Bộ trưởng Đào Hồng Lan: Bộ Y tế sẽ nghiêm túc đẩy nhanh tiến độ trả lời kiến nghị của cử tri

0
0

 - Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan thừa nhận có một số nội dung kiến nghị trả lời chậm hơn so với yêu cầu, bởi cần có thời gian để các cơ quan chuyên môn tổng hợp thông tin. Thời gian tới, Bộ Y tế sẽ nghiêm túc khắc phục, đẩy nhanh tiến độ trả lời kiến nghị cử tri…

Sáng 11/20, báo cáo tại Phiên họp thứ 27 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết, về kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết, thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội, đã có 2.765 kiến nghị được tổng hợp chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Đến nay, 2.474 kiến nghị đã được giải quyết, trả lời đạt tỷ lệ 89,5%.

Qua giám sát, cho thấy có một số tồn tại, hạn chế trong công tác tổng hợp ý kiến, kiến nghị cử tri và việc giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri cần được các cơ quan có giải pháp khắc phục trong thời gian tới như: Việc gửi Báo cáo tổng hợp kiến nghị cử tri của một số Đoàn ĐBQH chưa đảm bảo đúng thời hạn theo quy định; Việc giải quyết, trả lời của cử tri của một số Bộ, ngành chưa đảm bảo thời hạn; Việc xây dựng trình ban hành các văn bản quy phạm pháp luật của một số Bộ ngành còn chậm...

Về tình hình khiếu nại, tố cáo, theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ và Bộ Công an, trong tháng 9/2023, tình hình công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có chiều hướng tăng so với tháng 8/2023. Tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương, các cơ quan đã tiếp 374 lượt với 756 công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về 370 vụ việc và có 19 đoàn khiếu kiện đông người. So với tháng 8/2023, tăng 32 lượt công dân và 31 vụ việc.

 

Tình hình khiếu kiện ở Trung ương vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, tại thành phố Hà Nội thường xuyên có từ 40 – 50 công dân của 20 địa phương khiếu kiện kéo dài, phức tạp tại Trung ương, hàng ngày số người này nhiều lần tập trung đông người rồi di chuyển đến trung tâm chính trị Ba Đình gây phức tạp về an ninh, trật tự.

Về kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của của công dân gửi đến Quốc hội năm 2023, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình thông tin, các cơ quan của Quốc hội, Đoàn ĐBQH đã tiếp 5.844 lượt người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về 5.468 vụ việc. Qua tiếp công dân, đã ban hành 986 văn bản chuyển đơn của công dân đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Số lượng đơn thư của công dân gửi đến các cơ quan của Quốc hội tăng tăng 23,8% so với năm 2022, các cơ quan nhận được tổng số 33.334 đơn thư của công dân chuyển đến. Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua việc xem xét báo cáo công tác dân nguyện hàng tháng, các cơ quan đã tổ chức nghiên cứu, đánh giá và giám sát việc giải quyết đối với 122 vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp để kiến nghị giải quyết dứt điểm.

Phát biểu tại phiên họp về việc giải quyết đơn thư và chất lượng giải quyết đơn thư, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Y Thanh Hà Niê Kđăm cho rằng, vấn đề liên quan đến điều chỉnh hành vi của xã hội là quá trình dài hơi, từ việc động viên đến hướng dẫn thực hiện, nhưng cần có thời gian để điều chỉnh, tạo chuyển biến trong giải quyết kiến nghị của người dân.

Do vậy, cần có giải pháp, lộ trình rất rõ ràng, bởi người dân rất mong chờ kết quả giải quyết, có định hướng cụ thể, vì những kiến nghị đều là những vấn đề có tác động trực tiếp đến đời sống của người dân. Tuy nhiên, có một số quy trình giải quyết đơn thư, khiếu kiện còn kéo dài, nên người dân phải chờ đợi lâu,s dẫn tới tâm lý thiếu tin tưởng vào trách nhiệm và thẩm quyền, tính nghiêm minh của pháp luật.

Liên quan đến các vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài trong thời gian qua,  Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo quyết liệt với nhiều biện pháp , cùng sự chủ động, quyết liệt của các bộ ngành, địa phương, nhiều vụ việc đã được rà soát, xử lý đúng quy định…

Lý giải việc đơn thư khiếu nại, tố cáo năm 2023 tăng so với năm 2022, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy cho rằng một số địa phương thiếu tính chủ động khi một số vụ việc Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao cho địa phương chưa được xử lý kịp thời. Nguyên nhân do công tác này tại địa phương chưa được quan tâm xử lý kịp thời.

Nêu ý kiến, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, việc trả lời kiến nghị của cử tri là công tác rất quan trọng mà Bộ chú trọng, tập trung chỉ đạo. Tuy nhiên, có một số nội dung kiến nghị trả lời chậm hơn so với yêu cầu, bởi cần có thời gian để các cơ quan chuyên môn tổng hợp thông tin. Thời gian tới, Bộ Y tế sẽ nghiêm túc khắc phục, đẩy nhanh tiến độ trả lời kiến nghị cử tri đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, phục vụ tốt nhu cầu của người dân.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan

Về vấn đề sửa đổi danh mục thuốc chữa bệnh bảo hiểm y tế, Bộ trưởng cho biết, Việt Nam là một trong những quốc gia có danh mục thuốc tương đối đầy đủ và toàn diện so với mức phí bảo hiểm y tế. Danh mục thuốc bảo hiểm y tế của Việt Nam được ghi dưới dạng hoạt chất, thành phần, không ghi hàm lượng, dạng bào chế và tên thương mại, do vậy, việc lựa chọn thuốc thành phẩm được Quỹ Bảo hiểm y tế thanh toán tại các cơ sở khám, chữa bệnh, không bị giới hạn bởi các chủng loại thuốc, giá cả thuốc, mà căn cứ vào mô hình bệnh tật để các cơ sở y tế xây dựng danh mục thuốc tại đơn vị, đảm bảo tính chủ động linh hoạt cho các cơ sở y tế.

Bộ trưởng Bộ Y tế nêu rõ, việc rà soát, bổ sung danh mục thuốc là việc định kỳ, thường xuyên. Mới đây, ngày 31/12/2022, Bộ y tế đã ban hành Thông tư số 20 để rà soát, ban hành các danh mục, tỷ lệ điều kiện thanh toán đối với thuốc, hóa dược, sinh phẩm, thuốc phóng xạ, chất đánh dấu trong phạm vi người tham gia bảo hiểm y tế được hưởng.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho biết, Bộ cũng đang chỉ đạo Cục Bảo hiểm y tế rà soát, cập nhật các danh mục thuốc, đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh cho người dân. Tuy nhiên, việc cập nhật danh mục thuốc còn liên quan đến việc đánh giá sự an toàn, tác động với Quỹ bảo hiểm y tế, Bộ đang tích cực phối hợp với các bộ ngành để rà soát danh mục này định kỳ. Theo dự kiến, đầu năm 2024 sẽ có văn bản cập nhật về vấn đề này.

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


Trưng bày trên 400 sản phẩm giúp người tiêu dùng nhận diện hàng thật - giả

(VnMedia) - Với chủ đề “Nhận diện Thực phẩm thật - giả”, phòng trưng bày Tổng cục QLTT trưng bày trên 400 sản phẩm, điểm nhấn chính là các loại lương thực, thực phẩm như gạo Ông Cua, gạo Ngon Nhất, gạo Séng Cù, đậu tương, sữa bột Pediasure…

Triệt phá đường dây cá độ bóng đá qua mạng xã hội trên 50 tỷ đồng

(VnMedia) - Tin từ Bộ Công an cho biết: Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Quảng Nam vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và Công an các địa phương tổ chức triệt phá đường dây đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá qua mạng xã hội quy mô lớn với số tiền giao dịch trên 50 tỷ đồng.

Ứng dụng MyTV giảm giá 50% cho khách hàng trên toàn quốc

(VnMedia)- Khách hàng có thể đăng ký gói cước Ứng dụng MyTV vào các ngày thứ 6 và thứ 7 hàng tuần với giá cực kỳ ưu đãi, chỉ từ 32.500đ/tháng. Tận hưởng niềm đam mê với thế giới thể thao đa dạng và thưởng thức những bộ phim điện ảnh chiếu rạp hấp dẫn nhất. Nhanh tay đăng kí ưu đãi để trải nghiệm ngay!

Dính "bẫy" của kẻ giả danh công an, người phụ nữ Hà Nội mất 1,5 tỷ đồng

(VnMedia) - Mới đây, Công an quận Long Biên, thành phố Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ giả danh cán bộ Công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 1,5 tỷ đồng.

Giá vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục tăng cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (3/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua mốc trên 76 triệu đồng/lượng.