Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong xây dựng văn hóa công sở, văn hóa doanh nghiệp

0
0

 - Công tác tuyên truyền và quán triệt nội dung về việc thực hiện văn hóa công sở đến mỗi cán bộ, công chức, viên chức được đẩy mạnh trên cả nước, đưa việc thực hiện văn hóa công sở trở thành một trong những tiêu chí thi đua gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn tại cơ quan, đơn vị…

Trong suốt các thời kỳ cách mạng, Đảng ta luôn đề cao vai trò quan trọng của văn hóa, coi đó là nền tảng tinh thần, là mục tiêu, động lực quan trọng trong quá trình phát triển đất nước. Việc chú trọng chăm lo xây dựng văn hóa trong Đảng, văn hóa trong các cơ quan nhà nước và các đoàn thể được Đảng ta xác định là nhân tố quan trọng để xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, trong đó trọng tâm là xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức có phẩm chất đạo đức, có năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, có trách nhiệm với nhân dân và xã hội.

Công tác tuyên truyền và quán triệt nội dung về việc thực hiện văn hóa công sở đến mỗi cán bộ, công chức, viên chức được đẩy mạnh trên cả nước, đưa việc thực hiện văn hóa công sở trở thành một trong những tiêu chí thi đua gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn tại cơ quan, đơn vị. Nhiều địa phương có nhiều cách làm hay, mô hình hiệu quả trong việc gắn kết thực hiện văn hóa công sở với thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XII “Về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”; Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016, của Bộ Chính trị khóa XII, về “Đẩy mạnh việc học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và phong trào thi đua yêu nước của các cơ quan, đơn vị.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng và thực hiện văn hoá công sở, văn hóa doanh nghiệp cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện hiệu quả chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các quy định, quyết định về xây dựng và thực hiện văn hoá công sở, văn hóa doanh nghiệp.

Xây dựng văn hóa công sở, văn hóa doanh nghiệp, trọng tâm là xây dựng phương pháp quản lý, điều hành hoạt động của cơ quan, doanh nghiệp khoa học, chuyên nghiệp, hiện đại; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có tác phong làm việc chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, sáng tạo kết hợp với việc ứng dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ mới vào công việc.

 

Tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, doanh nhân, người lao động; ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong cán bộ, đảng viên; chấp hành nghiêm các quy định, bộ quy tắc ứng xử khi tham gia mạng xã hội. Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu. Thực hiện các chuẩn mực văn hóa trong công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành.

Tập trung rà soát, điều chỉnh, bổ sung, xây dựng hoàn thiện hệ thống chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, các nội quy, quy chế phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng địa phương, đơn vị, doanh nghiệp; thực hiện tốt quy chế dân chủ trong hoạt động của cơ quan, đơn vị. Đầu tư cơ sở vật chất, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin phục vụ quản lý, điều hành, tác nghiệp, cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, xây dựng đời sống tinh thần lành mạnh cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

Các cấp ủy, tổ chức đảng tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền, phổ biến và xây dựng chương trình, kế hoạch, đề ra các giải pháp cụ thể thực hiện Chỉ thị và các quy định của Công ty về văn hóa công sở, văn hóa doanh nghiệp.

Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các nội dung của văn hóa công vụ nhằm nâng cao nhận thức, tạo chuyển biến mạnh mẽ cho cán bộ, công chức, viên chức về tinh thần, thái độ làm việc, các chuẩn mực giao tiếp, ứng xử, đạo đức, lối sống, nhằm tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có kỷ cương, trách nhiệm, tận tụy.

Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, kĩ năng nghề nghiệp cho cán bộ, công chức, viên chức; trách nhiệm xã hội, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong chỉ đạo và thực thi công vụ, nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có uy tín, có chuyên môn giỏi, thông thạo nghiệp vụ, có phẩm chất đạo đức tốt, luôn gần dân, biết lắng nghe, thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, tôn trọng và bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhân dân và phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. Xây dựng và thực hiện tốt quy chế dân chủ trong hoạt động cơ quan, tạo sự đoàn kết, thống nhất, phát huy cao độ nguồn lực, sức mạnh của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Để xây dựng văn hóa công sở trở nên chuyên nghiệp thì yếu tố con người là yếu tố quyết định. Văn hóa công sở của cơ quan, tổ chức, phụ thuộc vào năng lực tổ chức, điều hành hoạt động công sở của những người giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý. Người lãnh đạo, quản lý biết được văn hóa công sở có tầm quan trọng như thế nào và không ngừng nỗ lực xây dựng và phát triển thì văn hóa công sở sẽ được đảm bảo và ngày càng phát triển. Vì vậy, các cơ quan, đơn vị, tổ chức cần ban hành nội quy, quy chế quy định cụ thể những chức năng, nhiệm vụ quyền hạn liên quan đến văn hóa công sở giúp cho cán bộ, công chức, viên chức có phương hướng xây dựng, phát triển những phẩm chất đạo đức tốt đẹp và hoạt động một cách hiệu quả hơn.

Tác giả: Nguyễn Ngọc Huy


Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.