Quảng Trị, Quảng Nam, Quảng Ngãi cấm biển do ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới

0
0

 - Trước ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, vùng biển Quảng Ngãi đã có mưa lớn, gió giật cấp 5, biển động mạnh. Các tỉnh Quảng Trị, Quảng Nam, Quảng Ngãi đã chỉ đạo các địa phương tập trung lực lượng, phương tiện để sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xảy ra; hạn chế thấp nhất thiệt hại người, tài sản của Nhà nước và nhân dân.

 

Sáng 17/10, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Ngãi đã cấm tàu thuyền ra khơi, và triển khai toàn diện các biện pháp phòng chống thiên tai trên địa bàn khu vực biên giới biển.

Thiếu tá Ngô Anh Hiếu, Nhân viên Trạm kiểm soát Biên phòng Sa Kỳ, Quảng Ngãi cho biết: Nhận được công điện của Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh cấm biển, không xuất tàu thuyền ra khơi thì trạm kiểm soát biên phòng đã thực hiện các bước như thực hiện chốt chặn ở cửa biển, đồng thời cắm cờ cấm biển và bố trí cán bộ, chiến sĩ trực 24/24 giờ để ngăn chặn tàu thuyền không chấp hành nghiêm qui định của trên.

Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng Quảng Ngãi đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai hơn 50 lượt cán bộ, chiến sĩ chốt trực tại các bến bãi, âu tàu hỗ trợ ngư dân trong và ngoài tỉnh đưa tàu thuyền vào nơi tránh trú, neo cột an toàn. Kêu gọi các tàu cá hoạt động trên biển khẩn trương vào bờ tránh trú.

Chiều cùng ngày 17/10, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Trị cũng đã ra công điện hỏa tốc về việc, chủ động triển khai ứng phó với tình hình mưa lũ và áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão trên biển Đông.

Theo đó, công điện yêu cầu các huyện ven biển và huyện đảo Cồn Cỏ phối hợp với các đơn vị, tổ chức cấm biển kể từ 17 giờ ngày 17/10 đến khi tình hình thời tiết trên biển trở lại bình thường; thường xuyên theo dõi, cập nhật diễn biến của áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão; tổ chức kiểm đếm tàu thuyền; duy trì thông tin liên lạc, bằng mọi biện pháp thông báo, cảnh báo kịp thời đến chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, diễn biến của áp thấp nhiệt đới để chủ động phòng tránh; thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm.

Còn tại tỉnh Quảng Nam, UBND tỉnh yêu cầu Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở NN&PTNT, các địa phương ven tổ chức cấm biển từ 16h00 ngày 17/10 cho đến khi tình hình thời tiết trên biển trở lại trạng thái bình thường.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến của áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, tình hình mưa lũ. Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo, chủ động triển khai kịp thời, hiệu quả các biện pháp ứng với thiên tai, trong đó thực hiện nghiêm Công điện của Chủ tịch UBND tỉnh về việc chủ động ứng phó với mưa lũ; sẵn sàng lực lượng, phương tiện, chủ động hỗ trợ nhân dân và các cơ quan đóng trên địa bàn kiểm tra, tổ chức chằng chống nhà cửa, trụ sở làm việc, kho tàng, các trường học, cơ sở y tế, nhà sinh hoạt cộng đồng; cắt tỉa cành, chằng chống cây tránh ngã đổ...

 

Các ngành, địa phương tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão; tổ chức kiểm đếm tàu thuyền đang hoạt động trên biển, quản lý chặt chẽ các phương tiện ra khơi, bằng mọi biện pháp thông báo cho các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của áp thấp nhiệt đới để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm; không để chủ quan gây thiệt hại về người, tàu thuyền do áp thấp nhiệt đới, bão gần bờ.

Thừa Thiên Huế khẩn trương điều tiết các hồ chứa

Tỉnh Thừa thiên Huế đã ban hành lệnh xả nước ở 3 hồ chứa nước lớn trên địa bàn để đón lũ. Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên Huế đã ra lệnh cho hồ thủy điện Bình Điền ở thượng nguồn sông Hương xả nước đón lũ với lưu lượng từ 70 - 200m3/s. Việc xả nước diễn ra từ 13h ngày 17/10.

Trước đó tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã phát lệnh cho hồ chứa nước Tả Trạch (hồ chứa lớn nhất tỉnh này ở thượng nguồn sông Hương với dung tích hơn 500 triệu m3) xả nước để đón lũ với lưu lượng 180 - 280m3/s. Hồ thủy điện Hương Điền (thượng nguồn sông Bồ) cũng được lệnh xả nước về hạ du để đón lũ với lưu lượng từ 200 - 400m3/s.

Đến thời điểm này, các hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh Thừa thiên Huế chưa vượt ngưỡng tràn và đang đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, để có lưu lượng chứa nước tốt hơn, phát huy hiệu quả cắt lũ trong trường hợp mưa thượng nguồn lớn nên việc tiến hành xả nước với lưu lượng nhỏ là cần thiết nhằm hạ thấp nước lòng hồ, đảm bảo an toàn đập và vùng hạ du trước diễn biến của tình hình mưa lớn trong những ngày tới.


Ý kiến bạn đọc


Các giải pháp đảm bảo cung cấp điện 6 tháng cuối năm 2024

(VnMedia) - Để đảm bảo cung ứng điện cho hệ thống điện Quốc gia, đặc biệt tại khu vực miền Bắc trong các tháng còn lại của năm 2024, Cục Điều tiết Điện lực đã đưa ra 4 nhóm giải pháp.

Ứng dụng phổ biến trên iOS/Android bị hack, hàng triệu số điện thoại di động bị đánh cắp

(VnMedia) - Được thiết kế để giúp người dùng đưa ra yêu cầu xác thực hai yếu tố (2FA) dễ dàng hơn khi đăng nhập vào một ứng dụng, tuy nhiên ứng dụng Authy của Twilio dành cho cả hệ điều hành iOS và Android lại bị tin tặc xâm nhập bất hợp pháp...

Nhiều người vẫn "sập bẫy" làm cộng tác viên thanh toán đơn hàng online

(VnMedia) - Dù đã có nhiều cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online kiếm tiền trên mạng. Đa phần đó là những phụ nữ đang nuôi con nhỏ, hiện ở nhà không có việc làm, sinh viên có nhu cầu kiếm thêm thu nhập...

Giá vàng thế giới liên tục trồi sụt, vàng nhẫn tăng lên mức cao 

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (5/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York lại đảo chiều đi xuống. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng vượt xa mức 76 triệu đồng/lượng.

Công nghệ vận hành đứng trước nguy cơ gia tăng đe dọa tấn công mạng

(VnMedia) - Gần một phần ba (31%) các tổ chức công nghệ vận hành (OT) ghi nhận hơn 6 vụ xâm nhập trong năm ngoái, tăng 11% so với năm trước…