Đảng bộ VNPT Net: kiến tạo môi trường thuận lợi thúc đẩy đội ngũ lao động nữ phát triển toàn diện

0
0

 - Tổng Công ty Hạ tầng mạng (VNPT Net) có 616 lao động nữ, chiếm 20,05% số lượng đoàn viên, người lao động và tham gia ở tất cả các lĩnh vực công tác.

Trong môi trường làm việc đặc thù công nghệ và kỹ thuật, đã có nhiều tấm gương tiêu biểu của nữ đoàn viên trong lao động, hoàn thành xuất sắc công tác chuyên môn, tự nghiên cứu học tập đạt các chứng chỉ quốc tế, chăm lo gia đình hạnh phúc, nuôi dạy con thành đạt, tham gia các hoạt động xã hội - được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn Thông tin Truyền thông, Tập đoàn và tôn vinh khen thưởng.

Các chương trình phát triển lao động nữ theo Nghị quyết số 08 của Đảng uỷ Tập đoàn về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong phát triển phụ nữ VNPT đã và đang được triển khai; số lượng lao động nữ tham gia các vị trí quản lý các cấp, số lượng nữ trong quy hoạch cấp uỷ, quy hoạch nhân sự quản lý cũng được các cấp uỷ Đảng, chuyên môn, công đoàn quan tâm, coi trọng, từng bước đạt mục tiêu đề ra..

Nữ cán bộ khối cơ quan Tổng công ty
Nữ cán bộ khối cơ quan Tổng công ty

Trong quan điểm phát triển, Đảng bộ VNPT Net xác định:  (1) Xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ, lao động nữ ngang tầm với nhiệm vụ trong thời kỳ mới là yêu cầu khách quan, là nội dung quan trọng trong chiến lược công tác cán bộ của Ðảng. (2) Công tác phụ nữ là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, toàn xã hội, từng đơn vị, doanh nghiệp và mỗi gia đình. Trong đó, hạt nhân lãnh đạo là các cấp ủy đảng, trách nhiệm trực tiếp và chủ yếu là lãnh đạo chuyên môn, sự phối hợp của tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ và Ban Nữ công các cấp. (3) Phát triển phụ nữ VNPT góp phần phát triển nguồn nhân lực để thực hiện thành công Chiến lược VNPT 4.0. Việc hỗ trợ, tạo điều kiện để phụ nữ trưởng thành, đáp ứng yêu cầu công việc, đảm bảo việc làm, thu nhập ổn định - đặc biệt trong tiến trình chuyển đổi số - là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị trong Tập đoàn VNPT và Tổng công ty. (4) Phát huy vai trò, tiềm năng của phụ nữ trên mọi lĩnh vực công tác, đặc biệt là những lĩnh vực công tác mà phụ nữ có thể thể hiện rõ nhất năng lực và sở trường. (5) Phát triển phụ nữ phải phát huy được tinh thần làm chủ, tiềm năng, sức sáng tạo và khả năng đóng góp cao nhất, góp phần tạo nên sức mạnh đoàn kết, tạo điều kiện để phụ nữ VNPT tiến bộ về mọi mặt, quan tâm đầy đủ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng để phụ nữ thực hiện tốt vai trò người lao động trong cơ quan đơn vị, thực hiện thiên chức trong mỗi gia đình.

Để triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “ Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CBCNV, các cấp uỷ Đảng trong toàn Đảng bộ đã (1) Tổ chức tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, nội dung của phong trào, phổ biến, tuyên truyền cho CNVCLĐ các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về hôn nhân, gia đình, bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em, trọng tâm là những quy định riêng đối với lao động nữ trong Bộ luật Lao động và các chính sách liên quan trực tiếp đến lao động nữ. (2) Phát động phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” tới các công đoàn cơ sở thành viên và 100% nữ đoàn viên, cụ thể hóa các tiêu chí thi đua cho cá nhân (theo tiêu chí gửi kèm); tổng kết, đánh giá, xét khen thưởng, tổ chức tôn vinh các tập thể và nữ CBCNVLĐ thực hiện tốt phong trào, trong đó chủ động công nhận và khen thưởng danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. (3) Lựa chọn các nội dung thiết thực và hình thức phù hợp để tổ chức các hoạt động giới và gia đình nhân các dịp: Ngày Quốc tế phụ nữ (8/3); thăm và tặng quà các cháu là con CBCNV bị khuyết tật, mắc bệnh hiểm nghèo, dị tật bẩm sinh; tổ chức các hoạt động hè, kết hợp tôn vinh con CBCNVLĐ đạt thành tích xuất sắc trong học tập nhân Tháng hành động Vì trẻ em (01-30/6) và Ngày Gia đình Việt Nam (28/6), Tết Trung thu…Tổ chức hoạt động nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam. (4) Ban Nữ công các cấp quan tâm, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nữ CBCNVLĐ để kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc; chú trọng phối hợp với chuyên môn thực hiện chính sách hỗ trợ lao động nữ sinh con được Tập đoàn ban hành; tổ chức khám sức khỏe định kỳ, khám chuyên khoa phụ sản cho lao động nữ; chủ động tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật đối với lao động nữ.

Nữ CBCNV VNPT Net lao động  giỏi, lao động sáng tạo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, kế hoạch SXKD

Vai trò của nữ CNVCLĐ của VNPT Net ngày càng được khẳng định. Cán bộ nữ  tích cực tham gia vào công tác quản lý điều hành, sản xuất; ở mọi vị trí công tác chị em đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy, năng động sáng tạo, hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Đội ngũ lao động nữ hưởng ứng mạnh mẽ cuộc vận động “Học tập và làm việc theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và  các phong trào thi đua của đơn vị trong các đợt thi đua hàng tháng, hàng quí.  Nội dung tập chung chủ yếu vào việc phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch SXKD. Đồng thời tích cực tham gia vào các hoạt động các phong trào thi đua như “ chất lượng VNPT”, “ Nụ cười VNPT”; “thực hiện tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả SXKD”, phong trào “ góp ý tưởng hay chung tay nâng chất lượng”...

Thực hiện phong trào “ Văn hóa VNPT” chị em luôn là nòng cốt thực hiện và  tuân thủ vệ sinh nơi làm việc, khang trang nhà trạm, phòng máy, tạo cảnh quan môi trường làm việc, mỗi nữ CBCNV ý thức và thực hiện tốt các tiêu chuẩn cẩm nang văn hóa VNPT.

Nữ CBCNV tích cực học tập nâng cao trình độ

Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ được quan tâm, hầu hết cán bộ lãnh đạo nữ đều có trình độ đại học trở lên, số nữ có trình độ ngoại ngữ, tin học, các kiến thức xã hội khác ngày càng tăng,

Để nâng cao chất lượng đội ngũ cho Nữ CBCNVC trong giai đoạn mới, các cấp uỷ Đảng, chuyên môn, công đoàn tạo điều kiện và vận động Nữ CBCNVC tích cực tham gia lớp học về quản lý, chính trị, chuyên môn nghiệp vụ nâng cao trình độ, năng lực, làm chủ được công tác quản lý, khai thác, vận hành thiết bị, đảm bảo an toàn & chất lượng mạng lưới.

Tổ chức quán triệt trong nữ CBCNV học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Nghị quyết của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng nhà nước, của Tổng liên đoàn

Với đặc thù là ngành công nghệ hiện đại, hạ tầng mạng lưới quốc gia, công nghệ luôn thay đổi từng ngày, nhận thức rõ điều đó chị em đã không nghững học tập để nâng cao trình độ. Hơn 5 năm qua có hơn 2.300 lượt nữ CBCNV được đào tạo về chuyên môn, kỹ thuật, chính trị, quản lý, tài chính….Với những thành tích và kết quả học tập phấn đấu vươn lên của chị em, chị em đã tự khẳng định mình trong mọi lĩnh vực công tác vì thế chị em giữ vững vị trí công tác, có thu nhập ổn định, hiện có  18 lao động nữ giữ chức vụ lãnh đạo từ cấp trưởng, phó phòng ban chức năng đơn vị trực thuộc, có 78 chị  tham gia công tác công đoàn từ tổ trưởng công đoàn.

Thực hiện các chính sách chế độ đối với nữ

Song song với việc tổ chức các hoạt động các phong trào, công tác duy trì và thực hiện tốt các chế độ chính sách của Nhà nước của ngành đối với nữ luôn được Tổng công ty quan tâm thông qua việc đảm bảo việc làm, thu nhập ổn định, áp dụng chế độ khám đặc biệt cho riêng giới nữ trong kế hoạch khám sức khỏe định kỳ hằng năm, thực hiện tốt chế độ riêng với nữ, chế độ thai sản, chế độ chăm sóc con nhỏ, ốm đau, phục hồi sức khỏe, điều  dưỡng, bố trí công việc phù hợp với lưa tuổi, sức khỏe các điều kiện làm việc phù hợp đối với nữ được đảm bảo đầy đủ kịp thời, đặc biệt là đề xuất hỗ trợ đối với lao động nữ khi sinh đã hỗ trợ cho các chị em nghỉ thai sản.

Phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Việc thực hiện phong trào thi đua " Giỏi việc nước, đảm việc nhà" luôn được gắn kết và lồng ghép chặt chẽ với các hoạt động của Công đoàn nói chung. Phong trào thi đua "Giỏi việc nước, đảm việc nhà" đã khơi dậy và phát huy tiềm năng sáng tạo của đội ngũ nữ, động viên chị em hăng say công tác, xây dựng gia đình văn hoá, hoàn thành tốt nhiệm vụ SXKD, vận động 100% chị em tham gia đăng ký ngày từ đầu năm. Đã có 120 nữ CBCNV tiêu biểu được khen thưởng các cấp.

Hàng năm, nữ công các đơn vị đã tổ chức các hoạt động kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, 20/10 tổ chức hội thi văn nghệ, tổ chức các chương trình giáo về nguồn…các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao cũng được tổ chức nhân dịp kỷ niệm ngày truyền thống ngành Bưu điện và thành lập công đoàn Bưu điện Việt Nam, ngày thành lập Tổng công ty. Các chương trình giao lưu, hội diễn văn nghệ đã truyền tải các nội dung về lịch  sử truyền thống, khơi dậy lòng yêu nước niềm tự hào dân tộc, tinh thần thi đua hăng say lao động, đem đến cho Tổng công ty những kết quả và thành tích cao.

Nữ CBCNV đã tích cực tham gia cac phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo như: Phong trào “Nụ cười VNPT”, “Chất lượng VNPT”, “Sáng tạo VNPT”, cùng nhiều phong trào thi đua lao động, sản xuất kinh doanh khác tại cơ sở. Có hàng trăm sáng kiến do nữ chủ trì, tham gia trên tổng số sáng kiến các cấp, chiếm tỷ lệ trên 12%.

Hoạt động giới và gia đình

Hướng dẫn và triển khai các hoạt động trong nữ CNVC nhằm nâng cao nhận thức của CBCNVLĐ đối với công tác bình đẳng giới và vai trò, vị trí của phụ nữ trong hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị. Hàng năm đã chỉ đạo Ban nữ công các cấp tổ chức tháng hành động vì bình đẳng giới đã triển khai Hội thảo chuyên đề “ tháng Hành động vì Bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới” thông qua Hội thảo Lãnh đạo Tổng công ty đã đã ghi nhận và  đánh giá cao thành tích của chị em đã đạt được trong những năm qua, đặc  biệt là sự tiến bộ của chị em phụ nữ trong giai đoạn hội nhập phát triển của đất nước và của ngành, với thông điệp “Hãy hành động vì cộng đồng an toàn, bình đẳng, không bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em” tháng hành động vì bình đẳng giới là một trong những hoạt động nhằm góp phần mang lại sự bình đẳng  giữa hai  giới tính nam và nữ. Cùng với tháng hành động này là những hoạt động việc làm vụ thể, thường xuyên nhằm tôn trọng, phát huy vai trò, vị trí của phụ nữ ngay từ trong mỗi gia đình. Tuyên truyền phổ biến kịp thời văn bản chế độ  chính sách liên quan đến nữ, triển khai các hoạt động tháng hành động vì trẻ em, kỷ niệm ngày gia đình Việt nam, tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS.

Hoạt động nhân đạo, từ thiện xã hội

Đội ngũ nữ lao động VNPT Net luôn chủ động, tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, nhân đạo, từ thiện; tham gia các chương trình biển đảo, chương trình 30a của Chính phủ; ủng hộ hội nạn nhân chất độc da cam, hội người khuyết tật…, ủng hộ CBCNV Tổng công ty bị ảnh hưởng thiệt lại do lũ lụt. Nhiều chương trình an sinh xã hội để lại ấn tượng tốt đẹp như: phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, xây tặng trường học, khu vui chơi cho trẻ em, tặng tủ sách, ủng hộ 3.000 máy tính bảng trong chương trình “sóng và máy tính cho em”, giúp đỡ đồng bào và CBCNV trong thời gian đại dịch Covid19.

Các phong trào an sinh xã hội, vì cộng đồng không chỉ trong các tập thể nữ, mà thông qua đó đã lan toả rộng rãi tới các đơn vị trong toàn TCT và của cả Tập đoàn.

Nữ CBCNV hoàn thành tốt thiên chức người con hiếu thảo, người mẹ hiền và người vợ đảm đang

Song song với việc phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ trong công tác, nữ CBCNV Tổng công ty hoàn thành tốt thiên chức làm mẹ, làm vợ làm con trong gia đình. Các chị luôn là trung tâm đoàn kết gia đình, nhiều chị có hoàn cảnh khó khăn nhưng vẫn hoàn thành công tác chuyên môn, chăm sóc cha mẹ già nuôi dạy con trưởng thành, nhiều cháu đã đạt thành tích cao trong học tập, thi đỗ vào các trường Đại học trong và ngoài nước, đạt thành tích cấp Quốc gia và quốc tế. 5 năm qua, đã có 7.823 cháu là con CBCNV đạt thành tích cao trong học tập được khen thưởng. Tổ chức biểu dương gia đình tiêu biểu, thăm và tặng quà các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Nữ cán bộ kỹ thuật Tổng Công ty Hạ tầng mạng lắp đặt, kết nối hệ thống tổng đài
Nữ cán bộ kỹ thuật Tổng Công ty Hạ tầng mạng lắp đặt, kết nối hệ thống tổng đài

Để có được những kết quả trên, các cấp uỷ Đảng trong toàn Đảng bộ đã  (1) Quán triệt, thực hiện nghiêm túc các chủ trương, nghị quyết của  Đảng, chính sách, phát luật của nhà nước, chỉ đạo của Tập đoàn/Tổng công ty về phát triển phụ nữ. Nâng cao vai trò và năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng đối với công tác phát triển phụ nữ. (2) Triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tạo chuyển biến căn bản về phát triển đội ngũ cán bộ nữ đáp ứng yêu cầu của chiến lược VNPT 4.0. Chú trọng công tác quy hoạch, tạo nguồn cán bộ nữ, tạo điều kiện để phụ nữ có đủ phẩm chất, năng lực  trưởng thành, khẳng định vị thế trên các lĩnh vực công tác, hướng tới đạt chuẩn theo Quy định quản trị Nhân sự quản lý của Tổng công ty/ Tập đoàn. (3) Xây dựng, hoàn thiện và thực hiện tốt chính sách về bình đẳng giới, tạo điều kiện cho sự phát triển của phụ nữ. Quán triệt việc triển khai thực hiện tốt Luật Bình đẳng giới; xây dựng các chính sách có lợi hơn cho lao động nữ so với quy định của pháp luật trong khả năng thực hiện của đơn vị, bảo đảm tốt hơn quyền lợi chính đáng của lao động nữ. (4) Nâng cao hiệu quả hoạt động nữ và vì sự tiến bộ phụ nữ VNPT Net. Công đoàn Tổng công ty phối hợp với Ban “Vì sự tiến bộ phụ nữ” tổ chức triển khai đầy đủ Nghị quyết về công tác phụ nữ và có kết quả thiết thực. (5) Phát huy vai trò “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, kế hoạch SXKD” gắn với việc đẩy mạnh "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh". (6) Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về bình đẳng giới; kịp thời động viên, khen thưởng, nhân rộng các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong thực hiện công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ. Đồng thời phê phán, đấu tranh, đẩy lùi các hành vi vi phạm pháp luật về bình đẳng giới.

Với chủ đề: “Chủ động - Đổi mới - Sáng tạo - hiệu quả”, các hoạt động nữ công năm tới 2023 hướng tới xây dựng phụ nữ của TCT hiện đại “Khỏe đẹp - Tự tin - Năng động - Vươn tầm cao mới”, Đảng bộ VNPT Net lãnh đạo triển khai chương trình “Nữ VNPT trong kỷ nguyên số” để  cụ thể hóa các tiêu chí thi đua cho tập thể và cá nhân; tổng kết, đánh giá, xét khen thưởng, tổ chức tôn vinh các tập thể và nữ CBCNV có thành tích, phấn đấu có trên 85% nữ CBCNV đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” .

VNPT Net đang tiến nhanh, tiến mạnh vào kỷ nguyên số hoá, công nghệ và trí tuệ nhân tạo có mặt ở hầu hết các lĩnh vực của xã hội và đời sống. Đội ngũ VNPT Net đã và đang chuẩn bị đội ngũ sẵn sàng để tiếp cận và làm chủ những thành tựu tiến bộ đó. Trong đội hình đó, có đội ngũ nữ CBCNV - niềm tự hào của VNPT Net.

Đinh Hồng Quang


Ý kiến bạn đọc


Các giải pháp đảm bảo cung cấp điện 6 tháng cuối năm 2024

(VnMedia) - Để đảm bảo cung ứng điện cho hệ thống điện Quốc gia, đặc biệt tại khu vực miền Bắc trong các tháng còn lại của năm 2024, Cục Điều tiết Điện lực đã đưa ra 4 nhóm giải pháp.

Ứng dụng phổ biến trên iOS/Android bị hack, hàng triệu số điện thoại di động bị đánh cắp

(VnMedia) - Được thiết kế để giúp người dùng đưa ra yêu cầu xác thực hai yếu tố (2FA) dễ dàng hơn khi đăng nhập vào một ứng dụng, tuy nhiên ứng dụng Authy của Twilio dành cho cả hệ điều hành iOS và Android lại bị tin tặc xâm nhập bất hợp pháp...

Nhiều người vẫn "sập bẫy" làm cộng tác viên thanh toán đơn hàng online

(VnMedia) - Dù đã có nhiều cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online kiếm tiền trên mạng. Đa phần đó là những phụ nữ đang nuôi con nhỏ, hiện ở nhà không có việc làm, sinh viên có nhu cầu kiếm thêm thu nhập...

Giá vàng thế giới liên tục trồi sụt, vàng nhẫn tăng lên mức cao 

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (5/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York lại đảo chiều đi xuống. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng vượt xa mức 76 triệu đồng/lượng.

Công nghệ vận hành đứng trước nguy cơ gia tăng đe dọa tấn công mạng

(VnMedia) - Gần một phần ba (31%) các tổ chức công nghệ vận hành (OT) ghi nhận hơn 6 vụ xâm nhập trong năm ngoái, tăng 11% so với năm trước…