Khánh thành Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia tại Hòa Lạc

0
0

Sáng 28/10 vừa qua đã chính thức khai mạc t​​​​riển lãm quốc tế đổi mới sáng tạo quốc gia VIIE 2023 diễn ra từ ngày 28/10 - 1/11 tại Hòa Lạc. Triển lãm với nhiều hoạt động trưng bày, giới thiệu sản phẩm, công nghệ mới trong 8 lĩnh vực trọng tâm của NIC, gồm: nhà máy thông minh, đô thị thông minh, truyền thông số, công nghệ môi trường, an ninh mạng, công nghiệp bán dẫn, hydrogen và y tế. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng nhiều lãnh đạo bộ, ban ngành đã dự khai mạc Triển lãm VIIE 2023 và bấm nút khánh thành Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia cơ sở Hòa Lạc.

VIIE 2023 quy tụ hàng trăm doanh nghiệp công nghệ hàng đầu trong nước và quốc tế, cùng sự tham gia của nhiều chủ thể hệ sinh thái; với sự tham gia của các doanh nghiệp uy tín trong nước và quốc tế như: SK, Samsung, Google, Meta, Signify, Intel, VISA, FPT, THACO, VNPT, Sovico, MoMo… gồm hơn 300 không gian trưng bày. Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tham gia triển lãm với hơn 40 sản phẩm khoa học và công nghệ từ 07 đơn vị thành viên/trực thuộc đại diện cho các lĩnh vực công nghệ mà ĐHQGHN ưu tiên đầu tư.

Với tư cách là một trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học hàng đầu, ĐHQGHN đã chủ động xây dựng và triển khai Chiến lược khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo của ĐHQGHN giai đoạn 2021-2030 nhằm định hướng phát triển khoa học và công nghệ trong thời gian tới lên một tầm cao mới, đồng thời là đột phá để phát triển ĐHQGHN trở thành đại học thông minh, đổi mới sáng tạo. ĐHQGHN đã đẩy mạnh triển khai các hướng nghiên cứu và phát triển công nghệ mới, công nghệ ưu tiên phù hợp với xu hướng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đồng thời, tập trung nguồn lực triển khai một số chương trình nghiên cứu trọng  điểm quốc gia về năng lượng, trí tuệ nhân tạo, công nghệ sinh học, điện tử y sinh...

 

Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ rõ, đổi mới sáng tạo đang là một xu thế tất yếu, sự lựa chọn mang tính đột phá chiến lược của đất nước ta, là đòi hỏi khách quan để hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng, nhân dân ấm no, hạnh phúc. Đảng, Nhà nước đã sớm quan tâm, có nhiều chủ trương, đường lối lãnh đạo, chỉ đạo phát triển khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo; coi khoa học công nghệ là quốc sách hàng đầu.

Sau gần 4 thập kỷ đổi mới, mở cửa và hội nhập, Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. GDP bình quân đầu người tăng từ dưới 100 USD lên khoảng 4.400 USD; Việt Nam vào top 40 nền kinh tế có quy mô GDP lớn nhất thế giới và vào top 20 toàn cầu về xuất nhập khẩu.

Thủ tướng khẳng định, những thành tựu trên có sự đóng góp rất lớn của khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn đang đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. Phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo tuy đã có những bước phát triển nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển cũng như chưa tương xứng với tiềm năng, nhất là tiềm năng trí tuệ, năng lực sáng tạo của con người Việt Nam.

Thủ tướng cho biết, triển khai các chủ trương, đường lối và quyết sách của Đảng, Nhà nước về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, Chính phủ đã và đang triển khai các chương trình hành động cụ thể để đẩy mạnh phát triển toàn diện hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, tạo môi trường thúc đẩy nghiên cứu phát triển, ứng dụng khoa học kỹ thuật và chuyển giao công nghệ. Các cấp các ngành và cả xã hội đã rất quan tâm thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp với những việc làm và hành động cụ thể, thiết thực.

Về sự kiện khánh thành cơ sở của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia tại Khu công nghệ cao Hoà Lạc (NIC Hòa Lạc), Thủ tướng cho rằng, NIC Hoà Lạc sẽ tạo ra không gian đổi mới sáng tạo mới cho đất nước; thể hiện rõ nét tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới để phát triển, trở thành hình mẫu đổi mới sáng tạo cho đất nước; đồng thời góp phần tạo nên một biểu tượng cho Việt Nam là điểm đến của đổi mới sáng tạo, với mô hình thiết kế theo hình tượng đại bàng cất cánh bay lên.

Trước đó, ngày 28/11/2021, Thủ tướng Chính phủ đã có buổi làm việc với đội ngũ cán bộ chủ chốt của ĐHQGHN và chỉ đạo xây dựng Khu đô thị ĐHQGHN tại Hòa Lạc theo mô hình 5 trong 1, bao gồm: Trung tâm đào tạo tài năng; Trung tâm nghiên cứu chuyển giao công nghệ hiện đại; Trung tâm đổi mới sáng tạo ngang tầm quốc gia và quốc tế; Đô thị đại học thông minh, hiện đại; Trung tâm thử nghiệm hợp tác công tư và đào tạo nghiên cứu. Đến nay, khu đô thị đại học bước đầu được định hình và không ngừng hoàn thiện.

Trong chuyến thăm và làm việc với ĐHQGHN ngày 14/4/2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ rõ, vấn đề đặt ra là phải đào tạo nguồn nhân lực nghiên cứu cơ bản, nhân lực liên quan đến quản lý, thực hành, ứng dụng để bảo đảm toàn diện, bao trùm, tổng thể nhưng phải cân bằng điều kiện phát triển đất nước; đẩy mạnh đào tạo các kỹ sư nghiên cứu ứng dụng về chip, vi mạch. Theo Thủ tướng, việc đào tạo cần tập trung vào các ngành đang có xu thế trên thế giới, phát triển bền vững, phải đi đúng hướng, phù hợp hoàn cảnh, con người Việt Nam. Thủ tướng đề nghị ĐHQGHN cần đặc biệt quan tâm, tăng cường đầu tư cho lĩnh vực phát triển nhân lực nghiên cứu công nghệ cao, đồng thời phối hợp với Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia xây dựng các trung tâm đổi mới sáng tạo, vườn ươm công nghệ, kết hợp cải tạo giao thông để Hòa Lạc sớm trở thành đô thị vệ tinh lớn nhất của thành phố Hà Nội theo quy hoạch chung được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

 

Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) là cơ quan trực thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Với tổng diện tích sàn làm việc gần 20.000m2, gồm 2 khối nhà làm việc và một khối nhà trung tâm hội nghị quốc tế, NIC Hòa Lạc là môi trường thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát huy hiệu quả vai trò của một trung tâm đi đầu. Đây đồng thời là một mắt xích quan trọng trong hệ thống các trung tâm đổi mới sáng tạo nhằm hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo.

Cùng với xây dựng cơ sở vật chất, NIC đã phát triển mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam trên toàn cầu. Đế nay, mạng lưới được hình thành với 2.000 thành viên, gồm các chuyên gia, trí thức người Việt tiêu biểu trong và ngoài nước tại 20 quốc gia, vùng lãnh thổ (8 mạng lưới thành phần tại Đức, Nhật Bản, Australia, Hàn Quốc, châu Âu, Đài Loan (Trung Quốc), Bờ Đông và Bờ Tây (Hoa Kỳ).


Ý kiến bạn đọc


Số lượng tiền điện tử bị đánh cắp trong các vụ hack trên toàn cầu tăng vọt

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu blockchain TRM Labs hôm 5/7 cho biết, số lượng tiền điện tử bị đánh cắp trong các vụ hack trên toàn cầu đã tăng hơn gấp đôi trong sáu tháng năm 2024 so với năm trước đó.

Cuối tuần, giá vàng đột ngột tăng rất mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (6/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York bất ngờ bật tăng mạnh mẽ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục vượt xa mức 76 triệu đồng/lượng.

Xác thực sinh trắc học trong giao dịch chuyển tiền trực tuyến: Người dùng nói gì?

(VnMedia) - Báo cáo nghiên cứu của Cốc Cốc dựa trên dữ liệu thu thập từ khảo sát trực tuyến trên nền tảng từ ngày 01/7 - 04/7/2024 đi sâu phân tích “phản ứng” của người dùng, cũng như những quan điểm về lợi ích và lo ngại liên quan đến quy định mới này…

Các giải pháp đảm bảo cung cấp điện 6 tháng cuối năm 2024

(VnMedia) - Để đảm bảo cung ứng điện cho hệ thống điện Quốc gia, đặc biệt tại khu vực miền Bắc trong các tháng còn lại của năm 2024, Cục Điều tiết Điện lực đã đưa ra 4 nhóm giải pháp.

Ứng dụng phổ biến trên iOS/Android bị hack, hàng triệu số điện thoại di động bị đánh cắp

(VnMedia) - Được thiết kế để giúp người dùng đưa ra yêu cầu xác thực hai yếu tố (2FA) dễ dàng hơn khi đăng nhập vào một ứng dụng, tuy nhiên ứng dụng Authy của Twilio dành cho cả hệ điều hành iOS và Android lại bị tin tặc xâm nhập bất hợp pháp...