Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng: Chi bộ Trung tâm Hạ tầng IDC quyết tâm xây dựng lực lượng nòng cốt đủ mạnh

0
0

- Đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là việc khó, không phải ai cũng làm được. Vì vậy, đòi hỏi lãnh đạo Trung tâm Hạ tầng IDC phải quyết tâm xây dựng lực lượng nòng cốt đủ mạnh, có kiến thức, bản lĩnh, với tinh thần trách nhiệm cao để thực hiện nhiệm vụ mới này…

Trong suốt lịch sử hình thành và phát triển vĩ đại và vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam, Đảng ta luôn đặc biệt coi trọng công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; từ đó tạo nên sự thống nhất về tư tưởng, ý chí và hành động trong Đảng, sự đồng thuận xã hội, góp phần làm nên thắng lợi của các cuộc kháng chiến chống xâm lược, trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Từ khi đổi mới đất nước đến nay, Đảng đã từng ban hành văn bản về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, đó là Nghị quyết số 16-NQ/TW (01-8-2007) của Ban Chấp hành Trung ương “Về công tác tư tưởng, lý luận và báo chí trước yêu cầu mới”. Ngày 22-10-2018 Bộ Chính trị khóa XII ban hành Nghị quyết số 35-NQ/TW, “về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” nhằm đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch đồng thời hạn chế, khắc phục những bất cập chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Trong điều kiện hiện nay, với sự bùng nổ của mạng Internet, các mạng xã hội toàn cầu và những vấn đề nảy sinh từ mặt trái của kinh tế thị trường, những khó khăn trong công tác phòng chống đại dịch Covid-19…, các thế lực thù địch, phản động càng ra sức chống phá thì nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch càng trở nên cần thiết.

 

Qua học tập, bồi dưỡng Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị, về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. Chi bộ KHDNQT nhận thức rằng:

Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị đã nêu rõ, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng là bảo vệ Ðảng, Cương lĩnh chính trị, đường lối của Ðảng; bảo vệ nhân dân, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam; bảo vệ công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc; giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước. Ðó là nội dung cơ bản, hệ trọng, sống còn của công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng; là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của toàn Ðảng, toàn quân, toàn dân, trong đó lực lượng tuyên giáo các cấp là nòng cốt; là công việc tự giác, thường xuyên của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và đoàn thể chính trị - xã hội các cấp; của từng địa phương, cơ quan, đơn vị, của cán bộ, đảng viên, trước hết là người đứng đầu.

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng trên cơ sở quán triệt sâu sắc, vận dụng đúng đắn, sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào thực tiễn Việt Nam, trước hết là trong xây dựng đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và thể chế, nguyên tắc tổ chức hoạt động của toàn hệ thống chính trị.

Nghị quyết nêu bảy nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu. Trọng tâm là tiếp tục làm cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân nhận thức ngày càng đầy đủ hơn, sâu sắc hơn những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh; làm cho chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thật sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của đời sống xã hội, xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và bảo vệ vững chắc Tổ quốc, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; đổi mới nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục đối với các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ, nhằm nâng cao sức đề kháng, khả năng chủ động đấu tranh, phản bác những quan điểm sai trái, thù địch.

Tiếp tục làm rõ cơ sở lý luận, thực tiễn, hoàn thiện hệ thống lý luận về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta trong tình hình mới. Hệ thống hóa, phổ biến những thành tựu lý luận mà Ðảng ta đã đạt được trên cơ sở vận dụng đúng đắn, sáng tạo và phát triển chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong công cuộc đổi mới. Tiếp tục khẳng định bản chất và mô hình tổng thể của thể chế chính trị và bộ máy nhà nước đã được xác định trong Cương lĩnh xây dựng đất nước thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011) và Hiến pháp năm 2013.

Ðổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng và hiệu quả tuyên truyền về chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch theo hướng chủ động, có tính thuyết phục cao, hấp dẫn. Khẩn trương thực hiện nghiêm quy hoạch báo chí đã được phê duyệt. Chủ động tăng cường thông tin tích cực đi đôi với ngăn chặn có hiệu quả, xử lý, xóa bỏ thông tin xấu độc trên internet, mạng xã hội.

Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và kiên quyết xử lý kịp thời, nghiêm minh các tổ chức đảng, đảng viên vi phạm Cương lĩnh chính trị, Ðiều lệ Ðảng, nghị quyết, chỉ thị, quy định của Ðảng. Siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong Ðảng. Các cấp ủy và tổ chức đảng, mọi cán bộ, đảng viên phải chấp hành nghiêm kỷ luật phát ngôn; nghiêm cấm để lộ bí mật của Ðảng, Nhà nước, lan truyền những thông tin sai lệch hoặc tán phát những đơn thư nặc danh, mạo danh, hoặc thư có danh nhưng có nội dung xấu, xuyên tạc, vu khống, kích động.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý và sử dụng internet, mạng xã hội. Trong đó chú trọng xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và có các giải pháp kỹ thuật phù hợp với sự phát triển nhanh của in-tơ-nét, mạng xã hội. Phát huy cao nhất trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp, trước hết là người đứng đầu trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch,…

Cần kết hợp giữa "xây" và "chống" trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh với các quan điểm sai trái thù địch hiện nay. “Xây” theo Nghị quyết số 35-NQ/TW bao gồm quá trình “bảo vệ” tính đúng đắn, khoa học và giá trị thời đại của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; “bảo vệ” sự gắn bó máu thịt giữa Đảng và nhân dân, sự trong sạch, vững mạnh của hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương; “bảo vệ” giá trị đạo đức, văn minh của Đảng; bảo vệ lý luận phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và tư tưởng độc lập dân tộc gắn liền với CNXH... Đồng thời “chống” biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, thực dụng, quan liêu, tham nhũng; “ngăn chặn” các biểu hiện “hoài nghi, mơ hồ, hoang mang, dao động, mất niềm tin về mục tiêu, lý tưởng của Đảng”.

Tính toàn diện trong "xây" được hiểu là công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng được diễn ra trên cả mặt trận lý luận và hoạt động thực tiễn; bao gồm quá trình “xây dựng” và "đấu tranh" với những hạn chế, khuyết điểm trong nội bộ.

Mặt khác, việc "chống" các quan điểm sai trái, tư tưởng lệch lạc, thiếu hiểu biết… cũng như các hoạt động phá hoại, kích động, gây rối của các thế lực thù địch, phản động cần phải phân loại đối tượng, chọn lọc để có đối sách phù hợp; "đấu tranh", phân loại đi đôi với thuyết phục, cảm hóa. Việc “quy kết” những người bất đồng chính kiến, thiếu thiện chí, nhận thức chưa đúng thành "các thế lực thù địch, phản động" sẽ đẩy họ thành kẻ thù thực sự, đồng nghĩa với việc làm cho lực lượng thù địch ngày càng đông đảo hơn.

Trung tâm Hạ tầng IDC là đơn vị được Công ty Công nghệ thông tin VNPT giao nhiệm vụ quản lý, vận hành, khai thác hệ thống hạ tầng các trung tâm dữ liệu tại 3 miền (IDC Miền Bắc, IDC Miền Trung và IDC Miền Nam) và phát triển dịch vụ điện toán đám mây (Cloud) của VNPT.

Chi bộ Trung tâm Hạ tầng IDC hiện có 46 đảng viên, trong đó có 3 đồng chí hiện công tác tại Công ty Cổ phần Dịch vụ số liệu Toàn cầu (GDS); với số lượng đảng viên phân tán tại các miền và làm việc tại hai đơn vị khác nhau (IDC và GDS); nhận thức được tầm quan trọng của các hệ thống công nghệ thông tin được giao quản lý, Chi bộ Trung tâm Hạ tầng IDC càng cần nêu cao vai trò dẫn đầu về đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. Bên cạnh các biện pháp thường xuyên giáo dục, nâng cao trình độ nhận thức chính trị và chuyên môn cho đảng viên cán bộ, nhân viên; Trung tâm cần không ngừng học hỏi, đổi mới công nghệ theo kịp sự phát triển và thay đổi nhanh chóng của thời đại công nghệ hiện nay. Nắm trong tay cơ sở vật chất kỹ thuật, đặc biệt là về hạ tầng công nghệ thông tin, Trung tâm cần tăng cường các dịch vụ hệ thống giám sát an toàn thông tin, phát hiện sớm các thủ đoạn của các thế lực, tổ chức thù địch dùng internet và mạng xã hội làm phương tiện chống phá chế độ bằng cách phát tán tin tức độc hại, trộm cắp cước viễn thông, ăn cắp thông tin các nhân và tổ chức…

Đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là việc khó, không phải ai cũng làm được. Vì vậy, đòi hỏi lãnh đạo Trung tâm phải quyết tâm xây dựng lực lượng nòng cốt đủ mạnh, có kiến thức, bản lĩnh, với tinh thần trách nhiệm cao để thực hiện nhiệm vụ mới này. Đồng thời, phát huy tốt vai trò nòng cốt, chuyên sâu, tham gia đấu tranh phòng, chống các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng. Cùng với đó, cần làm tốt công tác giáo dục, định hướng tư tưởng, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên và quần chúng tại Trung tâm; huy động sức mạnh tổng hợp của tập thể; thường xuyên đổi mới về nội dung, phương pháp, hình thức đấu tranh nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện.

Chi bộ Trung tâm Hạ tầng IDC quán triệt đến các đảng viên và phổ biến đến các quần chúng trong đơn vị sử dụng lành mạnh các trang mạng xã hội như Facebook, zalo, internet, v.v…để phục vụ cho công tác chuyên môn cũng như như chọn lọc thông tin hữu ích, chính thống, không tuyên truyền, phát tán những thông tin sai sự thật, không rõ nguồn gốc; Chủ động nhận diện, phủ nhận và kiên quyết loại bỏ trước các âm mưu, thủ đoạn, hành động xấu xa của các thế lực thù địch, phản động, từ việc viết bài đăng trên các phương tiện truyền thông xã hội nhằm xuyên tạc Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng và Nhà nước, bôi xấu các lãnh đạo cấp cao, nhằm gây chia rẽ nội bộ; đến những việc như kêu gọi tụ tập, kích động biểu tình, chống phá; gây hấn, lăng nhục, chửi bới vô cớ, phạm pháp… để khiêu khích chính quyền, lực lượng chức năng và quay video clip, chụp ảnh, livestream để vu oan cho chính quyền…

Ngoài ra, mỗi cán bộ, đảng viên trong Chi bộ Trung tâm Hạ tầng IDC luôn nêu cao tinh thần gương mẫu, tuyên truyền đến những người thân trong gia đình, quần chúng cần sáng suốt nhìn nhận, không tung tin đồn nhảm, bị kẻ xấu lợi dụng phát tán tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước, chính quyền…

Bên cạnh đó, mỗi cán bộ, đảng viên trong Chi bộ Trung tâm Hạ tầng IDC không ngừng học tập, rèn luyện lập trường tư tưởng, trung thành với Đảng,  chủ nghĩa Mac – Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh thông qua các cuộc học tập nghị quyết, các cuộc thi, các phong trào thi đua yêu nước của Đảng ủy, cơ quan, đơn vị và địa phương. Đồng thời góp phần xây dựng lối sống lành mạnh với gia đình và cộng đồng; Sống vui vẻ hòa nhà và xây dựng mối đoàn kết nội bộ ở cơ quan cũng như trên địa bàn cư trú.

Trong bối cảnh hiện nay, sự phát triển mạnh mẽ của Internet, mạng xã hội; sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trong số đó có một số cán bộ lãnh đạo, quản lý cao cấp và những vấn đề nảy sinh từ mặt trái kinh tế thị trường... đã tạo cơ hội, nguyên cớ để các thế lực thù địch, phản động, các phần tử thoái hóa, biến chất lợi dụng để tăng cường chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ ta. Nghị quyết số 35-NQ/TW của bộ chính trị về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” ban hành và đã đi vào cuộc sống, công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch ở nước ta có bước phát triển mới về chất lượng. Với kết quả đã đạt được, bản thân tôi luôn tin tưởng rằng trong thời gian tới, với sự chủ động, quyết liệt của Ban chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 35 các cấp trong triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch sẽ chuyển biến mạnh mẽ và ngày càng có hiệu quả hơn.

Hoàng Ngọc An


Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.