Hợp tác triển khai Chương trình “Giáo dục xanh - Thể thao xanh” giai đoạn 2023-2028

0
0

- Nhằm mục tiêu nâng cao sức khỏe học đường và tăng cường nhận thức cũng như các hành động thiết thực bảo vệ môi trường của học sinh, sinh viên, vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) cùng Quỹ Vì tương lai xanh - Qũy Thiện tâm (tập đoàn Vingroup) đã ký kết Thỏa thuận hợp tác triển khai Chương trình “Giáo dục xanh - Thể thao xanh” giai đoạn 2023-2028.

Theo thỏa thuận, Bộ GDĐT sẽ phối hợp cùng Quỹ Vì tương lai xanh - Qũy Thiện tâm triển khai các hoạt động liên quan đến cương trình Giáo dục Xanh và Thể thao Xanh tại các các tỉnh, thành phố trên khắp cả nước.

 

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Ngô Thị Minh nhận định: Tăng trưởng xanh là một trong những vấn đề đang được toàn xã hội và chính phủ đặc biệt quan tâm trong giai đoạn hiện nay. Trong thời gian qua, Bộ GDĐT đã và đang triển khai nhiều hoạt động nhằm tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục, học sinh, sinh viên về vai trò, ý nghĩa của tăng trưởng xanh; Tăng cường phối hợp nhà trường, gia đình, xã hội để giáo dục ý thức cho học sinh, sinh viên sống lành mạnh, văn minh và xây dựng mô hình trường học an toàn, xanh, sạch, thông minh…

Tuy nhiên, trong bối cảnh nguồn ngân sách nhà nước có hạn, cùng với ảnh hưởng không nhỏ của thiên tai, lũ lụt, dịch bệnh, nhiều cơ sở giáo dục trên cả nước hiện nay vẫn còn khó khăn về điều kiện cơ sở vật chất nên việc việc huy động các nguồn lực xã hội cho ngành Giáo dục còn hạn chế.

Chia sẻ tại lễ ký kết, Phó Chủ tịch danh dự Tập đoàn Vingroup kiêm Chủ tịch Đại học VinUni Lê Mai Lan cho hay: Thông qua những sân chơi trí tuệ, hoạt động thể chất và nhiều chương trình vô cùng ý nghĩa khác của Giáo dục xanh và Thể thao xanh, tập đoàn Vingroup tin tưởng chúng ta sẽ cùng nhau kiến tạo nên một không gian giáo dục hạnh phúc và xanh tươi, cùng nhau thúc đẩy những hành trình xanh trong cuộc sống hàng ngày, tất cả vì ngày mai xanh cho các thế hệ tương lai.

Chương trình Giáo dục xanh gồm 4 dự án chính: Tiếng nói xanh, Gửi tương lai xanh, Ngôi trường xanh và Cùng em xây dựng ngôi trường xanh. Các hoạt động sẽ được triển khai kể từ tháng 10/2023 tại các cơ sở giáo dục từ cấp tiểu học đến đại học trên toàn quốc.

Dự án Giáo dục xanh là cuộc thi hùng biện - tranh biện "Tiếng nói Xanh" dành cho học sinh cuối cấp tiểu học đến sinh viên đại học. Cuộc thi là sân chơi lành mạnh, bổ ích để phát triển, hoàn thiện kỹ năng hùng biện và tranh biện cho học sinh, sinh viên nâng tầm hiểu biết và thúc đẩy tư duy xanh. Các nhóm chiến thắng sẽ được tập huấn và hỗ trợ ngân sách để hiện thực hóa ý tưởng công trình xanh của mình.

Dự án Gửi tương lai xanh 2050 là cuộc thi sáng tạo dành cho học sinh bậc Tiểu học và Trung học cơ sở với sự đa dạng hình thức dự thi bao gồm viết thư, vẽ tranh và sáng tạo video, cuộc thi hướng đến việc khuyến khích các em học sinh xây dựng ước mơ tươi đẹp cho bản thân và nhân loại, thực hành những thói quen sống tốt đẹp hàng ngày để hiện thực hóa những ước mơ về một tương lai xanh.

Các dự án "Ngôi trường xanh" và "Cùng em xây dựng ngôi trường xanh" dự kiến sẽ được triển khai ở các trường học nhằm tạo ra môi trường học tập và sống xanh, thúc đẩy nhận thức về môi trường trong các cơ sở giáo dục.

Chương trình Thể thao xanh được triển khai tại các cơ sở giáo dục trên toàn quốc thông qua hai hoạt động chính: Chương trình bồi dưỡng nâng cao năng lực phát triển Thể thao xanh và Tổ chức các Hoạt động thi đấu Thể thao xanh. Chương trình bồi dưỡng nâng cao năng lực phát triển Thể thao xanh nhằm xây dựng tài liệu, hỗ trợ thiết bị thể thao vận động cơ bản và tổ chức bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên, giáo viên bộ môn Giáo dục thể chất. Các giải thi đấu Thể thao xanh sẽ đưa các hành động xanh vào khuôn khổ nội dung của giải thi đấu thể thao với tiêu chí thể thao xanh, vì môi trường.


Ý kiến bạn đọc


Mất gần 1 tỷ đồng vì cài đặt phần mềm Bảo hiểm xã hội VssID “giả mạo”

(VnMedia) - Thời gian gần đây, nhiều đối tượng đã mạo danh cán bộ, nhân viên của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam gọi điện hướng dẫn người dân Cài đặt phần mềm Bảo hiểm xã hội VssID “giả mạo”. Nhiều người do chủ quan đã sập bẫy và bị chiếm đoạt số tiền lớn khi cài đặt phần mềm giả mạo này.

VNPT miễn phí trải nghiệm bộ mở rộng vùng phủ Wifi Mesh

(VnMedia) - Từ ngày 1/7/2024, khách hàng sử dụng Internet VNPT sẽ được miễn phí trải nghiệm những dòng thiết bị mở rộng vùng phủ Wifi Mesh mới nhất của nhà mạng.

Các giải pháp ứng phó với tình trạng giá cả hàng hóa “nhảy múa” theo lương

(VnMedia) - Bộ Tài chính đã đưa ra một loạt giải pháp nhằm ổn định giá cả thị trường từ nay tới cuối năm, đặc biệt trong bối cảnh chính sách cải cách tiền lương đã có hiệu lực từ 1/7.

Tắt sóng 2G: Thuê bao VinaPhone sẽ không bị bỏ lại phía sau

(VnMedia) - Nhằm giúp khách hàng đảm bảo quyền lợi sử dụng và dễ dàng trải nghiệm các tiện ích số, VinaPhone dành nhiều ưu đãi và hỗ trợ tối đa cho khách hàng.

Bộ Y tế nỗ lực triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử, đảm bảo tiến độ triển khai Đề án 06

(VnMedia) - Nhận thức rõ Đề án 06 góp phần quan trọng, tạo bước phát triển đột phá đối với chuyển đổi số quốc gia, Bộ Y tế đã tích cực tham gia, triển khai các hoạt động của Đề án gắn chặt chẽ với chuyển đổi số y tế, nỗ lực triển khai hồ sơ sức khoẻ điện tử...