Bộ trưởng Israel đe dọa “xóa sổ Iran”

0
0

 - Bộ trưởng Kinh tế Israel Nir Barkat hôm qua (22/10) đã lên tiếng đe dọa các lực lượng Israel sẽ “tiêu diệt” Hezbollah và nhắm mục tiêu vào Iran nếu phiến quân Palestine mở “mặt trận phía bắc”.

 

“Kế hoạch của Iran là tấn công Israel trên mọi mặt trận. Nếu chúng tôi phát hiện họ có ý định nhắm mục tiêu vào Israel, chúng tôi sẽ không chỉ trả đũa những mặt trận đó mà còn tấn công vào đầu con rắn, đó là Iran”, Bộ trưởng Barkat đã nói như vậy với tờ The Mail. Ông Barkat nói thêm rằng, “các giáo chủ ở Iran sẽ không ngủ ngon vào ban đêm” nếu họ chống lại Israel.

Bộ trưởng Kinh tế Israel cảnh báo rằng Lebanon và nhóm chiến binh ủng hộ Palestine Hezbollah “sẽ phải trả giá đắt, tương tự như những gì Hamas sẽ phải trả”.

Israel sẽ “đuổi theo những người đứng đầu Iran” nếu cần thiết. “Israel có một thông điệp rất rõ ràng gửi tới kẻ thù của chúng tôi. Chúng tôi đang nói với họ, hãy nhìn những gì đang xảy ra ở Gaza – các bạn sẽ nhận được sự đối xử tương tự nếu tấn công chúng tôi. Chúng tôi sẽ xóa sổ các bạn khỏi bề mặt Trái đất”, Bộ trưởng Barkat nhấn mạnh.

Cảnh báo trên được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian hồi đầu tuần trước cho biết tình hình an ninh đối với Israel có thể xấu đi rất nhanh. Ông Amir-Abdollahian nói: “Nếu tội ác chiến tranh chống lại người Palestine không được chấm dứt ngay lập tức, nhiều mặt trận khác sẽ mở ra và điều này là không thể tránh khỏi”.

Nhà ngoại giao Iran sau đó đã có những phát biểu mạnh mẽ hơn, cảnh báo Mỹ và Israel rằng, nếu họ không ngừng ngược đãi người Palestine, “bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra và xảy ra vào bất kỳ thời điểm nào. Khu vực sẽ vượt khỏi tầm kiểm soát”. Ngoại trưởng Amir-Abdollahian còn nói thêm rằng sự leo thang hơn nữa sẽ có “những hậu quả sâu rộng”.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) và Hezbollah đã liên tục đụng độ với nhau kể từ khi giao tranh nổ ra giữa lực lượng Israel và Hamas hồi đầu tháng này. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm qua (22/10) tuyên bố rằng Hezbollah sẽ phải hứng chịu “sự tàn phá chưa từng có” nếu chính thức tham gia cuộc chiến chống lại nhà nước Do Thái.

Quân đội Israel đã thực hiện một số cuộc tấn công xâm nhập quy mô lớn vào Lebanon để chống lại phiến quân ở đó trong quá khứ. Cuộc xâm lược gần đây nhất diễn ra vào năm 2006.

Vào ngày 7/10, Hamas và các nhóm đồng minh Palestine đã tấn công nhiều khu định cư của Israel, khiến Israel bắt đầu không kích đáp trả vào Dải Gaza. Theo các quan chức của cả hai bên, hơn 1.400 người Israel và hơn 4.300 người Palestine đã thiệt mạng.

Mỹ lo ngại cảnh báo đồng minh Israel

Tờ New York Times hồi cuối tuần vừa rồi đưa tin, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang cố gắng can ngăn Israel tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn vào Hezbollah, nhóm quân sự Hồi giáo có trụ sở tại Lebanon, vì lo ngại rằng điều này sẽ khiến toàn bộ Trung Đông rơi vào tình trạng hỗn loạn.

Theo các quan chức Mỹ và Israel được tờ New York Times phỏng vấn, Washington lo ngại rằng nếu Israel tiến hành một cuộc tấn công lớn không chỉ vào Hamas mà còn vào Hezbollah, thì nước này sẽ gặp khó khăn trong một cuộc chiến hai mặt trận. Người ta cũng lo ngại rằng hành động như vậy có thể lôi kéo Mỹ vào cuộc xung đột với Iran - quốc gia có quan hệ chặt chẽ với nhóm có trụ sở tại Lebanon.

Báo cáo nói rằng các quan chức Mỹ đã cố gắng giữ liên lạc với Hezbollah và Iran bằng cách sử dụng vai trò trung gian của các nước Ả-rập trong khi khuyên Israel “hãy cẩn thận để các hành động của họ ở phía bắc chống lại Hezbollah và ở phía nam ở Gaza không tạo cho Hezbollah một cái cớ dễ dàng để tham chiến”.

Theo New York Times, những lo ngại này đã được làm rõ trong các cuộc gặp do Tổng thống Mỹ Joe Biden và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tổ chức với các quan chức Israel.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Trưng bày trên 400 sản phẩm giúp người tiêu dùng nhận diện hàng thật - giả

(VnMedia) - Với chủ đề “Nhận diện Thực phẩm thật - giả”, phòng trưng bày Tổng cục QLTT trưng bày trên 400 sản phẩm, điểm nhấn chính là các loại lương thực, thực phẩm như gạo Ông Cua, gạo Ngon Nhất, gạo Séng Cù, đậu tương, sữa bột Pediasure…

Triệt phá đường dây cá độ bóng đá qua mạng xã hội trên 50 tỷ đồng

(VnMedia) - Tin từ Bộ Công an cho biết: Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Quảng Nam vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và Công an các địa phương tổ chức triệt phá đường dây đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá qua mạng xã hội quy mô lớn với số tiền giao dịch trên 50 tỷ đồng.

Ứng dụng MyTV giảm giá 50% cho khách hàng trên toàn quốc

(VnMedia)- Khách hàng có thể đăng ký gói cước Ứng dụng MyTV vào các ngày thứ 6 và thứ 7 hàng tuần với giá cực kỳ ưu đãi, chỉ từ 32.500đ/tháng. Tận hưởng niềm đam mê với thế giới thể thao đa dạng và thưởng thức những bộ phim điện ảnh chiếu rạp hấp dẫn nhất. Nhanh tay đăng kí ưu đãi để trải nghiệm ngay!

Dính "bẫy" của kẻ giả danh công an, người phụ nữ Hà Nội mất 1,5 tỷ đồng

(VnMedia) - Mới đây, Công an quận Long Biên, thành phố Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ giả danh cán bộ Công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 1,5 tỷ đồng.

Giá vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục tăng cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (3/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua mốc trên 76 triệu đồng/lượng.