Mỹ “có đủ khả năng tài chính để hậu thuẫn cho hai cuộc chiến” cùng lúc

0
0

 - Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây vừa lên tiếng tuyên bố Washington “chắc chắn” có đủ khả năng hỗ trợ các cuộc chiến trên hai mặt trận riêng biệt, đồng thời cho biết kho bạc của họ đang ở trạng thái tốt để tiếp tục hỗ trợ các lợi ích của Mỹ ở nước ngoài trong việc hỗ trợ Ukraine và trong bối cảnh căng thẳng đang diễn ra ở Trung Đông.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen

Trong cuộc trả lời phỏng vấn hồi đầu tuần với đài truyền hình Sky News của Anh trước cuộc gặp với các Bộ trưởng Tài chính Eurogroup ở Luxembourg, bà Yellen cho biết: “Mỹ chắc chắn có đủ khả năng để sát cánh cùng Israel và hỗ trợ các nhu cầu quân sự của Israel và chúng tôi cũng có thể và phải hỗ trợ Ukraine trong cuộc đấu tranh chống lại Nga”.

Bà Yellen nói thêm rằng triển vọng tài chính của Mỹ đủ để hỗ trợ các đồng minh của mình ở nước ngoài. Tuy nhiên, nữ Bộ trưởng Tài chính Mỹ cảnh báo rằng vẫn chưa rõ sự phân chia kinh tế tiềm ẩn của một cuộc xung đột lớn hơn ở Trung Đông, đặc biệt là trong bối cảnh thị trường dầu mỏ và khí đốt tự nhiên toàn cầu vốn đã biến động, góp phần gây ra cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt ở một số nền kinh tế phương Tây trong năm qua.

Cựu Chủ tịch Cục Dự trữ Quốc gia Mỹ Yellen cũng lưu ý rằng lạm phát đang giảm bớt nhưng kêu gọi đảng Cộng hòa đẩy nhanh nỗ lực bổ nhiệm Chủ tịch Hạ viện mới để đảm bảo viện trợ tài chính có thể chảy ra nước ngoài. Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy – một nghị sĩ của Đảng Cộng hòa ở California đã bị loại khỏi vị trí Chủ tịch Hạ viện vào đầu tháng này, dẫn đến lo ngại về tình trạng bế tắc kinh tế và lập pháp có thể xảy ra ở Washington.

Ông McCarthy bị phế truất khỏi vị trí Chủ tịch Hạ viện sau khi đồng nghiệp trong Đảng Cộng hòa của ông - Đại diện bang Florida Matt Gaetz kêu gọi một cuộc bỏ phiếu sa thải ông, sau những tuyên bố rằng ông McCarthy đã cúi đầu trước yêu cầu của đảng Dân chủ để thông qua một dự luật chi tiêu mở rộng. Ông McCarthy cũng bị cáo buộc giả mạo một thỏa thuận với Tổng thống Mỹ Joe Biden để tiếp tục tài trợ cho quân đội Ukraine.

“Chúng ta thực sự cần phải đưa ra nguồn tài trợ, cho cả Israel và Ukraine,” Bộ trưởng Yellen nói đồng thời cho biết thêm rằng đây vẫn là “ưu tiên” của chính quyền Tổng thống Biden. “Việc tìm, bố trí một Chủ tịch Hạ viện và đặt chúng ta vào vị trí mà có thể thông qua các điều luật thực sự tùy thuộc vào Hạ viện.”

Những phát biểu trên của bà Yellen được đưa ra sau khi bà xuất hiện vào tuần trước tại hội nghị của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF)/Ngân hàng Thế giới (WB) ở Maroc, trong đó các nhà lãnh đạo kinh tế đã thảo luận về hậu quả có thể xảy ra của một cuộc khủng hoảng ngày càng sâu sắc giữa Israel và nhóm chiến binh Palestine Hamas.

Cho đến nay, Washington đã phê duyệt ít nhất 113 tỷ USD viện trợ cho Ukraine, theo tính toán gần đây của Văn phòng Tổng Thanh tra Bộ Ngoại giao Mỹ. Tuy nhiên, hãng tin CNN tuần trước đưa tin quân đội Mỹ đã kêu gọi các nhà sản xuất quốc phòng tăng cường sản xuất để bù đắp sự thiếu hụt trong kho dự trữ do vũ khí được chuyển sang Ukraine, nhằm đảm bảo nước này có thể cung cấp đạn dược cho Israel.

Trong bối cảnh Mỹ có sự tập trung mới vào cuộc xung đột Israel-Palestine, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đã cảnh báo trong những ngày gần đây rằng “sự chú ý của quốc tế” không nên chuyển khỏi đất nước ông.

Một cuộc thăm dò được CNN tiến hành vào tháng 8 phản ánh sự bất mãn ngày càng tăng ở Mỹ về việc cấp phép tài trợ bổ sung để hỗ trợ Kiev trong cuộc xung đột với Moscow - với 55% số người được hỏi kêu gọi cắt nguồn viện trợ cho Ukraine.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.