Iran cảnh báo Gaza có thể biến thành “nấm mồ” cho quân Israel

0
0

 - Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian mới đây vừa lên tiếng cảnh báo rằng nếu các nỗ lực ngoại giao nhằm ngăn chặn các cuộc không kích của Israel và ngăn chặn một cuộc tấn công trên bộ nhằm vào Gaza không thành công thì có nguy cơ xung đột leo thang không kiểm soát, với sự tham gia của nhiều nước trong khu vực.

 

“Nếu các biện pháp nhằm ngăn chặn ngay lập tức các cuộc tấn công của Israel – những cuộc tấn công đang cướp đi nhiều sinh mạng của trẻ em ở Dải Gaza, kết thúc trong bế tắc, thì rất có thể nhiều mặt trận khác sẽ được mở ra”, Ngoại trưởng Hossein Amir-Abdollahian đã nói như vậy với tờ Al Jazeera, nhắc lại lời cảnh báo đã được Iran đưa ra nhiều lần trong tuần qua.

“Nếu Nhà nước Do Thái (Israel) quyết định tiến vào Gaza, các thủ lĩnh quân kháng chiến sẽ biến nơi đây thành nấm mồ của những người lính chiếm đóng,” Nhà ngoại giao hàng đầu của Iran nói thêm, ám chỉ đến lực lượng Hamas.

Trong chuyến công du ngoại giao tới khu vực, Ngoại trưởng Iran đã gặp nhà lãnh đạo chính trị của Hamas - Ismail Hanieyh tại Qatar, nơi ông tập hợp các quốc gia Hồi giáo khác ủng hộ Palestine và đảm bảo rằng Iran sẽ tiếp tục nỗ lực ngăn chặn “tội ác chiến tranh đã gây ra bởi những người theo chủ nghĩa Phục quốc Do Thái.”

Ông Hossein Amir-Abdollahian nhấn mạnh: “Cộng hòa Hồi giáo Iran sẽ không bao giờ từ bỏ các nguyên tắc và giá trị của mình trong việc ủng hộ quốc gia Palestine”.

Trong nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng Gaza, Ngoại trưởng Amir-Abdollahian cũng thảo luận về “tình hình nhạy cảm trong khu vực” với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. Ông yêu cầu Trung Quốc sử dụng tiếng nói của mình tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc để ngăn chặn cái chết và sự đau khổ của người dân Gaza, nhấn mạnh sự cần thiết của một hành lang nhân đạo.

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đã bắt đầu các cuộc điện đàm với nhiều nhà lãnh đạo Hồi giáo vào hồi cuối tuần vừa rồi, gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình hình ở Gaza và kêu gọi Liên đoàn Ả Rập và các cơ quan quốc tế khác có hành động “quyết đoán và ngay lập tức” để ngăn chặn “cỗ máy giết người” của Israel.

Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khameni cũng đã phát biểu trước các nước Hồi giáo, kêu gọi họ giúp đỡ người Palestine. “Với ân sủng của Chúa, phong trào bắt đầu ở Palestine này sẽ tiến triển và mang lại chiến thắng hoàn toàn cho người Palestine,” ông nói trong một bài đăng trên X (trước đây là Twitter) hối cuối tuần vừa rồi.

Mỹ đã phái nhóm tàu ​​sân bay thứ hai tới Đông Địa Trung Hải, tìm cách gây áp lực lên Iran, Hezbollah ở Lebanon và các lực lượng thân Palestine khác để tránh xa cuộc chiến Israel-Gaza.

Bất chấp truyền thông Mỹ suy đoán về khả năng Iran có liên quan đến cuộc đột kích chết người vào Israel do phiến quân Hamas thực hiện, Tổng thống Joe Biden vẫn thừa nhận rằng “tại thời điểm này” “không có bằng chứng rõ ràng” cho thấy Tehran đã giúp Hamas lên kế hoạch tấn công.

Trong một diễn biến khác có liên quan, chính trị gia Tây Ban Nha Ione Belarra hôm qua (16/10) đã lên tiếng cho rằng, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và những kẻ khủng bố Hamas đều cần phải bị Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) xét xử. Bộ trưởng về quyền xã hội của Tây Ban Nha phát biểu với tư cách là lãnh đạo của Podemos - một đối tác nhỏ hơn trong liên minh cầm quyền.

“Israel đang thực hiện một cuộc diệt chủng có kế hoạch” ở Gaza bằng cách khiến hàng trăm nghìn người Palestine không có nước, thực phẩm và điện”, bà Belarra tuyên bố đồng thời miêu tả đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế và có thể là một tội ác chiến tranh.

Bà Belarra cũng cáo buộc Israel "đạo đức giả vô cùng" vì những gì bà miêu tả là hành động sử dụng những vụ sát hại dân thường kinh hoàng của Hamas để biện minh cho hành động tàn bạo của chính họ nói chung và chống lại Gaza nói riêng.

Trong một thông điệp được đưa trên video kéo dài 5 phút được phát trên mạng xã hội, bà Belarra cáo buộc chính phủ của Thủ tướng Netanyahu “phân biệt chủng tộc và chiếm đóng” người Palestine và hành động đó được Mỹ và EU khuyến khích cũng như cho phép.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Trưng bày trên 400 sản phẩm giúp người tiêu dùng nhận diện hàng thật - giả

(VnMedia) - Với chủ đề “Nhận diện Thực phẩm thật - giả”, phòng trưng bày Tổng cục QLTT trưng bày trên 400 sản phẩm, điểm nhấn chính là các loại lương thực, thực phẩm như gạo Ông Cua, gạo Ngon Nhất, gạo Séng Cù, đậu tương, sữa bột Pediasure…

Triệt phá đường dây cá độ bóng đá qua mạng xã hội trên 50 tỷ đồng

(VnMedia) - Tin từ Bộ Công an cho biết: Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Quảng Nam vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và Công an các địa phương tổ chức triệt phá đường dây đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá qua mạng xã hội quy mô lớn với số tiền giao dịch trên 50 tỷ đồng.

Ứng dụng MyTV giảm giá 50% cho khách hàng trên toàn quốc

(VnMedia)- Khách hàng có thể đăng ký gói cước Ứng dụng MyTV vào các ngày thứ 6 và thứ 7 hàng tuần với giá cực kỳ ưu đãi, chỉ từ 32.500đ/tháng. Tận hưởng niềm đam mê với thế giới thể thao đa dạng và thưởng thức những bộ phim điện ảnh chiếu rạp hấp dẫn nhất. Nhanh tay đăng kí ưu đãi để trải nghiệm ngay!

Dính "bẫy" của kẻ giả danh công an, người phụ nữ Hà Nội mất 1,5 tỷ đồng

(VnMedia) - Mới đây, Công an quận Long Biên, thành phố Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ giả danh cán bộ Công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 1,5 tỷ đồng.

Giá vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục tăng cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (3/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua mốc trên 76 triệu đồng/lượng.