giới ngày càng biến đổi và phát triển nhanh chóng, việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, nâng cao lòng yêu nước và tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ trở thành một nhiệm vụ cấp bách. Đây là nguồn lực quan trọng để xây dựng và phát triển đất nước, việc định hình tư tưởng và giá trị cho thế hệ trẻ là vô cùng quan trọng để đảm bảo sự ổn định và tiến bộ của xã hội. Bởi thế, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta luôn quan tâm, chăm lo giáo dục, rèn luyện, phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của họ vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà, nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần do các thanh niên”. Các thế lực thù địch luôn xem thế hệ trẻ là đối tượng đặc biệt để thực hiện thủ đoạn “diễn biến hòa bình”. Công tác bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, nâng cao lòng yêu nước, tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ nhằm nêu cao cảnh giác, kịp thời nhận diện, vạch trần thủ đoạn của các thế lực thù địch là nhiệm vụ cấp thiết, thường xuyên và lâu dài của cả hệ thống chính trị hiện nay.

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã tạo ra sự chuyển đổi mạnh mẽ trong lĩnh vực công việc và nghề nghiệp. Thế hệ trẻ đang phải đối mặt với sự thay đổi công nghệ nhanh chóng và xu hướng tự động hóa trong quy trình sản xuất và dịch vụ. Họ cần nắm bắt và phát triển kỹ năng số, trí tuệ nhân tạo, truyền thông kỹ thuật số và khả năng thích nghi với công nghệ mới. Họ trưởng thành trong một môi trường kỹ thuật số liên kết mạnh mẽ, có khả năng tiếp cận thông tin và tương tác xã hội thông qua mạng xã hội, ứng dụng di động và nền tảng trực tuyến. Điều này đã tạo ra sự thay đổi trong cách họ giao tiếp, tìm kiếm thông tin và xây dựng mối quan hệ.

Tuy nhiên, đây cũng chính là thời cơ để các thế lực thù địch lợi dụng công nghệ truyền thông và mạng xã hội để tác động lên tâm lý hòng lôi kéo thế hệ trẻ. Chúng đăng tải nhiều tài liệu có nội dung phản động, thông tin lập lờ, suy diễn, không đúng bản chất, với dụng ý xấu, như: phủ nhận những thành quả của đất nước, dân tộc cả trong quá khứ, hiện tại cũng như vị thế uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế, tạo ra các diễn đàn trên mạng để nhiều người trẻ truy cập và định hướng bình luận theo hướng tiêu cực, nhằm gieo rắc sự hoài nghi, chán nản, dẫn tới mất phương hướng chính trị. Căn bệnh “nhạt Đảng, khô Đoàn, chán chính trị” đang là hiện trạng có thật của một số ít người trẻ tuổi.

Với mục đích xuyên tạc, phủ nhận giá trị chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, vai trò lãnh đạo của Đảng, thành quả của cách mạng; lợi dụng những mặt trái của cơ chế thị trường, bất cập trong công tác cán bộ, lãnh đạo, quản lý…, các thế lực thù địch đã tạo dựng các trang web, blog các tài khoản cá nhân trên mạng xã hội (MXH). Thông qua đó, chúng phát tán video, hình ảnh, thông tin cắt ghép, bịa đặt hoặc có một phần sự thật nhưng đã bị bóp méo, xuyên tạc (không đúng với nội dung thông tin gốc) hoặc có một phần sự thật nhưng được “thêm thắt” đưa tin với dụng ý xấu.

Tại những địa bàn nhạy cảm, các thế lực thù địch còn sử dụng thủ đoạn tinh vi xúi giục thanh niên chống đối chính trị, hoặc tham gia các hoạt động gây rối, làm mất an ninh trật tự. Một số trí thức trẻ, học sinh, sinh viên bị ảnh hưởng, kích động đã đăng các bình luận, hùa theo tư tưởng phản động, nói xấu chế độ, đề cao cái gọi là “xã hội dân sự”, “tự do ngôn luận”,... dẫn đến vi phạm pháp luật.

Để giúp cho thế hệ trẻ nhận diện được bản chất âm mưu của các thế lực thù địch, tỉnh táo, bản lĩnh, không để chúng lôi kéo, kích động, cần tập trung một số giải pháp chính như sau:

Trước hết, tăng cường giáo dục nâng cao nhận thức cho thế hệ trẻ về nền tảng tư tưởng, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Cần vạch trần bản chất âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, làm cho thanh niên thấy được chống “diễn biến hòa bình” là một việc làm thường xuyên, toàn diện trên mọi lĩnh vực. Tăng cường giáo dục cho thanh niên hiểu rõ, nắm chắc về lịch sử, truyền thống văn hóa dân tộc. Từ đó, xây dựng, bồi đắp lòng yêu nước, ý thức tự hào, tự tôn dân tộc, gia tăng sức mạnh chính trị - tinh thần, làm động lực giúp thanh niên thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ngoài ra, cần tăng cường công tác giáo dục về nhận thức và cách thức ứng xử cho thanh niên trên mạng xã hội cũng như phương thức sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền và truyền thông về chính sách pháp luật của Nhà nước, bởi đây là một nhiệm vụ quan trọng để đảm bảo an toàn và sự phát triển lành mạnh cho thanh niên trong thời đại số.

Hai là, quan tâm đến nhu cầu, lợi ích của thanh niên, tổ chức thanh niên tham gia tích cực vào phong trào thi đua yêu nước, phong trào hành động cách mạng.

Nhu cầu, lợi ích là động lực trực tiếp trong hoạt động của con người. Việc bồi dưỡng, giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh niên hiện nay đòi hỏi phải đáp ứng các nhu cầu, lợi ích hợp lý, chính đáng, thiết thực của thanh niên về nhiều mặt, nhất là vấn đề việc làm, thu nhập; việc tham gia quản lý nhà nước, quản lý xã hội; sáng tạo và thụ hưởng các giá trị văn hóa. Những trải nghiệm từ cuộc sống, từ quá trình tham gia các phong trào hành động cách mạng là cơ sở để biến nhận thức về lý tưởng cách mạng trở thành tình cảm, ý chí, niềm tin vững chắc của thanh niên vào lý tưởng cách mạng vì: “Đa số người ta đều tin tưởng vào những điều họ rút ra được từ đời sống thực tế”.

Định hướng cho thanh niên tham gia các hoạt động văn hóa thể dục thể thao mang tính cộng đồng giúp thanh niên phát triển sức khỏe, kỹ năng sống, tạo ra sự gắn kết và cống hiến cho xã hội như hiến máu nhân đạo, các câu lạc bộ thể thao, tình nguyện, về nguồn, …..

Đoàn thanh niên Công ty ANSV tham gia hoạt động "Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ nhân ngày 27/7/2023 tại Nghĩa trang Liệt sỹ Tây Tựu"

Ba là, nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí của thanh niên và công tác thanh niên. Cấp ủy, chính quyền các cấp đẩy mạnh quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật Nhà nước về thanh niên và công tác thanh niên, tạo sự thống nhất nhận thức và hành động: công tác thanh niên là nội dung quan trọng trong chiến lược bồi dưỡng, phát huy nguồn lực con người. Chăm lo, phát triển thanh niên vừa là mục tiêu, vừa là động lực đảm bảo cho sự ổn định và phát triển bền vững của đất nước; là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, lâu dài của toàn dân và cả hệ thống chính trị. Trên cơ sở đó, cụ thể hóa các nội dung bằng nghị quyết lãnh đạo, kế hoạch tổ chức thực hiện với những chỉ tiêu, biện pháp thiết thực. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến quyền lợi thanh niên, nhất là quyền được học tập, lao động, tự do ngôn luận…

Khuyến khích, hỗ trợ thanh niên học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; khả năng sáng tạo, nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ. Ưu đãi, hỗ trợ tổ chức, cá nhân đầu tư hoạt động nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo của thanh niên; tham gia đào tạo kỹ năng sống và kỹ năng cần thiết khác cho thanh niên.

Chi đoàn Công ty ANSV tổ chức Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2022-2024
Chi đoàn Công ty ANSV tổ chức Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2022-2024

Bốn là, phát huy vai trò của cơ quan và xã hội trong công tác tuyên truyền, giáo dục, định hướng tư tưởng cho thế hệ trẻ. Dễ nhận thấy một thực tế, một số bạn trẻ tiếp thu không chọn lọc, đua đòi theo văn hóa, lối sống nước ngoài không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam. Vì thế, để giáo dục có hiệu quả, mỗi chủ thể cần phải nêu cao trách nhiệm và khả năng của mình. Các tổ chức đoàn thể cần làm tốt công tác tuyên truyền vận động, hướng các hoạt động thanh niên vào thực hiện các nhiệm vụ chính trị, xã hội.

Năm là, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước. Các ban, ngành đoàn thể, nhất là Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong tham gia giải quyết những nhiệm vụ khó khăn, cấp bách của ngành mình, cấp mình và cả xã hội. Đồng thời, làm tốt công tác tôn vinh những tập thể, cá nhân năng động, sáng tạo, có nhiều thành tích, từ đó lan tỏa những giá trị tốt đẹp ra cuộc sống, tạo động lực tinh thần để thanh niên cống hiến và trưởng thành.

Thế hệ trẻ là tương lai của đất nước, đồng thời cũng là đối tượng mà các thế lực thù địch thường xuyên lợi dụng để chống phá Đảng và Nhà nước ta. Mỗi đoàn viên, thanh niên cần xây dựng cho mình tư tưởng vững vàng trước thông tin xấu độc, luôn kiên định, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng; kịp thời phát hiện và tích cực đấu tranh, ngăn ngừa, làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch trong chiến lược “Diễn biến hoà bình”, nỗ lực học tập, rèn luyện để trở thành công dân tốt, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Đối với Đảng bộ Công ty ANSV, phần lớn cán bộ nhân viên là cán bộ trẻ, bởi vậy, đây là một môi trường làm việc rất năng động. Sự hiện diện của nhiều cán bộ trẻ mang lại sự sáng tạo và đổi mới cho công ty. Có thể nói rằng, việc tập trung nhiều cán bộ trẻ trong công ty có thể có nhiều lợi ích. Đầu tiên, cán bộ trẻ thường mang đến sự nhiệt huyết, đam mê và động lực cao trong công việc. Họ thường có xu hướng đón nhận những thay đổi nhanh chóng và sẵn lòng thử nghiệm các phương pháp, công nghệ mới.

Góc làm việc Công ty ANSV với đa số là các cán bộ trẻ năng động, nhiệt huyết, sáng tạo
Góc làm việc Công ty ANSV với đa số là các cán bộ trẻ năng động, nhiệt huyết, sáng tạo

Thêm nữa, cán bộ trẻ thường có sự linh hoạt và sẵn lòng tiếp thu kiến thức mới. Họ thường có kiến thức và kỹ năng liên quan đến công nghệ thông tin, truyền thông và xu hướng mới trong ngành công nghệ, công nghiệp. Điều này giúp công ty nhanh chóng thích ứng với sự phát triển của thị trường và áp dụng các giải pháp sáng tạo để cạnh tranh.

Tuy nhiên, do tác động từ mặt trái của nền kinh tế thị trường, xu thế toàn cầu hóa, một bộ phận thanh niên hiện nay chưa nhận thức tốt trong việc rèn luyện, phấn đấu; có nơi, có lúc còn có những biểu hiện giảm sút niềm tin, phai nhạt lý tưởng cách mạng, sống thực dụng, xa rời truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Mặt khác, công tác giáo dục của tổ chức Đoàn thanh niên hiện nay tuy rộng nhưng chưa sâu, một số hoạt động còn nặng hình thức; một số phong trào mới chỉ thu hút đoàn viên tích cực, thanh niên tiên tiến tham gia, kết quả thiếu tính bền vững. Do đó, Đảng ủy Công ty ANSV đã có những chỉ đạo sát sao, nhịp nhàng nhằm nâng cao tinh thần tự giác, ý thức trách nhiệm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; không ngừng nỗ lực, phấn đấu học tập, tu dưỡng, rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn, đạo đức cách mạng ở cán bộ trẻ của Công ty.

Thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW, ngày 24/3/2015 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015-2030, những năm qua Đảng bộ Công ty ANSV đã tăng cường phát huy vai trò của đoàn viên trong tham gia xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Đảng ủy Công ty chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức học tập, tuyên truyền, quán triệt nghị quyết đại hội đoàn các cấp thông qua các hội nghị, họp ban chấp hành, sinh hoạt chi đoàn... với nhiều hình thức. Đảng bộ Công ty ANSV luôn quan tâm đến công tác Đoàn thanh niên và định hướng, đào tạo tư tưởng cho các cán bộ trẻ. Trong những năm qua, Đảng bộ Công ty luôn xem công tác đào tạo, bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng là nhiệm vụ thường xuyên nhằm bổ sung nguồn sinh lực mới, nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đảng. Việc học tập chủ nghĩa Mác - Lê Nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, luôn được duy trì, đổi mới về nội dung và phương thức. Việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” ở cán bộ trẻ đã được Đoàn thanh niên Công ty nghiêm túc triển khai thực hiện.

Công tác đào tạo cho các cán bộ trẻ luôn được công ty chú trọng. Nhằm tạo ra một đội ngũ cán bộ có kỹ năng và năng lực cao để đáp ứng với những thách thức và cơ hội trong môi trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh hiện nay, hàng năm, công ty luôn đưa ra các chương trình đào tạo phù hợp với nhu cầu và mục tiêu giúp tạo ra một môi trường làm việc tích cực và động lực cho các cán bộ trẻ để họ phát triển và tiến xa trong sự nghiệp. Trong 6 tháng đầu năm 2023, Công ty đã tổ chức đào tạo các khóa học cho cán bộ nhân viên như: Kỹ năng trong quản lý hợp đồng, …đặc biệt tạo điều kiện học tập, ghi nhận và khen thưởng cho cán bộ đã đạt chứng chỉ Cisco - Cấp độ chuyên gia cao cấp, một trong những chứng chỉ danh giá và khó đạt nhất trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Trao quyết định khen thưởng cho anh Trần Bình với thành tích xuất sắc đạt chứng chỉ Cisco - Cấp độ chuyên gia mạng cao cấp (Expert) - ngày 19/5/2023

Tại Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017-2022, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh yêu cầu: “Cần tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ. Đây vừa là nhiệm vụ cấp thiết trước mắt, thường xuyên, vừa là nhiệm vụ cơ bản, chiến lược, lâu dài, đòi hỏi phải có sự quan tâm, đầu tư thỏa đáng”

Có thể nói, sự phát triển của đất nước trong thời gian qua có sự đóng góp rất lớn của các thế hệ trẻ, nhất là tầng lớp thanh niên Việt Nam. Họ vẫn một lòng tin vào Đảng, tiếp tục cùng với Đảng, Nhà nước xây dựng đất nước. Cho nên, hơn lúc nào hết, chúng ta phải giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh niên để họ kế thừa lý tưởng của các thế hệ cha anh, biến lý tưởng cách mạng thành ý chí cách mạng, thành động lực tinh thần mạnh mẽ, đánh bại âm mưu tuyên truyền kích động của các thế lực thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; hoàn thành sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, xây dựng một đất nướcViệt Nam giàu mạnh, sánh vai cùng với bạn bè năm châu theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

Như vậy, tư tưởng “bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau” chính là tinh thần xuyên suốt trong “Di chúc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thanh niên và công tác thanh niên của Đảng. Quán triệt và thực hiện “Di chúc” của Người, cần phải đặc biệt chăm lo bồi dưỡng, giáo dục rèn luyện thanh niên có bản lĩnh chính trị, có phẩm chất đạo đức, có năng lực để xứng đáng với vai trò là người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng”, vừa “chuyên” như Bác đã căn dặn.

Đảng bộ Công ty TNHH Thiết bị Viễn thông ANSV


Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.