Chăm sóc trẻ sốt xuất huyết tại nhà đúng cách

0
0

Chăm sóc trẻ sốt xuất huyết tại nhà đúng cách trong bối cảnh dịch sốt xuất huyết đang bùng phát mạnh tại nhiều địa phương trên cả nước là điều phụ huynh rất quan tâm, giúp trẻ nhanh phục hồi sức khoẻ.

Theo BSCKII Nguyễn Trung Cấp - Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, diễn tiến bệnh ở trẻ em cũng giống như người lớn, pha đầu tiên sẽ sốt cao, đau đầu, đau mỏi người, cơ, khớp nên trẻ thường quấy khóc. Chăm sóc trẻ sốt xuất huyết tại nhà lúc này chỉ cần hạ nhiệt, sang ngày thứ 4 lui sốt trẻ sẽ đỡ đau đầu, bớt quấy khóc nếu diễn tiến tốt thì trẻ sẽ tỉnh táo, chơi, nghịch được.

Nếu trẻ lờ đờ không chơi, không nghịch, trẻ nhỏ bỏ bú, tiểu ít… thì chắc chắn có diễn tiến nặng phải đến bệnh viện ngay.

Trẻ trong giai đoạn sốt cao sẽ có biểu hiện háo, khát, nếu cho bú trẻ vẫn bú, cho uống nước trẻ vẫn uống nhưng sau đó khi hết sốt trẻ bỏ bú thì cần đến viện ngay.

Một số cha mẹ băn khoăn, nếu hạ sốt trẻ không đáp ứng, có thể dùng ibuprofen kết hợp để hạ sốt không? BS. Cấp nhấn mạnh, trong khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Bộ Y tế, không khuyến cáo sử dụng ibuprofen để hạ sốt, chỉ sử dụng paracetamol theo cân nặng.

"Khi bị sốt xuất huyết, bệnh nhân sốt rất cao trong 3 ngày đầu rồi sẽ lui sốt, hầu như không có trường hợp nào sốt kéo dài đến 5-7 ngày. Vì thế, khi bị sốt cao do sốt xuất huyết, bên cạnh dùng thuốc paracetamol theo phác đồ, cha mẹ nên dùng các biện pháp vật lý như chườm ấm, cởi bỏ bớt quần áo, uống nhiều nước trái cây, nước oresol, ăn đồ loãng như cháo, sữa... Việc này cần kiên trì, từ ngày thứ 3 - thứ 4 sốt cũng sẽ lui xuống" - Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương tư vấn

Điều lo ngại nhất ở bệnh nhân mắc sốt xuất huyết là tình trạng sốc, thường xảy ra ở pha 2 (từ cuối ngày thứ 3 đến hết ngày thứ 7) khó theo dõi. Nếu bệnh nhân được can thiệp tốt ngay từ khi có dấu hiệu cảnh báo, chưa sốc thì phục hồi nhanh. Nếu không phát hiện được để diễn tiến sang sốc thì diễn biến vô cùng xấu, tỷ lệ cứu sống không được cao, BSCKII Nguyễn Trung Cấp nói.

TS.BS Nguyễn Thành Nam - Giám đốc Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện Bạch Mai lưu ý, việc hạ sốt cho trẻ sốt xuất huyết nếu sốt trên 38,5 độ C dùng paracetamol liều 10-15mg/kg/ngày. Sau 4-6 giờ nếu vẫn sốt cao thì tiếp tục cho trẻ uống hạ sốt, ngày dùng không quá 4 lần (không sử dụng các thuốc có thành phần aspirin hoặc ibuprofen để hạ sốt).

"Trẻ cần được tăng cường bù nước do trong quá trình sốt cao, nôn, đi ngoài, ăn uống kém... dễ làm trẻ mất nước. Tốt nhất nên sử dụng nước oresol, đảm bảo dinh dưỡng, tăng cường ăn thêm rau quả..." - TS.BS Nguyễn Thành Nam nói.

Theo chuyên gia Nhi khoa, 7 dấu hiệu mất nước ở trẻ sốt xuất huyết cần cho trẻ nhập viện theo dõi gồm:

- Đi tiểu ít hơn bình thường (> 6 giờ không đi tiểu)
- Khóc không có hoặc ít nước mắt
- Mắt trũng hơn so với bình thường
- Trẻ dưới 1 tuổi có thể gặp dấu hiệu thóp trũng
- Miệng, môi, lưỡi khô
- Mệt nhiều, vật vã hoặc thay đổi tinh thần
- Chân và tay lạnh, ẩm ướt

 

Theo Sức khỏe đời sống

https://suckhoedoisong.vn/cham-soc-tre-sot-xuat-huyet-tai-nha-dung-cach-169231008092958882.htm


Ý kiến bạn đọc


Trưng bày trên 400 sản phẩm giúp người tiêu dùng nhận diện hàng thật - giả

(VnMedia) - Với chủ đề “Nhận diện Thực phẩm thật - giả”, phòng trưng bày Tổng cục QLTT trưng bày trên 400 sản phẩm, điểm nhấn chính là các loại lương thực, thực phẩm như gạo Ông Cua, gạo Ngon Nhất, gạo Séng Cù, đậu tương, sữa bột Pediasure…

Triệt phá đường dây cá độ bóng đá qua mạng xã hội trên 50 tỷ đồng

(VnMedia) - Tin từ Bộ Công an cho biết: Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Quảng Nam vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và Công an các địa phương tổ chức triệt phá đường dây đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá qua mạng xã hội quy mô lớn với số tiền giao dịch trên 50 tỷ đồng.

Ứng dụng MyTV giảm giá 50% cho khách hàng trên toàn quốc

(VnMedia)- Khách hàng có thể đăng ký gói cước Ứng dụng MyTV vào các ngày thứ 6 và thứ 7 hàng tuần với giá cực kỳ ưu đãi, chỉ từ 32.500đ/tháng. Tận hưởng niềm đam mê với thế giới thể thao đa dạng và thưởng thức những bộ phim điện ảnh chiếu rạp hấp dẫn nhất. Nhanh tay đăng kí ưu đãi để trải nghiệm ngay!

Dính "bẫy" của kẻ giả danh công an, người phụ nữ Hà Nội mất 1,5 tỷ đồng

(VnMedia) - Mới đây, Công an quận Long Biên, thành phố Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ giả danh cán bộ Công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 1,5 tỷ đồng.

Giá vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục tăng cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (3/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua mốc trên 76 triệu đồng/lượng.