Kết quả 10 năm thực hiện Nghị quyết 29 tại tỉnh Lào Cai: Số trường đạt chuẩn cơ sở vật chất tăng gần 85%

0
0

Trong 2 ngày (10, 11/10), Đoàn công tác Ban chỉ đạo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo do Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Ngô Thị Minh đã làm việc, khảo sát tình hình thực tế tại tỉnh Lào Cai. Tại đây, đoàn đã tới khảo sát thực tế tại Trường THPT số 1 Bảo Thắng và làm việc với Tỉnh uỷ Lào Cai.

Báo cáo kết quả 10 năm thực hiện Nghị quyết 29, Hiệu trưởng Trường THPT số 1 Bảo Thắng Lê Quang Hưng cho biết: 10 năm qua, nhà trường đã quán triệt đầy đủ nội dung của Nghị quyết, từng bước thực hiện những nội dung cụ thể trong các nội dung lớn của Nghị quyết.

Trường THPT số 1 Bảo Thắng đã tích cực thực hiện đổi mới chương trình, phương pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá. Triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 từ năm học 2022-2023, ngay từ năm học 2021-2022 nhà trường đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch giáo dục, xây dựng các tổ hợp môn học phù hợp với điều kiện của nhà trường. Hằng năm, tỉ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp đạt gần 100%, số học sinh đỗ đại học đạt từ 30-45%, số học sinh học nghề tăng lên đạt gần 30%.

Thực hiện việc sắp xếp lại quy mô trường lớp, số lớp  của Trường THPT số 1 Bảo Thẳng giảm từ 30 lớp (năm học 2017-2018) xuống 26 lớp  (năm học 2023-2024). Tuy nhiên, theo Hiệu trưởng nhà trường, việc giảm giảm số lớp dẫn tới số học sinh trên lớp tăng lên ảnh hưởng tới việc đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng và nhất là đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức giờ học.

Thứ trưởng Ngô Thị Minh thăm Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS&THPT Bảo Thắng
Thứ trưởng Ngô Thị Minh thăm Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS&THPT Bảo Thắng

Trong 10 năm qua, đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên Trường THPT số 1 Bảo Thắng đều đạt chuẩn và trên chuẩn, số lượng giáo viên đạt trên chuẩn tăng lên. Cũng trong 10 năm nhà trường đã cử 7 giáo viên với nhiều lượt biệt phái, tăng cường và hỗ trợ giáo viên các trường THPT khác trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Thông tin về kết quả sau 10 năm triển khai Nghị quyết 29, Trưởng Phòng GDĐT huyện Bảo Thắng Bùi Thị Hải Vân cho hay: Giai đoạn 2013-2023, huyện Bảo Thắng đã tích cực huy động các nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất trường lớp học. Đến nay toàn huyện không còn phòng học tạm, học nhờ. Bước đầu trang bị cho các trường những phương tiện, đồ dùng dạy học hiện đại. Tính đến hết năm 2023, toàn huyện có 68/73 trường học đạt chuẩn về cơ sở vật chất (đạt tỉ lệ 93,1%; tăng 9,8% so với năm 2013).

Trong 10 năm từ 2013 đến 2023, toàn huyện duy trì tốt 18 trường chuẩn quốc gia và xây mới được 40 trường chuẩn, nâng tổng số trường học đạt chuẩn trong toàn huyện hiện nay lên 58/73 trường, đạt tỉ lệ 79,45%. Thực hiện chủ trương xóa bỏ điểm trường lẻ, đưa học sinh về học ở trung tâm để nâng cao chất lượng, trong 10 năm, huyện Bảo Thắng đã sáp nhập 1 cặp trường mầm non, 6 cặp trường tiểu học, xóa tổng số 49 điểm trường lẻ.

10 năm thực hiện Nghị quyết 29, chất lượng giáo dục ở các cấp học có nhiều chuyển biến rõ nét, thực chất. Thu hẹp khoảng cách về chất lượng giáo dục giữa vùng thuận lợi với vùng khó khăn. Kết quả học sinh đạt giải trong các cuộc thi được duy trì bền vững tăng so với giai đoạn trước. Các hoạt động đổi mới được triển khai đồng bộ, đạt kết quả nổi bật như giáo dục STEM, nghiên cứu khoa học kĩ thuật trong học sinh.

Một trong những kết quả nổi bật của giáo dục huyện Bảo Thắng là chú trọng xây dựng mô hình trường học gắn với thực tiễn, tạo môi trường trải nghiệm cho học sinh, gắn các kiến thức lí thuyết với thực tiễn cuộc sống và sản xuất, góp phần thúc đẩy đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học.

Trao đổi tại buổi làm việc, Thứ trưởng Ngô Thị Minh nhấn mạnh lại quan điểm, những nhiệm vụ giải pháp đã được nêu trong Nghị quyết 29 với yêu cầu, mỗi cấp quản lý giáo dục, mỗi trường học phải thật sự thấm nhuần, có như vậy mới có thể triển khai sâu rộng và hiệu quả những nhiệm vụ của Nghị quyết.

Ghi nhận kết quả sau 10 năm triển khai Nghị quyết 29 của Trường THPT số 1 Bảo Thắng và ngành Giáo dục huyện Bảo Thắng, Thứ trưởng lưu ý trong báo cáo cần so sánh rõ kết quả sau 10 năm; những việc, những mục tiêu chưa làm được cần làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm cụ thể.

Lưu ý cần đánh giá đầy đủ sự vào cuộc và vai trò phối hợp của các các cấp, ngành, các tổ chức đoàn thể chính trị -xã hội, sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và toàn xã hội… trong thực hiện Nghị quyết 29, Thứ trưởng khẳng định, đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo là việc ngành Giáo dục không thể “đơn thương độc mã”.

Vì đổi mới vẫn còn tiếp tục trong giai đoạn tới, do dó, Thứ trưởng đề nghị Trường THPT số 1 Bảo Thắng và huyện Bảo Thắng sẽ có những kiến nghị, đề xuất chính sách lớn về giáo dục và đào tạo; bao gồm cả việc đề xuất có nên có một Nghị quyết mới hay không?

Với những kết quả, nỗ lực sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 29, Thứ trưởng Ngô Thị Minh tin tưởng, Trường THPT số 1 Bảo Thắng nói riêng và ngành Giáo dục huyện Bảo Thắng nói chung sẽ tiếp tục đạt những thành quả mới; thực hiện thành công Chương trình giáo dục phổ thông 2018, thực hiện thành công đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. 


Ý kiến bạn đọc


Các giải pháp đảm bảo cung cấp điện 6 tháng cuối năm 2024

(VnMedia) - Để đảm bảo cung ứng điện cho hệ thống điện Quốc gia, đặc biệt tại khu vực miền Bắc trong các tháng còn lại của năm 2024, Cục Điều tiết Điện lực đã đưa ra 4 nhóm giải pháp.

Ứng dụng phổ biến trên iOS/Android bị hack, hàng triệu số điện thoại di động bị đánh cắp

(VnMedia) - Được thiết kế để giúp người dùng đưa ra yêu cầu xác thực hai yếu tố (2FA) dễ dàng hơn khi đăng nhập vào một ứng dụng, tuy nhiên ứng dụng Authy của Twilio dành cho cả hệ điều hành iOS và Android lại bị tin tặc xâm nhập bất hợp pháp...

Nhiều người vẫn "sập bẫy" làm cộng tác viên thanh toán đơn hàng online

(VnMedia) - Dù đã có nhiều cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online kiếm tiền trên mạng. Đa phần đó là những phụ nữ đang nuôi con nhỏ, hiện ở nhà không có việc làm, sinh viên có nhu cầu kiếm thêm thu nhập...

Giá vàng thế giới liên tục trồi sụt, vàng nhẫn tăng lên mức cao 

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (5/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York lại đảo chiều đi xuống. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng vượt xa mức 76 triệu đồng/lượng.

Công nghệ vận hành đứng trước nguy cơ gia tăng đe dọa tấn công mạng

(VnMedia) - Gần một phần ba (31%) các tổ chức công nghệ vận hành (OT) ghi nhận hơn 6 vụ xâm nhập trong năm ngoái, tăng 11% so với năm trước…