Xem xét lại việc dùng IELTS thay thế điểm thi tốt nghiệp THPT

0
0

Bộ GD-ĐT sẽ đánh giá lại việc sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế để thay thế điểm thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh.

Khoảng 5 năm gần đây, chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, đặc biệt là tiếng Anh, được ưa chuộng trong tuyển sinh, đặc biệt là trong xét tuyển đại học. Hiện nay, việc tính điểm 10 ngoại ngữ cho thí sinh có IELTS 4.0, được xem là một điểm bất hợp lý trong việc quy đổi, mặc dù nó được áp dụng chỉ để xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Theo giáo viên môn tiếng Anh, số điểm 10 thi tốt nghiệp THPT không nhiều. Ngay cả năm tiếng Anh có mưa điểm 10 như 2021, số thí sinh đạt điểm tuyệt đối vào khoảng 4.300 em trong toàn quốc. Trong khi IELTS mới chỉ 4.0 đã được quy đổi thang 10 điểm.

ảnh minh họa
ảnh minh họa

Hàng năm, có hàng chục nghìn thí sinh thuộc diện miễn thi ngoại ngữ. TP Hồ Chí Minh năm 2022 có hơn 7.800 thí sinh. Tại Hà Nội, số thí sinh tăng đều theo từng năm. Ngoài ra, nhiều học sinh có ý định thi IELTS gần như không bao giờ bằng lòng với số điểm 4.0, mà mục tiêu thường thấy từ 6.5 trở lên để xét tuyển đại học hay du học.

Thực tế, thí sinh muốn xét tuyển đại học, vẫn phải thi tốt nghiệp môn ngoại ngữ. Hiện nay, mỗi trường đại học có cách quy đổi điểm cộng IELTS khác nhau, rồi xét kết hợp với điểm thi hoặc học bạ. Thường từ 5.5 trở lên được xét tương đương 8 - 10 điểm môn tiếng Anh.

Hiểu đúng bản chất thì IELTS học thuật được thiết kế dành cho người có dự định học đại học, nên độ tuổi phù hợp là từ 15 trở lên.

Chứng chỉ ngoại ngữ là một trong những yêu cầu để hội nhập nên không thể không có. Liên quan tới những tranh luận về tuyển sinh đầu cấp cộng điểm cho chứng chỉ ngoại ngữ, đại diện Cục Quản lý chất lượng cho biết, trong thông tư mới sẽ ban hành tới đây, Bộ GD-ĐT sẽ bàn bạc về mức độ ưu tiên loại chứng chỉ này để thay thế tuyển sinh đầu vào.

Theo VTV

https://vtv.vn/giao-duc/xem-xet-lai-viec-dung-ielts-thay-the-diem-thi-tot-nghiep-thpt-20230830193156575.htm


Ý kiến bạn đọc


VNPT miễn phí trải nghiệm bộ mở rộng vùng phủ Wifi Mesh

(VnMedia) - Từ ngày 1/7/2024, khách hàng sử dụng Internet VNPT sẽ được miễn phí trải nghiệm những dòng thiết bị mở rộng vùng phủ Wifi Mesh mới nhất của nhà mạng.

Các giải pháp ứng phó với tình trạng giá cả hàng hóa “nhảy múa” theo lương

(VnMedia) - Bộ Tài chính đã đưa ra một loạt giải pháp nhằm ổn định giá cả thị trường từ nay tới cuối năm, đặc biệt trong bối cảnh chính sách cải cách tiền lương đã có hiệu lực từ 1/7.

Tắt sóng 2G: Thuê bao VinaPhone sẽ không bị bỏ lại phía sau

(VnMedia) - Nhằm giúp khách hàng đảm bảo quyền lợi sử dụng và dễ dàng trải nghiệm các tiện ích số, VinaPhone dành nhiều ưu đãi và hỗ trợ tối đa cho khách hàng.

Bộ Y tế nỗ lực triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử, đảm bảo tiến độ triển khai Đề án 06

(VnMedia) - Nhận thức rõ Đề án 06 góp phần quan trọng, tạo bước phát triển đột phá đối với chuyển đổi số quốc gia, Bộ Y tế đã tích cực tham gia, triển khai các hoạt động của Đề án gắn chặt chẽ với chuyển đổi số y tế, nỗ lực triển khai hồ sơ sức khoẻ điện tử...

Số lượng tiền điện tử bị đánh cắp trong các vụ hack trên toàn cầu tăng vọt

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu blockchain TRM Labs hôm 5/7 cho biết, số lượng tiền điện tử bị đánh cắp trong các vụ hack trên toàn cầu đã tăng hơn gấp đôi trong sáu tháng năm 2024 so với năm trước đó.