Biện pháp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và hoạt động thực tiễn tại Trung tâm Hạ tầng IDC

0
0

- Nhận diện rõ âm mưu của các thế lực thù địch, các quan điểm sai trái cần đấu tranh trong thời đại mới, trong thời gian qua, Trung tâm Hạ tầng IDC đã triển khai một số biện pháp được đề xuất nhằm ngăn chặn âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch…

Trong thời đại mới, quá trình toàn cầu hóa cùng với cuộc cách mạng khoa học - công nghệ, cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang diễn ra mạnh mẽ. Sự thay đổi này tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội, cả trong nước và trên thế giới. Các thế lực thù địch, phản động và phần tử cơ hội chính trị đang lợi dụng những tiến bộ của các ứng dụng công nghệ mới để có những hành động chống phá.

Vì thế công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong thời đại mới được đặc biệt quan tâm, chú trọng sâu sắc. Việc phân tích, nhận diện tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đến công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là vấn đề quan trọng, liên quan trực tiếp đến việc xây dựng các biện pháp phòng, chống âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, phản động.

Sự phát triển của khoa học công nghệ không những đã tạo ra động lực mới thúc đẩy mạnh mẽ nền kinh tế, mà còn tạo nên cuộc "đại cách mạng" trong lĩnh vực văn hóa - tư tưởng của mỗi quốc gia. Trong xu hướng ấy, công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam cũng sẽ bị tác động bởi cuộc cách mạng này.

Lợi dụng sự phát triển của KHKT, các đối tượng phản động, cơ hội, thù địch đã tạo ra nhiều phương thức tấn công khác nhau nhằm thực hiện âm mưu xuyên tạc, chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng khiến cho hoạt động đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng gặp nhiều khó khăn, thách thức. Trước đây, các đối tượng thù địch, phản động thường sử dụng các hình thức chủ yếu như rải truyền đơn, tập hợp lực lượng biểu tình, nói xấu Đảng, Nhà nước. Nhưng hiện nay, sự phát triển của khoa học công nghệ đã khiến cho hoạt động chống phá của các đối tượng này trở nên nguy hiểm và khó lường hơn rất nhiều. Hoạt động thường thấy của các đối tượng phản động, cơ hội hiện nay là xây dựng hàng loạt các trang mạng xã hội để truyền bá thông tin sai lệch, xuyên tạc, bóp méo chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, từ đó tạo nên sự hỗn loạn, nhiễu loạn thông tin trong xã hội, làm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân dao động về tư tưởng, mất phương hướng về chính trị tạo nên quá trình "tự diễn biến", "tự chuyển hóa". Chúng tận dụng tối đa các phương tiện thông tin đại chúng, công nghệ kỹ thuật số, các phương tiện trực tuyến, các diễn đàn, hội nghị quốc tế, các sự kiện chính trị, xã hội trong nước,... để xuyên tạc và tuyên truyền các quan điểm, tư tưởng sai trái, thù địch. Bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, nhiều phương thức hiện đại, các đối tượng thù địch, phản động, cơ hội chính trị đã làm cho công tác bảo vệ Đảng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng gặp rất nhiều khó khăn.

Sự phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ, cuộc cách mạng công nghệ 4.0 chính là một "điều kiện", "thời cơ" thuận lợi để các thế lực thủ địch thực hiện âm mưu, thủ đoạn chống phá chủ nghĩa xã hội, phá hoại nền tảng tư tưởng của Đảng.

Sự chống phá của các thế lực thù địch, đặc biệt lợi dụng các mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Youtube, Instargram…, công nghệ mới trí tuệ nhân tạo AI để chống phá cách mạng nước ta, làm cho việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đấu tranh ngăn chặn các quan điểm sai trái, thù địch trên mạng xã hội ở Việt Nam hiện nay gặp những khó khăn, thách thức mới. Một số vấn đề các thế lực thù địch tập trung chống phá như:

-           Không ngừng rêu rao những luận điểm xuyên tạc, phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Tập trung công kích vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

-           Công kích các nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt của Đảng, đặc biệt là nguyên tắc tập trung dân chủ.

-           Phát tán những thông tin sai trái về nhân sự các cấp; đưa ra những “tài liệu”, bình luận gây hoang mang dư luận; tung ra những “chuyện giật gân” trong sinh hoạt của lãnh đạo, đề cao người này, hạ thấp người kia, kích động, chia rẽ lãnh đạo cấp cao của Đảng, gây nghi ngờ, chia rẽ Nhân dân với Đảng...

-           Lợi dụng một số hạn chế, yếu kém trong công tác quản lý, điều hành xã hội của chính quyền các cấp để tập trung bôi nhọ, công kích bằng thủ đoạn “đan xen, lồng ghép thật giả”, tạo dựng những “bằng chứng” cho thấy chính quyền “vô tích sự”, thờ ơ, vô cảm trước khó khăn, bức xúc của người dân, không chăm lo an sinh xã hội...

Hoạt động thực tiễn tại Trung tâm hạ tầng IDC

Thời gian qua nhận thức được tầm quan trọng của công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong thời đại mới, nhận diện rõ âm mưu và thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, Chi bộ trung tâm IDC đã kịp thời chỉ đạo toàn thể đảng viên, CBCNV trung tâm thực hiện các biện pháp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch gồm:

Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Chi ủy đối với toàn bộ đảng viên trong chi bộ, triển khai sâu rộng đến từng CBNV của Trung tâm. Trong mọi hoạt động, Chi ủy luôn quan tâm sâu sát, định hướng chỉ đạo kịp thời, kịp thời định hướng tư tưởng, hướng dẫn cho CBNV nhận thức đúng đắn, nắm được bản chất của các vấn đề xã hội, các điểm nóng chính trị - xã hội trong thời đại mới, để có thể đấu tranh khoa học, hiệu quả, khôn khéo trước những âm mưu thủ, đoạn chống phá của các thế lực thù địch. Với xu thế phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ, cuộc cách mạng công nghệ 4.0, là một đơn vị hoạt động trong lĩnh vực CNTT,  Chi bộ luôn luôn nêu cao nhận thức về việc bảo vệ nền tảng của Đảng, công tác đảm bảo an ninh thông tin là một nhiệm vụ hàng đầu, quán triệt toàn bộ CBNV trong trung tâm luôn phải chấp hành nghiêm kỷ luật phát ngôn, bảo vệ bí mật thông tin nội bộ của cơ quan, đơn vị mình công tác. Khi tham gia mạng xã hội, sử dụng các ứng dụng công nghệ mới phải đề cao ý thức, trách nhiệm; Chọn lọc và kiểm chứng thông tin trước khi bình luận, tán đồng, chia sẻ. Không lưu trữ, cung cấp, đăng tải, tán đồng, chia sẻ, phát tán những thông tin xấu, độc, giả mạo, xuyên tạc, vu khống… trên không gian mạng. Xây dựng quy chế xử lý kỷ luật khi phát hiện đảng viên, CBNV vi phạm, để kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm nội quy, quy định của đơn vị.

Mặc dù các tổ đảng trong Chi bộ IDC hoạt động phân tán ở ba miền, tuy nhiên cấp ủy và toàn bộ đảng viên nghiêm trúc trong công tác sinh hoạt Đảng, thông qua các buổi sinh hoạt hằng tháng và một số sinh hoạt chuyên đề đã nâng cao nhận thức của đảng viên về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Chi bộ trung tâm IDC phổ biến học tập, nghiên cứu, lý luận chính trị, tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới; thực tiễn trong việc phát động các tổ Đảng trong Chi bộ IDC tổ chức tập trung nghiên cứu lý luận về nền tảng tư tưởng của Đảng, phân tích các âm mưu, phản động của thế lực thù địch, tham gia viết bài dự thi theo phát động phong trào của toàn công ty. Qua cuộc thi này, toàn bộ đảng viên và CBNV trong Trung tâm có cơ hội nghiên cứu sâu hơn lý luận chính trị, tư tưởng Hồ chí Minh…, tích lũy kiến thức sâu rộng, lý luận vững chắc hơn để vào vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, vững mạnh kiên cường vượt qua các thủ đoạn, âm mưu của các thế lực thù địch… Đây là một trong các biện pháp nâng cao lý luận chính trị của đảng viên trong chi bộ, góp phần để tinh thần bảo vệ Đảng thấm sâu trong tư tưởng mỗi cán bộ, đảng viên; nâng cao hiệu quả công tác chính trị tư tưởng của Đảng trong giai đoạn hiện nay, từ đó xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ cách mạng trong tình hình mới.

Thông qua sinh hoạt ngoại khóa của chi bộ, các hành trình về nguồn và dâng hương tưởng nhớ đến Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Pác bó, Cao bằng; hành trình về khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định hóa, Thái Nguyên,  Khu Di tích quốc gia đặc biệt Tân Trào, tỉnh Tuyên Quang... mỗi hành trình thực tế về các chiến khu cách mạng đã để lại trong lòng mỗi thành viên trong đoàn những kỷ niệm tốt đẹp cùng với sự biết ơn vô hạn đối với công ơn to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh và niềm tự hào về truyền thống đấu tranh chống quân xâm lược của quân và dân ta. Hoạt động về nguồn này đã giúp các cán bộ, đảng viên Trung tâm IDC nâng cao tinh thần trách nhiệm, tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trong mỗi đảng viên Trung tâm IDC ý thức hơn việc bảo vệ nền tảng tư tưởng Đảng, nâng cao tinh thần yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, kiên quyết đấu tranh chống các luận điểm xuyên tạc, tuyên truyền nói xấu Đảng, nhà nước, cách mạng, nâng cao tinh thần chống lại các âm mưu, thủ đoạn chống phá, phản động của các thế lực thù địch.

Tổ chức sinh hoạt chuyên đề về công nghệ trí tuệ nhân tạo AI tại IDC Miền trung, qua trao đổi về công nghệ ChatGPT đang được thế giới quan tâm, đảng viên và CBNV IDC MT nhận thức các mặt ưu của công nghệ,  các nội dung “được tạo ra” từ các sản phẩm trí tuệ nhân tạo hầu hết đáp ứng được yêu cầu và có độ chính xác nhất định; tuy nhiên, ngoài những câu trả lời mang tính khái quát đối với các vấn đề phức tạp, nhạy cảm, các hồi đáp của ChatGPT có phần một chiều, đặc biệt là các vấn đề về dân chủ, nhân quyền, tự do tôn giáo. Bên cạnh đó, các thế lực thù địch lợi dụng các ứng dụng này để tạo làn sóng dư luận, lan truyền, phát tán tin giả, xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng và nhà nước, kích động chia rẽ sắc tộc, tôn giáo, gây mất ổn định trật tự - an toàn xã hội...; cắt ghép các quan điểm sai trái, thông tin xấu độc vào các tương tác với các ứng dụng này, kết hợp với các công cụ mạng xã hội để lan truyền các thông tin xấu độc, kêu gọi một số thành phần xấu vào chia sẻ, bình luận trên các trang thông tin điện tử gây hoang mang dư luận….. Âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị lợi dụng các ứng dụng sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra các nội dung phá hoại nền tảng tư tưởng của Đảng, chống phá Đảng, nhà nước, và chế độ xã hội chủ nghĩa. Qua đó, Đảng viên, CBNV IDC MT nhận thức được việc nâng cao cảnh giác đối với những thông tin xấu độc, tin giả, sai sự thật là sản phẩm của các ứng dụng sử dụng trí tuệ nhân tạo; Đồng thời tận dụng các ứng dụng sử dụng trí tuệ nhân tạo vào thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, tận dụng tính năng “tự học” và nguồn hạ tầng cơ sở dữ liệu lớn của các ứng dụng sử dụng trí tuệ nhân tạo để tăng cường thông tin tích cực, tạo dựng kho dữ liệu sạch phục vụ nhiệm vụ đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái của thế lực thù địch…..

Có thể thấy rằng để cán bộ, Đảng viên trong chi bộ nhận diện được âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch trong thời đại mới, Cấp ủy và các tổ chức Đảng cần tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; chú trọng công tác giáo dục truyền thống, tinh thần yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho toàn thể CBNV trong Trung tâm; nâng cao nhận thức về sự nguy hiểm của các âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch hiện nay, phát huy vai trò của các tổ chức trong hệ thống chính trị để cùng nhau nhận diện chính âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch nhằm đấu tranh chống “diễn biến hoà bình” trên lĩnh vực tư tưởng - văn hoá, phản bác các luận điệu xuyên tạc của các phần tử cơ hội chính trị, của các thế lực thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Chi bộ Trung tâm hạ tầng IDC luôn luôn phấn đấu tốt để nêu gương; với mong muốn vừa thực hiện vai trò tiên phong vừa kết hợp chặt chẽ với các Chi bộ khác trong Đảng bộ, tạo thành sức mạnh tập thể, phát huy và khai thác tiềm năng trong toàn công ty. Chính vì vậy, việc thực hiện tốt công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch trong thời đại mới của Chi bộ cũng chính là góp phần giúp cho cấp ủy Chi bộ hoàn thành nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị, đồng thời tham mưu tốt cho Đảng ủy và Ban tổng giám đốc lãnh đạo Công ty thực hiện hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ chung của công ty, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Tập đoàn giao, thực hiện thành công thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công ty đã đề ra.

Nhóm tác giả: Nguyễn Nam Thắng, Lê Tiến Nam, Võ Hồng Tân


Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.