Israel đòi Tổng thư ký Liên Hợp Quốc phải từ chức!

0
0

 - Đài truyền hình Kan hôm qua (24/10) dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết Bộ Ngoại giao Israel đã truyền đạt tới các nhà ngoại giao Nga sự “bất mãn” của họ với lập trường của Moscow về cuộc xung đột ở Gaza. Đồng thời, Israel cũng thể hiện sự phẫn nộ với Tổng thư ký Liên Hợp Quốc,  đòi ông này phải từ chức.

Ngoại trưởng Israel Eli Cohen đã phản ứng hết sức mạnh mẽ với bài phát biểu của ông Guterres tại Hội đồng Bảo an bằng cách chỉ tay và la mắng Tổng thư ký.

Các nhà ngoại giao Israel được cho là đã nói với những người đồng cấp Nga rằng: “Hành vi và những phát biểu chống lại Israel của Nga không tương ứng với mức độ nghiêm trọng của tình hình mà Israel đang gặp phải, đó là tình trạng chiến tranh”.

Theo Bộ này, nghị quyết do Moscow đề xuất tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc không bao gồm “sự lên án công khai” đối với Hamas và không phù hợp với sự tán thành của Tổng thống Vladimir Putin về quyền phòng vệ của Israel.

Hôm 13/10, chỉ vài ngày sau vụ tấn công của Hamas nhằm vào Israel khiến hơn 1.300 người thiệt mạng, Nhà lãnh đạo Nga nói rằng, Israel đã phải hứng chịu “một cuộc tấn công tàn bạo chưa từng có và họ chắc chắn có quyền phòng thủ, đảm bảo sự tồn tại hòa bình”.

Tuy nhiên, nhân dịp này, ông Putin lưu ý rằng hòa bình thực sự chỉ có thể đạt được khi người Palestine có nhà nước riêng. Ông khuyên Israel không nên phản ứng bằng "sự tàn bạo", lưu ý rằng Gaza là nơi sinh sống của khoảng hai triệu dân thường, không phải tất cả đều ủng hộ Hamas, đồng thời lập luận rằng đề xuất "phong tỏa toàn bộ" lãnh thổ sẽ không thể chấp nhận được giống như cuộc bao vây thành phố quê hương của ông trong Thế chiến thứ hai.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã ủng hộ việc chấm dứt ngay lập tức cuộc xung đột, kêu gọi tất cả các bên “tôn trọng luật nhân đạo quốc tế, ngăn chặn mọi hành động khủng bố và sử dụng vũ lực bừa bãi”. Ông Lavrov cũng kêu gọi thực hiện giải pháp hai nhà nước được Liên Hợp Quốc thông qua cho cuộc xung đột.

Ngày hôm qua (24/10), các nhà ngoại giao Israel đã kêu gọi Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres từ chức, sau khi ông nói với Hội đồng Bảo an rằng cuộc tấn công của Hamas “không tự nhiên mà xảy ra” và lưu ý rằng người Palestine đã “phải chịu 56 năm chiếm đóng ngột ngạt”.

Ông Guterres đã lên án bạo lực "kinh hoàng" và không thể tha thứ của Hamas, nhưng lưu ý rằng Gaza đã "phải chịu 56 năm chiếm đóng ngột ngạt" và phản ứng của Israel đối với các cuộc tấn công ngày 7/10 là sự trừng phạt tập thể đối với người Palestine. “Tôi quan ngại sâu sắc về những hành vi vi phạm trắng trợn luật nhân đạo quốc tế mà chúng ta đang chứng kiến ​​ở Gaza. Hãy để tôi nói rõ: Không bên nào trong cuộc xung đột vũ trang được đứng trên luật nhân đạo quốc tế”, Tổng thư ký Guterres đã nhấn mạnh như vậy tại Hội đồng Bảo an. Ông Guterres cũng kêu gọi “lệnh ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức” để tạo điều kiện giải phóng các con tin bị Hamas bắt giữ, cung cấp viện trợ cho dân thường và “giảm bớt đau khổ kinh hoàng” trên lãnh thổ Palestine.

Đại sứ Israel tại Liên Hợp Quốc Gilad Erdan cáo buộc Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Guterres đã thể hiện “sự chia sẻ đối với chủ nghĩa khủng bố và giết người” cũng như “sự cảm thông đối với những hành động tàn bạo khủng khiếp nhất đã gây ra đối với công dân Israel và người Do Thái”.

Ngoại trưởng Israel Eli Cohen đã phản ứng hết sức mạnh mẽ với bài phát biểu của ông Guterres tại Hội đồng Bảo an bằng cách chỉ tay và la mắng Tổng thư ký. Sau đó, ông này tuyên bố sẽ tẩy chay các cuộc gặp với ông Guterres, đồng thời nói thêm rằng “sau ngày 7/10, không còn chỗ cho một cách tiếp cận cân bằng. Hamas phải bị xóa sổ khỏi thế giới!”

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Ứng dụng phổ biến trên iOS/Android bị hack, hàng triệu số điện thoại di động bị đánh cắp

(VnMedia) - Được thiết kế để giúp người dùng đưa ra yêu cầu xác thực hai yếu tố (2FA) dễ dàng hơn khi đăng nhập vào một ứng dụng, tuy nhiên ứng dụng Authy của Twilio dành cho cả hệ điều hành iOS và Android lại bị tin tặc xâm nhập bất hợp pháp nhằm đánh cắp số điện thoại của người dùng.

Nhiều người vẫn "sập bẫy" làm cộng tác viên thanh toán đơn hàng online

(VnMedia) - Dù đã có nhiều cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online kiếm tiền trên mạng. Đa phần đó là những phụ nữ đang nuôi con nhỏ, hiện ở nhà không có việc làm, sinh viên có nhu cầu kiếm thêm thu nhập đã trở thành nạn nhân của các đối tượng lừa đảo.

Giá vàng thế giới liên tục trồi sụt, vàng nhẫn tăng lên mức cao 

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (5/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York lại đảo chiều đi xuống. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng vượt xa mức 76 triệu đồng/lượng.

Công nghệ vận hành đứng trước nguy cơ gia tăng đe dọa tấn công mạng

(VnMedia) - Gần một phần ba (31%) các tổ chức công nghệ vận hành (OT) ghi nhận hơn 6 vụ xâm nhập trong năm ngoái, tăng 11% so với năm trước…

Những lưu ý để đảm bảo an toàn cho các giao dịch ngân hàng trực tuyến

(VnMedia) - Trước tình hình tội phạm mạng diễn biến phức tạp, bên cạnh việc các ngân hàng triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn thông tin (như theo Quyết định 2345) thì người dân cũng cần nâng cao nhận thức về an toàn thông tin mạng, tuân thủ đúng các hướng dẫn về sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử an toàn.