Tập huấn phòng cháy chữa cháy đặc biệt quan trọng trong các doanh nghiệp lớn

0
0

 - Phòng cháy chữa cháy không chỉ quan trọng ở khu vực nhà dân, các chung cư… mà nó cũng vô cùng cần thiết tại các trụ sở cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn.

Tập huấn PCCC tại trụ sở Tổng Công ty truyền thông VNTP-Media
Tập huấn PCCC tại trụ sở Tổng Công ty truyền thông VNTP-Media

Công tác phòng cháy chữa cháy là một công tác hết sức quan trọng, bởi phòng cháy chữa cháy giúp làm hạn chế đến mức thấp nhất những rủi ro mà cháy nổ gây ra về người và tài sản của công nhân, tập thể và Nhà nước. Cháy nổ trong đời sống hàng ngày rất dẽ xảy ra, nếu không có những biện pháp kịp thời thì sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng, thiệt hại về người và tài sản, đặc biệt có thể ảnh hưởng đến những khu vực lân cận.

Thời gian vừa qua, liên tục những vụ cháy nghiêm trọng xảy ra với những thiệt hại hết sức đau lòng về con người càng cho thấy, công tác phòng cháy chữa cháy là điều cần phải được đặc biệt quan tâm. Công tác Phòng cháy chữa cháy không chỉ quan trọng ở khu vực nhà dân, các chung cư… mà nó cũng vô cùng cần thiết tại các trụ sở cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn.

Theo chuyên gia phòng cháy chữa cháy, ông Ngô Ngọc Minh - Giám đốc Công ty cổ phần phát triển Viên Thông, những thiệt hại do các sự cố hỏa hoạn gây ra (chập điện, cháy, nổ…) là rất lớn và khó lường.  Trong nhiều năm trở lại đây, trên thế giới đã xảy ra nhiều vụ hỏa hoạn nghiêm trọng làm thiệt hai lớn về người và của của mỗi quốc gia, ảnh hưởng không nhỏ đến sự an toàn, ổn định và phát triển của nền kinh tế xã hội. 

"Ở nước ta, thực tế trong những năm qua thiệt hại về vật chất do cháy, nổ ra ra cũng rất lớn. Xuất phát từ yêu cầu thực tế khách quan trên, những năm gần đây Đảng, Nhà nước đã ban hành luật phòng cháy và chữa cháy và nhiều chủ trương chính sách yêu cầu đối với tất các các ngành các cấp cần có sự quan tâm đầu tư đúng mức trong công tác PCCC, nhằm ngăn chặn và hạn chế đến mức thấp nhất mọi rủi do thiệt hại do cháy nổ gây ra.

“Riêng đối với trụ sở các doanh nghiệp, Tập đoàn kinh tế lớn, với đặc thù có diện tích lớn, tập trung đông người nên trong trường hợp có cháy xảy ra, việc sơ tán người và tác chiến chữa cháy của lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp, có những khó khăn nhất định trong tình kinh tế nước ta hiện nay. Do vậy, việc đầu tư trang thiết bị PCCC tại chỗ cho công trình là một mục tiêu rất quan trọng và thiết thực, không được xem nhẹ việc phòng chống cháy nổ” – Ông Minh nhấn mạnh.

PCCC ở VNPT
 

Quan sát từ quá trình công tác nhiều năm trong lĩnh vực này, ông Ngô Ngọc Minh cho biết, trên thực tế thì vẫn nhiều đơn vị, doanh nghiệp vẫn còn xem nhẹ công tác PCCC, đặc biệt là công tác đào tạo và tập huấn cho tất cả nhân viên biết về an toàn phòng chống cháy nổ để có những phương án xử lý kịp thời khi tình huống xảy ra.

Xác định PCCC là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, không được phép lơi là mất cảnh giác dù chỉ là một chi tiết nhỏ, ở Tổng công ty Truyền thông (VNPT-Media), việc PCCC luôn được quan tâm sát sao, trong đó có công tác đào tạo, tập huấn kỹ năng PCCC cho người lao động.

Định kỳ hàng năm, VNPT-Media đều tổ chức phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC quận Đống Đa tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho lực lượng PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH) cơ sở, thực tập phương án chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn. Đây là hoạt động thường niên để bảo đảm các điều kiện an toàn lao động tại Tổng công ty.

 

Tại các buổi tập huấn, các học viên được tiếp thu các nội dung như: Sự cần thiết của việc phòng cháy chữa cháy; Các kiến thức cơ bản về phòng cháy chữa cháy; Tính chất nguy hiểm cháy nổ của một số loại chất cháy thường gặp và có trong cơ sở; Các phương pháp phòng cháy, chữa cháy cơ bản; Quy trình cứu chữa một vụ cháy; Kỹ năng thoát nạn khi có cháy và các kỹ thuật sơ cấp cứu ban đầu đối với người bị nạn; Thực hành sử dụng vòi và bình chữa cháy; diễn tập phương án chữa cháy…

 

Qua các buổi huấn luyện và thực tập phương án chữa cháy, cứu hộ cứu nạn đã giúp Lực lượng PCCC và CNCH cơ sở, CBNV Tổng công ty VNPT-Media nâng cao ý thức, kiến thức Pháp luật về PCCC; tăng cường khả năng thường trực, sẵn sàng ứng phó, xử lý các tình huống chữa cháy và CNCH; triển khai đồng bộ các biện pháp và phát huy lợi thế của lực lượng, phương tiện tại chỗ để chủ động phòng ngừa, ứng cứu người, tài sản khi có sự cố xảy ra.

Trong các buổi tập huấn, các chuyên gia về PCCC cũng bổ sung thêm kiến thức, kỹ năng về PCCC và cách xử lý tình huống khi có vụ cháy xảy ra của CBNV trong TCT; chủ động phối hợp với lực lượng PCCC chuyên nghiệp khi có sự cố cháy, nổ xảy ra, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy gây ra.

Chia sẻ kinh ngiệm về PCCC tại các trụ sở doanh nghiệp, chuyên gia Ngô Ngọc Minh nêu rõ: Nhà kho là nơi chứa nhiều hàng hóa nên ở đây bất cứ khi nào cũng có thể xảy ra cháy nổ. Vì vậy, nơi đầu tiên cần chú trọng phòng chống cháy nổ chính là khu vực nhà kho. Ngoài ra, cần đảm bảo biện pháp an toàn phòng chống cháy nổ như: Khi ra khỏi phòng làm việc phải rút hết các phích cắm của các thiết bị điện ra khỏi ổ cắm điện. Không sử dụng một ổ cắm điện dùng chung nhiều thiết bị cùng lúc…

Phải bố trí hệ thống điện, bếp đun nấu, nơi thờ cúng bảo đảm an toàn; các chất dễ cháy, nổ phải xa nguồn lửa, nguồn nhiệt, chuẩn bị các điều kiện, phương tiện để sẵn sàng dập lửa khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Khi hàn, cắt, gia công các kim loại khung sắt trong nhà, kho… có chứa những chất dễ cháy phải được che chắn hoặc di dời đến nơi an toàn, sau đó mới được tiến hành hàn, cắt; Không sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép các chất, hàng có nguy hiểm về cháy, nổ khi chưa được cơ quan có thẩm quyền về phòng cháy và chữa cháy cấp giấy phép.

Tuệ Khanh

Ý kiến bạn đọc


Đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc tại Tháng khuyến mại tập trung

(VnMedia) - Thanh toán thẻ không tiếp xúc đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi vượt trội, an toàn bảo mật cao và tốc độ giao dịch nhanh chóng.

Chặt đứt đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch 10 tỷ đồng

(VnMedia) - Công an quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an thành phố triệt xóa đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch khoảng 10 tỷ đồng.

6 giải pháp giúp phục hồi nhanh sau sự cố tấn công mạng

(VnMedia) - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp 6 giải pháp trọng tâm để tăng cường hiệu quả đảm bảo an toàn hệ thống thông tin và phục hồi nhanh hoạt động sau sự cố tấn công mạng.

Giá vàng thế giới tăng, vàng nhẫn tròn trơn vượt mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (2/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều đi lên. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức trên 76 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Tây Ninh ký kết thỏa thuận hợp tác Chuyển đổi số giai đoạn 2024 -2030

(VnMedia) - Mới đây, tại Hà Nội, Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Tây Ninh đã  ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2024-2030 về Chuyển đổi số.