Đảng viên VNPT phòng chống các quan điểm sai trái, thù địch trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

0
0

Trách nhiệm của đảng viên VNPT trong việc phòng chống các quan điểm sai trái và thù địch trong cách mạng công nghiệp 4.0 tại Việt Nam là thực hiện các nhiệm vụ tích cực để đảm bảo an toàn thông tin, đóng góp vào phát triển bền vững của tổ chức và ngành viễn thông, cùng với sự phát triển ổn định của đất nước.

Tận dụng lợi thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, với sự bùng nổ của mạng xã hội, các thế lực chống phá cách mạng, cơ hội chính trị đã đẩy mạnh tuyên truyền, chống phá trên lĩnh vực tư tưởng, nhằm phá hoại sự nghiệp xây dựng Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam mà trọng tâm là xóa bỏ chủ nghĩa Mác - Lê-nin và tư tưởng Hồ Chí Minh.

 

Làn sóng Cách mạng công nghiệp 4.0 đem đến cú huých mạnh mẽ đối với sự phát triển kinh tế số nói chung và các nền tảng số nói riêng, từ đó tác động sâu sắc tới mọi mặt đời sống xã hội. Là nước đi sau nhưng Việt Nam đang trở thành một khu vực năng động và có nhiều điều kiện thuận lợi trong phát triển các nền tảng số.

Trong giai đoạn 2010 đến nay tại Việt Nam, số người sử dụng internet từ 30,65% năm 2010 đã lên tới 79,1% đầu năm 2023, vượt xa các nước trong khu vực Đông Á.Cùng với sự phát triển của internet tại Việt Nam.

Mạng xã hội đã và đang trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của mọi người. Các nền tảng trực tuyến như Facebook, Instagram, và TikTok… trở thành nơi để chúng ta chia sẻ những khoảnh khắc vui vẻ, kết nối với bạn bè và người thân, và thậm chí xây dựng thương hiệu cá nhân.

Các doanh nghiệp tại Việt Nam cũng nhận ra tiềm năng của mạng xã hội trong việc tiếp cận khách hàng và quảng bá thương hiệu. Nhiều doanh nghiệp sử dụng các nền tảng trực tuyến để quảng cáo sản phẩm và dịch vụ, tương tác với khách hàng và xây dựng cộng đồng trực tuyến.

Nhiều cá nhân đã sử dụng mạng xã hội để xây dựng và phát triển thương hiệu cá nhân, trở thành những người ảnh hưởng và nổi tiếng trực tuyến. Điều này đã tạo ra một thị trường mới cho hợp tác thương mại và quảng cáo.

Như vậy, tình hình phát triển các nền tảng trực tuyến như mạng xã hội tại Việt Nam hiện nay đang diễn ra đầy động lực và mang lại nhiều cơ hội cho cả người dùng cá nhân, doanh nghiệp và các tổ chức.

Và tận dụng lợi thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, với sự bùng nổ của mạng xã hội, các thế lực chống phá cách mạng, cơ hội chính trị đã đẩy mạnh tuyên truyền, chống phá trên lĩnh vực tư tưởng, nhằm phá hoại sự nghiệp xây dựng Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam mà trọng tâm là xóa bỏ chủ nghĩa Mác - Lê-nin và tư tưởng Hồ Chí Minh.

Các thế lực chống phá tiếp tục gia tăng hoạt động chống đối, xâm phạm an ninh quốc gia Việt Nam với nhiều phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Các thế lực thù địch luôn lợi dụng những sự kiện chính trị lớn của đất nước như chuẩn bị kỷ niệm các ngày lễ lớn, trước các kỳ Đại hội Đảng, sửa đổi Hiến pháp, bầu cử Quốc hội; lợi dụng những bất cập yếu kém trong quản lý nhà nước, trong đấu tranh phòng chống tham nhũng của chúng ta…để tung tin thất thiệt, lồng ghép những quan điểm cá nhân vào các sự kiện; đặc biệt chúng sử dụng nhiều thông tin, hình ảnh không đúng, không đầy đủ trên không gian mạng để vu cáo, bôi nhọ, hạ thấp uy tín cá nhân các đồng chí lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà nước.

Đáng chú ý, các đối tượng này liên tiếp cài cắm các nội dung xuyên tạc xấu độc, với mục đích sau khi đã “lôi kéo” về tư tưởng thành công thì ra sức kích động, “xúi giục” để có những hành động gây rối an ninh trật tự xã hội, vi phạm pháp luật, sẵn sàng hướng đến “bạo loạn lật đổ” khi có cơ hội. Điển hình là sự kiện tấn công trụ sở chính quyền và người dân tại tỉnh Đắk Lắk vừa qua.

Các tổ chức chống chủ nghĩa cộng sản ở nước ngoài lập các “kênh truyền thông” chuyên nghiệp để thường xuyên bình luận, trao đổi, phân tích tin tức thế giới, trong đó có Việt Nam trên nhiều nền tảng như: Youtube, Tiktok, Facebook…. Riêng với Facebook - nền tảng mạng xã hội mà Việt Nam có lượng người dùng đông thứ 7 trên thế giới - đã được các đối tượng thù địch khai thác triệt để để hàng ngày, hàng giờ, đăng các dòng trạng thái đi kèm các clip, bản tin… phục vụ cho mục đích chống phá sự nghiệp cách mạng của Việt Nam.

Trong lực lượng chống phá cách mạng có nhiều người là các KOL, KOC ở nước ngoài - được xem là những người “truyền cảm hứng”, có sức ảnh hưởng ở một lĩnh vực nào đó trên mạng xã hội - “đăng đàn”, thông tin, bình luận, phân tích về tình hình chính trị - đời sống xã hội Việt Nam một cách phiến diện, xuyên tạc và đầy sự thù hằn, kích động.

Nhiệm vụ của Đảng Ủy các cấp và cán bộ, đảng viên trong phòng chống các quan điểm sai trái, thù địch trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, trọng yếu, cấp bách trong công tác bảo vệ an ninh tư tưởng; Đấu tranh phòng, chống hoạt động lợi dụng internet, mạng xã hội để chống phá sự nghiệp cách mạng nước ta là công việc khó khăn, phức tạp, lâu dài. Chúng ta phải thực hiện đồng bộ và quyết liệt:

Thứ nhất là nâng cao nhận thức của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân về công tác bảo vệ an ninh tư tưởng.

Trọng tâm là phải đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác tuyên truyền về chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và luật pháp của Nhà nước.

Chủ động tăng cường thông tin tích cực đi đôi với ngăn chặn có hiệu quả, xử lý, xóa bỏ thông tin xấu, độc trên internet, mạng xã hội. Kiên quyết bảo vệ và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, thúc đẩy giao lưu và hợp tác trên cơ sở tiếp thu tinh hoa văn hóa của nhân loại; góp phần ổn định và phát triển kinh tế - xã hội theo đúng chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, nâng cao đời sống của nhân dân lao động.

Các cơ quan thông tấn, báo chí phải bảo đảm việc cung cấp thông tin chính thống của Đảng, Nhà nước thường xuyên, kịp thời, chính xác đến cán bộ, đảng viên, chiến sĩ và nhân dân. Đặc biệt, cần quán triệt phương châm cơ bản trong bảo vệ an ninh tư tưởng là phải coi trọng công tác chủ động phòng ngừa, giữ vững bên trong là chính. Mặt khác, phải tích cực đấu tranh làm thất bại âm mưu “diễn biến hòa bình”, các hoạt động phá hoại, gây rối, bạo loạn của các thế lực thù địch;

Thứ hai, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy vai trò quản lý, điều hành của chính quyền, vai trò tham mưu của cơ quan các cấp đối với công tác đấu tranh, phản bác những luận điệu sai trái, thù địch.

Các cấp ủy cần tập trung xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, xác định mục đích, nội dung, hình thức, phương pháp đấu tranh tư tưởng đúng đắn, hiệu quả. Trên cơ sở đó, Đảng ta đã ban hành Kết luận 21-KL/TW, ngày 25/10/2021 về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm CB, ĐV suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá", Quy định 37-QĐ/TW ngày 01/11/2021 về những điều đảng viên không được làm.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, bảo vệ chính trị nội bộ, công tác tổ chức, cán bộ; phòng, chống nội gián, bảo vệ an ninh quốc gia. Thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và kiên quyết xử lý kịp thời, nghiêm minh các tổ chức đảng, đảng viên vi phạm Cương lĩnh, Điều lệ Đảng; siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong Đảng.

Phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp ủy các cấp trong phát hiện, xử lý những phần tử “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, cơ hội chính trị; giải quyết triệt để các vấn đề nảy sinh; phòng ngừa, ngăn chặn sự can thiệp, móc nối của các thế lực thù địch. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý và sử dụng internet, mạng xã hội theo Luật An ninh mạng.

Thứ ba, nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, tư tưởng, tăng cường “sức đề kháng” cho cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và nhân dân, đẩy mạnh nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn.

Chú trọng đổi mới mạnh mẽ công tác giáo dục lý luận chính trị, học tập nghị quyết của Đảng. Thực hiện nền nếp việc bồi dưỡng lý luận, cập nhật kiến thức mới cho cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, đặc biệt là cấp Trung ương; đổi mới chương trình, nội dung giáo dục chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh

Nhận thức rõ đối tượng, đối tác trong điều kiện nước ta hội nhập, hợp tác quốc tế ngày càng sâu rộng, toàn diện trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, quốc phòng, an ninh. Chủ động cung cấp thông tin cho cán bộ, đảng viên, nhân dân, nhất là đối với cán bộ lãnh đạo về hưu, văn nghệ sĩ, trí thức, học sinh, sinh viên…, từ đó định hướng dư luận, nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng trước những luận điệu tuyên truyền, xuyên tạc, kích động của các thế lực thù địch.

Tiếp tục nghiên cứu, khẳng định và cụ thể hóa những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các giá trị bền vững phù hợp với thực tiễn của Việt Nam; nghiên cứu có hệ thống tư tưởng Hồ Chí Minh và sự bổ sung, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lê-nin của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Quan tâm nghiên cứu để dự báo sớm tình hình thế giới, khu vực và trong nước, những điều chỉnh chiến lược của các nước lớn; dự báo âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, nhất là trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận, những biểu hiện mới của “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”… , để xây dựng kế hoạch, nội dung, phương thức đấu tranh cho phù hợp, hiệu quả.

Thứ tư, phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng chức năng, đa dạng hóa các hình thức đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái, thù địch.

Xây dựng và thực hiện tốt cơ chế, quy chế phối hợp giữa các ban, bộ, ngành của Trung ương, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương để phát hiện kịp thời, đấu tranh với âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch. Duy trì, thực hiện tốt chế độ giao ban phản ánh tình hình, trao đổi thông tin, thống nhất biện pháp phối hợp đấu tranh; không để các thế lực thù địch lợi dụng những yếu kém, bất cập trong lãnh đạo, quản lý, điều hành của Đảng và Nhà nước để tạo cớ xuyên tạc, bôi nhọ, phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lê-nin và tư tưởng Hồ Chí Minh.

Trên cơ sở nắm chắc pháp luật quốc tế, luật pháp Việt Nam về hoạt động trên không gian mạng, các chính sách, tiêu chuẩn cộng đồng của các nhà mạng, thường xuyên theo dõi, kịp thời phát hiện những quan điểm sai trái, thù địch để đấu tranh trên phương diện pháp lý. Tận dụng các diễn đàn và dư luận quốc tế để gây sức ép với các nhà mạng chưa tuân thủ luật pháp và bản sắc văn hóa của Việt Nam. Căn cứ vào mức độ vi phạm, quy trình, thủ tục pháp lý để đấu tranh với tổ chức, cá nhân lan truyền các quan điểm sai trái, thù địch một cách kiên quyết và không khéo. Kiên quyết  xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về an ninh mạng trong nước.

Phương diện quốc tế, tổ chức nhiều hội thảo, tọa đàm khoa học quốc tế, viết bài đăng trên các tạp chí khoa học uy tín, xuất bản sách, báo ngoại văn, phát biểu của lãnh đạo trên các diễn đàn quốc tế, hoạt động ngoại giao chính trị.. để đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Sản phẩm đấu tranh phải có tính khoa học, chặt chẽ, trình bày theo thể thức khoa học.

Trong nước, chỉ đạo các phương tiện truyền thông mở các chương trình, chuyên mục, diễn đàn, cuộc thi,… để đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Huy động lực lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp, trí thức, văn nghệ sĩ tham gia viết bài, sáng tác các tác phẩm văn học, nghệ thuật để đấu tranh.

Ứng dụng kỹ thuật số, trí tuệ nhân tạo trong giám sát thông tin, kịp thời phát hiện ra các quan điểm sai trái, thù địch khi xuất hiện trên không gian mạng. Đây cũng là một trong các mục tiêu quan trọng, là sứ mệnh cũng như trọng trách hàng đầu của VNPT IT  trong quá trình chuyển đổi nền kinh tế số của Việt Nam với các giải pháp, sản phẩm, dịch vụ, sản phẩm thông minh tại tất cả các lãnh vực.

Việc phòng chống các quan điểm sai trái và thù địch trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tại Việt Nam là vô cùng quan trọng, đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững, an ninh và ổn định của đất nước. Là đảng viên, lại là đảng viên của VNPT, mỗi đảng viên cần phải:

Hiểu biết về cách mạng công nghiệp 4.0 và tầm quan trọng của viễn thông: mỗi đảng viên cần phải có hiểu biết sâu rộng về cách mạng công nghiệp 4.0 và tầm quan trọng của ngành viễn thông trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế và xã hội của đất nước. Cần nhận thức rõ về vai trò của mình trong việc duy trì mạng lưới viễn thông và đảm bảo an toàn thông tin trong môi trường số hóa.

Tư duy phản biện và kiểm soát thông tin: Đảng viên cần được khuyến khích phát triển tư duy phản biện, không tin tưởng mù quáng vào thông tin trên mạng; tìm kiếm nguồn thông tin đáng tin cậy, chia sẻ thông tin chính xác và tham gia vào các hoạt động phản biện trên mạng.

Thực hiện tuyên truyền và giáo dục: Có trách nhiệm tham gia vào việc tuyên truyền và giáo dục về cách mạng công nghiệp 4.0, những lợi ích và cơ hội mà nó mang lại cũng như các thách thức liên quan đến an ninh thông tin và quan điểm sai trái; cung cấp thông tin chính xác và đáng tin cậy cho khách hàng và người dân, giúp họ hiểu rõ hơn về cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và cách bảo vệ thông tin cá nhân.

Thực hiện kiểm soát thông tin và phản biện: Cần phải sử dụng thông tin một cách có trách nhiệm, kiểm soát và kiểm tra tính chính xác của thông tin trước khi chia sẻ hoặc tuyên truyền; tham gia vào các hoạt động phản biện trên mạng, phản hồi lại các thông tin sai lệch và thù địch, nhất là liên quan đến ngành viễn thông.

Không tham gia vào hoạt động chống phá và kích động: Đảng viên không nên tham gia vào các hoạt động chống phá, phản đối bất hợp pháp hoặc kích động người khác tham gia vào những hoạt động này; tôn trọng pháp luật và thể hiện lòng yêu quê hương bằng cách tham gia vào những hoạt động tích cực.

Tham gia vào hoạt động xây dựng và phát triển: Đảng viên nên tham gia vào các hoạt động xây dựng và phát triển đất nước, có thể đóng góp thông qua việc tham gia vào các dự án nghiên cứu, khởi nghiệp, đổi mới và phát triển kinh tế, xã hội.

Bảo vệ an toàn thông tin và dữ liệu: Đảng viên VNPT có trách nhiệm tham gia vào việc bảo vệ an toàn thông tin và dữ liệu của khách hàng và người dùng; thực hiện các biện pháp bảo mật thông tin, ngăn chặn các cuộc tấn công mạng và đảm bảo rằng thông tin cá nhân không bị lộ ra ngoài.

Tham gia vào việc nghiên cứu và đổi mới: Đảng viên VNPT nên tham gia vào các hoạt động nghiên cứu, đổi mới và phát triển công nghệ mới trong ngành viễn thông; có trách nhiệm tìm kiếm và áp dụng các giải pháp sáng tạo để nâng cao chất lượng dịch vụ và tối ưu hóa hoạt động của tổ chức.

Tạo môi trường lành mạnh và tích cực trên mạng: Nên thúc đẩy việc tạo môi trường trực tuyến lành mạnh, tích cực và an toàn; chống lại các hoạt động trên mạng xã hội gây hiềm khích, thù địch và tuyên truyền thông tin sai lệch, đồng thời tham gia vào các hoạt động xây dựng cộng đồng mạng tích cực.

Tóm lại, trách nhiệm của đảng viên VNPT trong việc phòng chống các quan điểm sai trái và thù địch trong cách mạng công nghiệp 4.0 tại Việt Nam là thực hiện các nhiệm vụ tích cực để đảm bảo an toàn thông tin, đóng góp vào phát triển bền vững của tổ chức và ngành viễn thông, cùng với sự phát triển ổn định của đất nước. Điều này yêu cầu sự nhạy bén, ý thức và tinh thần trách nhiệm từ phía mỗi đảng viên để thực hiện mục tiêu này một cách hiệu quả.

Trần Thị Bích Vân


Ý kiến bạn đọc


Số lượng tiền điện tử bị đánh cắp trong các vụ hack trên toàn cầu tăng vọt

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu blockchain TRM Labs hôm 5/7 cho biết, số lượng tiền điện tử bị đánh cắp trong các vụ hack trên toàn cầu đã tăng hơn gấp đôi trong sáu tháng năm 2024 so với năm trước đó.

Cuối tuần, giá vàng đột ngột tăng rất mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (6/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York bất ngờ bật tăng mạnh mẽ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục vượt xa mức 76 triệu đồng/lượng.

Xác thực sinh trắc học trong giao dịch chuyển tiền trực tuyến: Người dùng nói gì?

(VnMedia) - Báo cáo nghiên cứu của Cốc Cốc dựa trên dữ liệu thu thập từ khảo sát trực tuyến trên nền tảng từ ngày 01/7 - 04/7/2024 đi sâu phân tích “phản ứng” của người dùng, cũng như những quan điểm về lợi ích và lo ngại liên quan đến quy định mới này…

Các giải pháp đảm bảo cung cấp điện 6 tháng cuối năm 2024

(VnMedia) - Để đảm bảo cung ứng điện cho hệ thống điện Quốc gia, đặc biệt tại khu vực miền Bắc trong các tháng còn lại của năm 2024, Cục Điều tiết Điện lực đã đưa ra 4 nhóm giải pháp.

Ứng dụng phổ biến trên iOS/Android bị hack, hàng triệu số điện thoại di động bị đánh cắp

(VnMedia) - Được thiết kế để giúp người dùng đưa ra yêu cầu xác thực hai yếu tố (2FA) dễ dàng hơn khi đăng nhập vào một ứng dụng, tuy nhiên ứng dụng Authy của Twilio dành cho cả hệ điều hành iOS và Android lại bị tin tặc xâm nhập bất hợp pháp...