Làm tốt công tác tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV

0
0

 - Phó Trưởng Ban Dân nguyện Hoàng Anh Công nhấn mạnh, một trong những nội dung quan trọng trong công tác phối hợp tiếp công dân đó là phải phân rõ vai trò của từng đơn vị, làm tốt công tác tiếp công dân, đảm bảo an ninh trật tự, phục vụ tốt Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV.

Chiều 17/10, Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị Triển khai Kế hoạch phối hợp tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết, theo dự thảo kế hoạch, Ban Dân nguyện sẽ phối hợp với Thanh tra Chính phủ, Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an, các bộ, ngành có liên quan, UBND thành phố Hà Nội, UBND Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức tốt công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn, thư trong thời gian diễn ra Kỳ họp.

Đồng thời, Ban Dân nguyện sẽ chủ trì, phối hợp với các cơ quan hữu quan tổ chức tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh với Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội và đại biểu Quốc hội tại Địa điểm Tiếp công dân của Quốc hội, Trụ sở Tiếp công dân trung ương ở thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Tổng hợp, báo cáo tình hình tiếp công dân phục vụ Kỳ họp với lãnh đạo Quốc hội vào thời gian giữa Kỳ họp, khi kết thúc Kỳ họp và trong trường hợp đột xuất; đồng thời gửi báo cáo đến Tổng thư ký Quốc hội, các Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Ban Dân nguyện đề nghị Thanh tra Chính phủ chỉ đạo Ban Tiếp công dân Trung ương chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức tiếp công dân tại các Trụ sở Tiếp công dân Trung ương phục vụ Kỳ họp, đảm bảo thực hiện tốt Quy chế phối hợp giữa các cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương; báo cáo tình hình và kết quả tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn, thư hàng ngày, giữa Kỳ họp và trong cả thời gian diễn ra Kỳ họp gửi Ban Dân nguyện để tổng hợp báo cáo lãnh đạo Quốc hội.

Ban Dân nguyện đề nghị Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, lãnh đạo Ban Công tác đại biểu phối hợp với Ban Dân nguyện để tiếp công dân tại Địa điểm tiếp công dân của Quốc hội, Trụ sở Tiếp công dân Trung ương, khi công dân có đề nghị và được sự đồng ý của Chủ tịch Quốc hội. Lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp với Ban Dân nguyện tiếp công dân tại Địa điểm tiếp công dân của Quốc hội, Trụ sở Tiếp công dân Trung ương trong thời gian diễn ra Kỳ họp khi nhận được đề nghị của Ban Dân nguyện và chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội.

Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình.
Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình.

Đối với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Ban Dân nguyện đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền, nhất là các đồng chí Chủ tịch các quận, huyện, sở, ngành thực hiện Nghị quyết 623/NQ-UBTVQH15, tổ chức nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo; tiến hành rà soát và tăng cường công tác giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo xảy ra trên địa bàn; tổ chức tốt công tác tiếp công dân, đối thoại để giải quyết kịp thời các vụ việc khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài không để phát sinh “điểm nóng”. Chủ động phối hợp với Ban Dân nguyện, Thanh tra Chính phủ, Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an, các bộ, ngành có liên quan để nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo, kịp thời trao đổi thông tin, báo cáo những trường hợp công dân khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, vượt cấp lên các cơ quan ở Trung ương.

Xây dựng kế hoạch tiếp công dân phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, chỉ đạo Tổ công tác để chủ động phối hợp, kiểm tra, rà soát các vụ việc phức tạp, kéo dài của địa phương có biện pháp giải quyết tại cơ sở, hạn chế tối đa tình trạng khiếu nại vượt cấp…

Thảo luận tại phiên họp, đại diện Công an Thành phố Hà Nội cho rằng, để phòng ngừa từ sớm, từ xa, hạn chế các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, tập trung tại thành phố lớn như Hà Nội và Tp.Hồ Chí Minh thì các tỉnh thành cần sớm nắm bắt tâm tư nguyện vọng của bà con; tổ chức đối thoại để tháo gỡ những vướng mắc. Đồng thời cần tăng cường phối hợp tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước…

Kết luận Hội nghị, Phó Trưởng Ban Dân nguyện Hoàng Anh Công nhấn mạnh, một trong những nội dung quan trọng trong công tác phối hợp tiếp công dân đó là phải phân rõ vai trò của từng đơn vị, làm tốt công tác tiếp công dân, đảm bảo an ninh trật tự, phục vụ tốt Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV.

Thực hiện nhiệm vụ được giao, trong thời gian diễn ra Kỳ họp, Ban Dân nguyện sẽ chủ trì phối hợp với Thanh tra Chính phủ và các cơ quan liên quan trong hoạt động tiếp công dân. Phó Trưởng Ban Dân nguyện Hoàng Anh Công mong rằng sẽ nhận được sự phối hợp chặt chẽ của đơn vị chức năng triển khai kế hoạch một cách hiệu quả, góp phần thành công Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


VNPT miễn phí trải nghiệm bộ mở rộng vùng phủ Wifi Mesh

(VnMedia) - Từ ngày 1/7/2024, khách hàng sử dụng Internet VNPT sẽ được miễn phí trải nghiệm những dòng thiết bị mở rộng vùng phủ Wifi Mesh mới nhất của nhà mạng.

Các giải pháp ứng phó với tình trạng giá cả hàng hóa “nhảy múa” theo lương

(VnMedia) - Bộ Tài chính đã đưa ra một loạt giải pháp nhằm ổn định giá cả thị trường từ nay tới cuối năm, đặc biệt trong bối cảnh chính sách cải cách tiền lương đã có hiệu lực từ 1/7.

Tắt sóng 2G: Thuê bao VinaPhone sẽ không bị bỏ lại phía sau

(VnMedia) - Nhằm giúp khách hàng đảm bảo quyền lợi sử dụng và dễ dàng trải nghiệm các tiện ích số, VinaPhone dành nhiều ưu đãi và hỗ trợ tối đa cho khách hàng.

Bộ Y tế nỗ lực triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử, đảm bảo tiến độ triển khai Đề án 06

(VnMedia) - Nhận thức rõ Đề án 06 góp phần quan trọng, tạo bước phát triển đột phá đối với chuyển đổi số quốc gia, Bộ Y tế đã tích cực tham gia, triển khai các hoạt động của Đề án gắn chặt chẽ với chuyển đổi số y tế, nỗ lực triển khai hồ sơ sức khoẻ điện tử...

Số lượng tiền điện tử bị đánh cắp trong các vụ hack trên toàn cầu tăng vọt

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu blockchain TRM Labs hôm 5/7 cho biết, số lượng tiền điện tử bị đánh cắp trong các vụ hack trên toàn cầu đã tăng hơn gấp đôi trong sáu tháng năm 2024 so với năm trước đó.