Bộ Giao thông vận tải trả lời kiến nghị của cử tri về ảnh hưởng khi thi công cao tốc Bắc Nam

0
0

 - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Nghệ An liên quan đến những ảnh hưởng trong quá trình thi công dự án cao tốc Bắc – Nam và dự án mở rộng Quốc lộ 7A…

Gửi kiến nghị đến Bộ GTVT, cử tri tỉnh Nghệ An cho biết: “Tình trạng nguồn nước thải rò rỉ trong quá trình thi công dự án cao tốc Bắc - Nam và dự án mở rộng Quốc lộ 7A đoạn qua xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu ảnh hưởng đến diện tích sản xuất lúa của người dân, làm giảm năng suất và có diện tích phải bỏ không.

Cùng với đó, tiếng ồn, rung, đặc biệt là bụi gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của Nhân dân.

Cử tri kiến nghị đẩy nhanh tiến độ thi công hai dự án nêu trên, đồng thời đẩy nhanh tiến độ thi công hầm dân sinh tuyến Diễn Châu - Bãi Vọt để nhân dân đi lại sản xuất được thuận tiện; có giải pháp chống ồn, chống bụi những nơi gần khu dân cư, trường học để đảm bảo vệ sinh môi trường; điều chỉnh hệ thống tiêu nước đoạn qua xã Diễn Cát để đảm bảo thoát lũ trong mùa mưa; bổ sung hệ thống tiêu nước cho nhân dân và diện tích sản xuất lúa của địa phương khi bị ngập.

cao tốc
Ảnh minh họa

Trước kiến nghị nói trên, Bộ GTVT cho biết: Theo kế hoạch, Dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt hoàn thành tháng 5/2024 và Dự án cải tạo, nâng cấp QL7 đoạn Km0 - Km36 hoàn thành tháng 12/2023. Hiện tại, Bộ GTVT đang quyết liệt chỉ đạo các Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, nhà thầu tập trung thiết bị, máy móc làm tăng ca để đảm bảo tiến độ của các dự án. Trong quá trình triển khai, các dự án được UBND tỉnh Nghệ An, các sở, ban ngành địa phương và nhân dân khu vực dự án đi qua hỗ trợ, tạo điều kiện giải quyết về giải phóng mặt bằng, mỏ vật liệu, bãi đổ thải…

Về nguồn nước thải rò rỉ trong quá trình thi công làm ảnh hưởng đến diện tích sản xuất lúa, theo báo cáo của Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, nguồn nước rò rỉ trong quá trình thì công tại Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt là nước ngầm được rút ra trong quá trình xử lý đất yếu; lượng nước này nhỏ và là nước tự nhiên, được gom lại bằng hệ thống rãnh tại chân nền đắp và được bơm hoặc thoát ra hệ thống mương thoát hiện hữu (không đổ trực tiếp ra ruộng canh tác của người dân).

“Bộ GTVT xin tiếp thu các nội dung kiến nghị này của cử tri để kịp thời chỉ đạo Chủ đầu tư, Ban quản lý dự án và Nhà thầu thi công thực hiện theo đúng biện pháp tổ chức thi công được phê duyệt.” – Bộ GTVT báo cáo cử tri.

Liên quan đến vấn đề tiếng ồn, rung và bụi ảnh hưởng môi trường tại các khu vực gần khu dân cư, trường học, theo Bộ GTVT, với phạm vi thi công trải dài (dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt dài 49,3km qua địa bàn tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh và dự án QL7 dài 36km qua địa bàn tỉnh Nghệ An), việc tổ chức thi công làm sao để giảm thiểu tiếng ồn, rung chấn, bụi làm ảnh hưởng môi trường luôn được Bộ quan tâm và thường xuyên chỉ đạo các Chủ đầu tư và các Nhà thầu, Tư vấn giám sát thực hiện tuân thủ các nội dung được nêu trong báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt, đặc biệt là các khu vực gần khu dân cư, trường học.

Đồng thời, áp dụng các giải pháp cụ thể như phân mỏng lớp đắp, sử dụng lu nặng, lu rung tần số thấp để giảm tiếng ồn và rung chấn; tưới nước để giảm bụi.

Tuy nhiên, do công địa thi công rộng, trong công tác thi công đắp nền đất, cũng như vừa thi công vừa đảm bảo giao thông không thể tránh khỏi còn tồn tại những nội dung như cử tri phản ánh.

“Bộ GTVT xin tiếp thu các nội dung kiến nghị này để yêu cầu các Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, Nhà thầu thi công quan tâm đặc biệt hơn nữa các kiến nghị của cử tri, nhân dân khu vực thi công, yêu cầu có giải pháp hạn chế tối đa ảnh hưởng trong quá trình thi công.” – Bộ GTVT nêu trong công văn trả lời cử tri.

Về tiến độ Dự án cao tốc thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Bộ GTVT cho hay: Theo quy định của Hợp đồng dự án đã được ký kết giữa Bộ GTVT với liên danh Nhà đầu tư, Dự án sẽ được hoàn thành đưa vào sử dụng vào tháng 5/2024.

Hiện nay, Bộ GTVT đang chỉ đạo các chủ thể tham gia thực hiện dự án quyết liệt triển khai để đảm bảo tiến độ chung của Dự án.

Về tiến độ hầm chui dân sinh, theo Bộ GTVT, trên địa phận xã Diễn Cát có 02 hầm chui dân sinh tại lý trình Km430+320 và Km431+562. Theo phương án thiết kế kỹ thuật, các hầm này sẽ được thi công sau thời hạn đắp gia tải, chờ lún. Trong thời gian thi công, tại các vị trí này Nhà thầu đã bố trí các hệ thống đường đảm bảo giao thông để người dân sử dụng đi lại.

Dự kiến trong tháng 11/2023, sau khi kết thúc thời gian đắp gia tải, các hầm chui này sẽ được triển khai thi công hoàn thành để sớm phục vụ người dân đi lại thuận tiện.

Đối với hệ thống mương tưới tiêu, theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật, các hệ thống mương tưới và thoát nước bị ảnh hưởng, chia cắt bởi Dự án đều được thiết kế hoàn trả tương đương hoặc tốt hơn hệ thống mương hiện tại. Thời gian vừa qua Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, Tư vấn, Nhà thầu thi công đã phối hợp với chính quyền địa phương để rà soát kịp thời xử lý, bổ sung hệ thống thoát nước tại khu vực xã Diễn Cát. Trong thời gian tới Bộ GTVT sẽ tiếp tục chỉ đạo Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án và các đơn vị liên quan tiếp thu để xử lý kịp thời các ý kiến, kiến nghị của cử tri và chính quyền địa phương.

Đối với Dự án cải tạo, nâng cấp QL7, Bộ GTVT cho biết, Dự án được triển khai thi công từ tháng 10/2022, theo kế hoạch sẽ hoàn thành đưa vào khai thác cuối năm 2023. Sản lượng đến thời điểm báo cáo đạt 48,5%.

Hiện nay, vướng mắc lớn nhất của Dự án là công tác giải phóng mặt bằng (Mặt bằng bàn giao cho dự án đến thời điểm báo cáo là 38,28km/55,156km (đạt 69,60%). Đặc biệt đoạn qua xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu, có chiều dài 3,938km (tính cả hai bên tuyến), các đoạn tuyến đã được bàn giao mặt bằng khoảng 0,780km, còn lại 3,158km chưa được bàn giao mặt bằng nên không thể thi công được làm ảnh đến tiến độ chung của Dự án cũng như không hoàn thiện được hệ thống cống, rãnh thoát nước, nền, mặt đường, làm ảnh hưởng đến việc thoát nước hai bên đường.

“Việc đẩy nhanh tiến độ Dự án, theo đúng kế hoạch, tiến độ đã phê duyệt phụ thuộc vào tiến độ bàn giao mặt bằng của địa phương, Bộ GTVT kiến nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An có ý kiến với chính quyền địa phương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để thực hiện các bước tiếp theo. Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Chủ đầu tư và các nhà thầu thi công huy động đầy đủ thiết bị, nhân lực để triển khai thi công sau khi được địa phương bàn giao mặt bằng và thực hiện nghiêm túc vấn đề đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động, vệ sinh môi trường của Dự án.” – Bộ GTVT nêu rõ.

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


Các giải pháp đảm bảo cung cấp điện 6 tháng cuối năm 2024

(VnMedia) - Để đảm bảo cung ứng điện cho hệ thống điện Quốc gia, đặc biệt tại khu vực miền Bắc trong các tháng còn lại của năm 2024, Cục Điều tiết Điện lực đã đưa ra 4 nhóm giải pháp.

Ứng dụng phổ biến trên iOS/Android bị hack, hàng triệu số điện thoại di động bị đánh cắp

(VnMedia) - Được thiết kế để giúp người dùng đưa ra yêu cầu xác thực hai yếu tố (2FA) dễ dàng hơn khi đăng nhập vào một ứng dụng, tuy nhiên ứng dụng Authy của Twilio dành cho cả hệ điều hành iOS và Android lại bị tin tặc xâm nhập bất hợp pháp...

Nhiều người vẫn "sập bẫy" làm cộng tác viên thanh toán đơn hàng online

(VnMedia) - Dù đã có nhiều cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lừa bởi chiêu trò làm cộng tác viên online kiếm tiền trên mạng. Đa phần đó là những phụ nữ đang nuôi con nhỏ, hiện ở nhà không có việc làm, sinh viên có nhu cầu kiếm thêm thu nhập...

Giá vàng thế giới liên tục trồi sụt, vàng nhẫn tăng lên mức cao 

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (5/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York lại đảo chiều đi xuống. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng vượt xa mức 76 triệu đồng/lượng.

Công nghệ vận hành đứng trước nguy cơ gia tăng đe dọa tấn công mạng

(VnMedia) - Gần một phần ba (31%) các tổ chức công nghệ vận hành (OT) ghi nhận hơn 6 vụ xâm nhập trong năm ngoái, tăng 11% so với năm trước…