Israel tuyên bố 'bao vây toàn diện' Dải Gaza

0
0

 - Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant đã tuyên bố phong tỏa Gaza trong bối cảnh giao tranh dữ dội giữa Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) và phiến quân Hamas. Cuộc xung đột nổ ra sau khi nhóm Palestine bất ngờ phát động một cuộc tấn công lớn chống lại Israel vào cuối tuần vừa rồi, khiến hàng trăm người thương vong.

 

“Tôi đã ra lệnh bao vây hoàn toàn Dải Gaza,” Bộ trưởng Gallant cho biết sau cuộc họp đánh giá tại Bộ Tư lệnh phía Nam của IDF ngày hôm qua (9/10). Tờ Times of Israel dẫn lời ông Gallant nói thêm rằng: “Sẽ không có điện, không thực phẩm, không nhiên liệu, mọi thứ đều bị cắt”.

“Chúng tôi đang chiến đấu với những con vật đội lốt con người và chúng tôi đang hành động phù hợp với điều đó”, người đứng đầu Bộ Quốc phòng Israel cho hay, dường như đề cập đến các chiến binh Hamas đang nắm quyền kiểm soát các phần của Dải Gaza.

Người phát ngôn quân sự chính của Israel - ông Daniel Hagari hôm qua cũng tuyên bố, Israel đã giành lại quyền kiểm soát tất cả các thị trấn ở biên giới Gaza và có rất ít hoặc không có giao tranh trong các cộng đồng bị phiến quân Hamas kiểm soát trong cuộc tấn công hồi cuối tuần vừa rồi.

“Có thể vẫn còn những kẻ khủng bố trong khu vực,” ông Hagari thừa nhận, đồng thời nói rằng các cuộc đụng độ giữa IDF và các chiến binh Hamas đã “bị cô lập”.

Người phát ngôn Hagari nói thêm rằng xe tăng và máy bay không người lái của IDF hiện đang kiểm soát các lỗ hổng trên hàng rào biên giới để ngăn chặn thêm sự xâm nhập của các chiến binh Palestine và 15 trong số 24 cộng đồng biên giới đã được sơ tán.

Trong khi đó, IDF cho biết họ đang thực hiện các cuộc không kích “trên diện rộng” nhằm vào một số vị trí của Hamas trên khắp Dải Gaza.

Tình trạng leo thang xung đột mới nhất giữa Hamas và Israel bắt đầu vào sáng sớm ngày thứ Bảy (7/10), khi nhóm kháng chiến Palestine tiến hành một cuộc tấn công bất ngờ vào nhiều địa điểm dọc biên giới Gaza. Các chiến binh Hamas tràn vào một số cơ sở quân sự và xâm nhập sâu vào lãnh thổ Israel, tấn công nhiều khu định cư và phóng hàng nghìn quả tên lửa. Các quan chức Israel ước tính hơn 700 người đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của Hamas và hơn 2.200 người bị thương.

Đáp lại, Israel đã tiến hành các cuộc không kích lớn vào Gaza và dường như đang chuẩn bị một chiến dịch trên bộ nhằm vào vùng lãnh thổ Palestine. Quân đội đã được tái triển khai hàng loạt về phía nam đất nước và lệnh triệu tập quân nhân dự bị đã được công bố. Israel chính thức tuyên bố tình trạng chiến tranh vào Chủ nhật (8/10), viện dẫn Điều 40 của Luật cơ bản.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Dính "bẫy" của kẻ giả danh công an, người phụ nữ Hà Nội mất 1,5 tỷ đồng

(VnMedia) - Mới đây, Công an quận Long Biên, thành phố Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ giả danh cán bộ Công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 1,5 tỷ đồng.

Giá vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục tăng cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (3/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua mốc trên 76 triệu đồng/lượng.

Đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc tại Tháng khuyến mại tập trung

(VnMedia) - Thanh toán thẻ không tiếp xúc đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi vượt trội, an toàn bảo mật cao và tốc độ giao dịch nhanh chóng.

Chặt đứt đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch 10 tỷ đồng

(VnMedia) - Công an quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an thành phố triệt xóa đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch khoảng 10 tỷ đồng.

6 giải pháp giúp phục hồi nhanh sau sự cố tấn công mạng

(VnMedia) - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp 6 giải pháp trọng tâm để tăng cường hiệu quả đảm bảo an toàn hệ thống thông tin và phục hồi nhanh hoạt động sau sự cố tấn công mạng.