Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về khát vọng "làm cách mạng"

0
0

- Chi bộ Trung tâm Giải pháp Tích hợp Hệ thống thuộc Công ty VNPT-IT chia sẻ kinh nghiệm và kết quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về khát vọng “làm cách mạng”.

Các bài học

Đi theo con đường cách mạng, dưới dự lãnh đạo của Đảng, của Bác Hồ, nhân dân ta đã vượt qua muôn vàn thử thách, lập nên những kỳ tích chấn động năm châu, vang dội địa cầu. Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những bài học về tư tưởng, phong cách, đạo đức của chủ tịch Hồ Chí Minh và cuộc chiến tranh huyền thoại của nhân dân Việt Nam vẫn còn nguyên giá trị, nhưng quan trọng hơn chúng ta học tập được gì từ những bài học ấy:

1) Bài học về khát vọng làm cách mạng: Khát vọng là những mong muốn những điều lớn lao, tốt đẹp với một sức thôi thúc mạnh mẽ từ bên trong để đạt được những mong muốn ấy. Nếu thực sự muốn thay đổi hoàn cảnh hoặc muốn đột phá bắt buộc phải có khát vọng “làm cách mạng” bởi “Đừng mong chờ kết quả mới nếu bạn cứ lặp đi lặp lại cách làm cũ” - Albert Einstein và “Cách mạng là phá cái cũ đổi ra cái mới, phá cái xấu đổi ra cái tốt”.

2) Bài học về phương pháp luận, con đường làm cách mạng: Bác Hồ chọn chủ nghĩa Mác - Lê Nin làm kim chỉ nam cho con đường giải phóng dân tộc, con đường cách mạng. Theo chủ tịch Hồ Chí Minh, để làm cách mạng điều kiện trước hết phải có đảng lãnh đạo. Đảng muốn bền vững thì phải có cương lĩnh, có chủ nghĩa làm cốt lõi, và mọi người trong đảng ai cũng hiểu và đi theo chủ nghĩa ấy. Cương lĩnh chính trị đầu tiên do Nguyễn Ái Quốc soạn thảo chỉ có 282 chữ, được Hội nghị thành lập Đảng thông qua vào tháng 2/1930 đã đưa ra mục tiêu: “Làm cho nước Nam được hoàn toàn độc lập”.

3) Bài học về phát huy sức mạnh toàn dân: Trong tư tưởng Hồ Chí Minh, nhân dân là phạm trù cao quý nhất, Người nói: "Trong bầu trời không gì quý bằng nhân dân. Trong thế giới không gì mạnh bằng lực lượng đoàn kết của nhân dân". Người khẳng định, dân khí mạnh thì binh lính nào, súng ống nào cũng không địch nổi. "Nếu lãnh đạo khéo thì việc gì khó khăn mấy và to lớn mấy, nhân dân cũng làm được" - Theo Hồ Chí Minh, toàn tập

Trong chiến tranh, để phát huy sức mạnh của toàn dân người đã tổ chức cuộc chiến của dân tộc theo mô hình “Chiến tranh nhân dân”. Chiến tranh nhân dân là cuộc chiến tranh toàn dân, toàn diện, lấy lực lượng vũ trang ba thứ quân làm nòng cốt Là sự kết hợp chặt chẽ giữa tác chiến du kích và tác chiến chính quy.

 

 4) Bài học về nắm bắt “Thời cơ”: Theo phân tích của nhiều chuyên gia, nếu khởi nghĩa sớm hơn, khi Nhật chưa đầu hàng, ta sẽ gặp sự kháng cự quyết liệt, có thể tổn thất lớn và khó giành thắng lợi, chính quyền cách mạng chưa thể thành lập trong toàn quốc. Còn nếu để muộn hơn, khi Đồng minh đã vào Đông Dương, tình hình trở nên “vô cùng nguy hiểm”. Thời cơ của Cách mạng Tháng Tám chỉ tồn tại trong một thời gian rắt ngắn từ sau khi Nhật đầu hàng Đồng minh đến trước khi quân Đồng minh vào Đông Dương.

 Thời cơ khởi nghĩa giành chính quyền như đảng ta dự báo đã đến, chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Lúc này, thời cơ thắng lợi đã tới, dù hy sinh tới đâu, dù phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng phải kiên quyết giành cho được độc lập”.

 

Chỉ trong vòng 15 ngày cuối tháng 8/1945 (từ 13 đến 28/8/1945), dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, 25 triệu đồng bào ta, với tinh thần "đem sức ta mà giải phóng cho ta" đã nhất tề vùng lên giành chính quyền, tổng khởi nghĩa thắng lợi hoàn toàn. Cách mạng Tháng Tám thành công, ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), Chủ tịch Hồ Chí Minh thay mặt Chính phủ lâm thời trịnh trọng đọc bản Tuyên ngôn độc lập, tuyên bố trước quốc dân và thế giới: “Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thật đã thành một nước tự do, độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy.

5) Bài học về mệnh lệnh Thần tốc, Táo bạo: Sự nghiệp lãnh đạo cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại cho dân tộc ta một di sản vô cùng quý giá, trong đó có nghệ thuật dùng người và đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện đội ngũ cán bộ của Đảng. Nhiều đồng chí cán bộ được Người trực tiếp giáo dục, rèn luyện đã trở thành học trò xuất sắc, cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước, Quân đội, trong đó có Đại tướng Võ Nguyên Giáp - người học trò xuất sắc của chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ngày 7-4-1975, sau thắng lợi giòn giã của các chiến dịch Tây Nguyên và Chiến dịch tiến công Huế – Đà Năng, điều kiện chiến trường miền Nam đã chín muồi, các lực lượng giải phóng cùng toàn dân đã chuẩn bị sẵn sàng, toàn bộ các cánh quân của ta ở phía Nam đã nhận được một bức điện khẩn của Đại tướng Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp: “Thần tốc, thần tốc hơn nữa, táo bạo, táo bạo hơn nữa, tranh thủ từng giờ từng phút xốc tới chiến trường giải phóng miền Nam, quyết chiến và toàn thắng”.

Bức điện vừa là mệnh lệnh, vừa là lời hịch cổ vũ tinh thần đối với chỉ huy, chiến sĩ trên chiến trường vào thời điểm vô cùng quan trọng của cuộc chiến. Nghiên cứu lịch sử nghệ thuật quân sự Việt Nam, Mệnh lệnh giải phóng miền Nam trở thành mật lệnh của nghệ thuật chớp thời cơ.

Nội dung bức điện lúc 9 giờ 30 sáng 7-4-1975 mang mật danh 157-HĐKTK của Đại tướng Võ Nguyên Giáp như sau:

Mệnh lệnh

1. Thần tốc thần tốc hơn nữa, táo bạo táo bạo hơn nữa, tranh thủ từng giờ từng phút xốc tới chiến trường giải phóng miền nam. Quyết chiến và toàn thắng.

2. Truyền đạt tức khắc tới đảng viên, chiến sĩ

 

48 năm đã trôi qua kể từ đại thắng Mùa Xuân năm 1975, nước Việt Nam độc lập, thống nhất, dân chủ, đã tiến những bước dài trong công cuộc xây dựng đất nước. Song lời hịch mệnh lệnh lịch sử “Thần tốc, thần tốc hơn nữa, táo bạo, táo bạo hơn nữa …” của Đại tướng Võ nguyên Giáp vẫn còn nguyên giá trị, mãi mãi là niềm tự hào và quyết tâm sắt đá của nghệ thuật quân sự Việt Nam, biết chớp thời cơ, biết chọn phương pháp để giành chiến thắng trọn vẹn. Giá trị tinh thần “thần tốc - táo bạo” trong giải phóng miền Nam để lại những bài học quý, là cơ sở để Đảng ta, Chính phủ ta vận dụng sáng tạo trong công cuộc xây dựng bảo vệ Tổ quốc hôm nay nhất là trong thời kỳ chủ động mở rộng hội nhập và phát triển.

Tầm nhìn, khát vọng của VNPT, VNPT IT

Những tư tưởng, khát vọng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về một Việt Nam hùng cường tiếp tục được toàn Đảng, toàn dân tộc từng bước hiện thực hóa trong công cuộc xây dựng đất nước theo con đường xã hội chủ nghĩa, công cuộc đổi mới phát triển đất nước trong những năm qua và trong những chặng đường tiếp theo. Kết quả, thành tựu đem lại như Văn kiện Đại hội XIII của Đảng đã khẳng định: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”.

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 bùng nổ, Tập đoàn VNPT đã đặt quyết tâm cao tham gia mạnh mẽ vào quá trình dẫn dắt, chuyển đổi số quốc gia. Quyết tâm được thể hiện bằng các từ khóa này trong các phát biểu truyền cảm hứng của lãnh đạo, trong các tin truyền thông nội bộ, trong các văn bản chỉ đạo: “Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”, “Dẫn dắt chuyển đổi số”, “Điểm rơi vàng”, “Hợp lực”, “Thần tốc”, “Quàn trị hiện đại”. Các từ khóa này lại rất trùng hợp với thời kỳ kháng chiến.

 

Kể từ khi thành lập vào năm 2018, theo định hướng của Đảng ủy tập đoàn VNPT, Đảng ủy và ban lãnh đạo VNPT IT đã xác định tầm nhìn, sứ mệnh và mục tiêu của Công ty VNPT IT đầy hoài bão, thách thức nhưng cũng rất cụ thể. Công ty VNPT IT ra đời để hiện thực hóa chiến lược VNPT 4.0 của Tập đoàn VNPT, tham gia mạnh mẽ vào quá trình chuyển đổi nền kinh tế số của Việt Nam, cung cấp giải pháp xây dựng Chính quyền số cũng như là nền kinh tế số. Với tầm nhìn đầy khát vọng, sứ mệnh cao cả, để hiện thực hóa mục tiêu của mình, cũng trong năm 2018, VNPT IT thành lập Trung tâm Giải pháp, Tích hợp hệ thống để thực hiện các mục tiêu:

(1)        Phát triển các nền tảng tích hợp số, dữ liệu số

(2)        Phát triển các hệ sinh thái SME

(3)        Tham gia mạnh mẽ vào quá trình chuyển đổi số cho các doanh nghiệp SOE, SME, khác.

Khát vọng của SI

Đối với một doanh nghiệp, sự hình thành và phát triển của doanh nghiệp phụ thuộc rất nhiều vào việc xác định tầm nhìn, mục tiêu đúng đắn và ý chí, khát vọng, phương pháp thực thi của toàn bộ tổ chức đạt mục tiêu đó. Trong quá trình lãnh đạo công tác thực hiện nhiệm vụ chính trị, chi ủy và chi bộ Trung tâm giải pháp Tích hợp, Hệ thống SI luôn luôn tiên phong và không ngừng học tập, rèn luyện theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trong đó học và làm theo các bài học về “ham muốn tột bậc” “làm cách mạng” được vận dụng trong thực tiễn quản lý, điều hành sản xuất kinh doanh của đơn vị

Học tập theo tư tưởng về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc của chủ tịch Hồ Chí Minh, hiểu được vai trò và sứ mệnh và nhiệm vụ lớn lao của mình, thực hiện theo định hướng của Đảng ủy công ty VNPT IT, Chi ủy và ban lãnh đạo Trung tâm Giải pháp, Tích hợp hệ thống đã xác lập cho mình các mục tiêu, nhiệm vụ then chốt nhất quán và đầy thách thức thể hiện cho “khát vọng làm cách mạng” của trung tâm SI:

1)  Lãnh đạo chuyên môn thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị, phấn đấu hoàn thành đạt và vượt mức kế hoạch sản xuất kinh doanh của đơn vị đến năm 2025.

- Tiếp tục giữ vững và phát triển các mảng sản phẩm dịch vụ hiện tại được xác định là những sản phẩm dịch vụ cốt lõi để thực hiện chiến lược của đơn vị là kinh doanh và cung cấp sản phẩm dịch vụ tập trung cho đối tượng là các doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực ngoài y tế, giáo dục.

- Nâng cao chất lượng các sản phẩm dịch vụ mà đơn vị chủ trì quản nghiên cứu, phát triển.

- Đẩy mạnh việc nghiên cứu, phát triển các nền tảng hệ sinh thái để nâng cao mức độ tự động hóa và tích hợp sản phẩm dịch vụ trong hệ sinh thái doanh nghiệp, bước đầu là doanh nghiệp.

- Tạo sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh trên cơ sở xây dựng triển khai vận hành các nền tảng hệ sinh thái theo những tiêu chuẩn quốc tế về công nghệ thông tin.

2) Có các biện pháp xây dựng lực lượng lao động đáp ứng được yêu cầu sản xuất kinh doanh của Công ty và Trung tâm.

- Trung tâm mạnh dạn đề xuất và tổ chức các biện pháp, phương thức xây dựng lực lượng lao động chất lượng và có trình độ chuyên môn cao, năng suất tốt kết hợp với cơ chế đánh giá chất lượng lao động và hiệu quả công việc quyết liệt hơn để tạo đội ngũ lao động có chất lượng chuyên môn cao; thông qua và kết hợp với việc hướng nghiệp, tuyển dụng, huấn luyện, đào tạo với các chương trình liên kết trong và ngoài Công ty với các Trường đại học, trung tâm đào tạo, dạy nghề;

Phương pháp luận, Con đường thực hiện khát vọng:

Để thực hiện mục tiêu SI đã phân tích Paintpoint theo mô hình SWOT và đưa ra 8 giải pháp khắc phục như sau:

- Phân tích điểm mạnh, điểm yếu. cơ hội, thách thức theo mô hình SWOT:

- Đưa ra giải pháp phát triển

- Toàn bộ trung tâm SI đoàn kết, tập trung triển khai 6 chương trình hành động lớn để hiện thực hóa giải pháp:

Về phương pháp luận quản trị, Trung tâm SI sử dụng OKR là phương pháp quản trị theo mục tiêu hiện đại; sử dụng phương pháp luận Agile, CMMI trong sản xuất phần mềm; Áp dụng các công cụ quản trị hiện đại Devops, Jira, Trello…trong sản xuất phần mềm

Tổ chức đội ngũ thực hiện theo mô hình “chiến tranh nhân dân”: hợp lực giữa đơn vị chuyên ngành, IT khu vực và các trung tâm CNTT tỉnh thành tạo sự đoàn kết, thống nhất và quy mô rộng khắp.

Những kết quả đạt được

Đây là các nhiệm vụ to lớn và quan trọng của Chi bộ và toàn thể ban lãnh đạo, cán bộ trung tâm Giải pháp, Tích hợp hệ thống SI. Các mục tiêu này đều được truyền thông đến các đảng viên, cán bộ trung tâm SI và tiếp tục được chia thành các mục tiêu và kết quả nhỏ hơn ở các cấp khác nhau để xây dựng kế hoạch và được đánh giá, đo lường các kết quả thực hiện nên đã mang lại các kết quả theo giai đoạn quan trọng được các cấp đảng ủy Tập đoàn, Công ty đánh giá cao trong giai đoạn vừa qua như:

Toàn bộ các nền tảng công nghệ lõi để phát triển phần mềm đều do cán bộ công nhân viên trực thuộc chi bộ Trung tâm SI tự lực nghiên cứu phát triển hoặc tiếp nhận và hoàn toàn làm chủ công nghệ từ đơn vị bạn, đối tác. Đây là các kết quả ban đầu quan trọng trong hành trình tiến tới hoàn thành các mục tiêu đã được thiết lập ban đầu.

 

Trung tâm SI là đơn vị công nghệ, trong thời đại hiện nay công nghệ trên thế giới thay đổi rất nhanh, muốn theo kịp thế giới phải làm ngay, làm nhanh, làm nhỏ trước, từ đó đúc kết lại kinh nghiệm và tổ chức lại hệ thống chuyên nghiệp để làm các dự án lớn hơn, chuyên nghiệp hơn. Ở trung tâm SI, việc học trong công việc, học qua trải nghiệm như traing on job, training on project được diễn ra thường xuyên, hàng ngày. Các cải tiến quy trình, hướng dẫn được phân tích trên historical data. Người trước đào tạo cho người sau qua công việc dự án. Qua triển khai dự án, công việc các sáng kiến, đề tài được khuyến khích đề xuất và áp dụng từ thử nghiệm, đánh giá hiệu quả đến triển khai đại trà.

Cuộc cách mạng khoa học công nghiệp 4.0, xu hướng chuyển đổi số đang diễn ra trên mọi của cuộc sống, Công ty VNPT IT nói chung và Trung tâm SI nói riêng đang giữ vai trò đặc biệt quan trọng quyết định sự thành công của công cuộc chuyển đổi số này của Tập đoàn VNPT. Hiểu một cách đơn giản chuyển đổi số là chuyển đổi cách làm cũ sang cách làm mới tốt hơn, nhưng nhiều khi bí quyết mở con đường mới lại ở ngay các bài học cũ, chỉ cần chúng ta biết trân trọng và tiếp cận nó một cách khoa học và luôn nhớ lời dạy của Bác “Học tập trong việc làm hàng ngày, trong việc lớn cũng như việc nhỏ”, "Lấy tự học làm cốt" và phải học tập suốt đời.

Phạm Thế Hưng


Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.