Ukraine dùng tên lửa Anh tấn công cảng của Nga

0
0

 - Sky News hôm qua (13/9)  dẫn các nguồn tin phương Tây và Ukraine giấu tên cho biết tên lửa 'Storm Shadow' do London cung cấp cho Kiev vào đầu năm nay đã được sử dụng để tấn công xưởng đóng tàu ở bán đảo Crimea. Thông tin này chưa được xác nhận chính thức.

 

Ba tên lửa không xác định đã tấn công cơ sở sửa chữa tàu Ordzhonikidze ở Sevastopol vào đầu giờ ngày hôm qua, làm hư hại một tàu đổ bộ và một tàu ngầm hiện đang ở xưởng cạn và gây hỏa hoạn tại cơ sở này. Bốn trong số 24 người bị thương trong vụ tấn công được cho là đang trong tình trạng nghiêm trọng.

Bộ Quốc phòng Nga không miêu tả tên lửa liên quan mà chỉ cho biết có 10 tên lửa được phóng vào xưởng đóng tàu và 7 tên lửa trong số đó đã bị đánh chặn. Ukraine đã nhanh chóng nhận trách nhiệm về vụ tấn công nhưng không nêu rõ loại vũ khí nào được sử dụng.

“Đó là tên lửa Storm Shadow”, một nguồn tin giấu tên nói với Sky News, miêu tả cuộc tấn công mới nhất của Ukraine là “táo bạo”.

Tờ Sky News cũng trích dẫn lời của Đô đốc Ben Key, người đứng đầu Hải quân Hoàng gia Anh, người được hỏi về vụ tấn công trong hội chợ vũ khí ở London. Ông Key đã ca ngợi “quá trình tư duy đổi mới và sẵn sàng chấp nhận rủi ro” của Ukraine cũng như “một số điều chỉnh thực sự đáng kể về chiến thuật, kỹ thuật và khả năng”. Tuy nhiên, ông này không bình luận về thông tin liên quan đến tên lửa ‘Storm Shadow’ do Anh cung cấp cho Kiev. Bộ quốc phòng Anh cũng không đưa ra bất kỳ bình luận gì.

Vương quốc Anh xác nhận hồi tháng 5 rằng họ đã cung cấp cho Ukraine một số lượng tên lửa hành trình phóng từ trên không không xác định, có tầm bắn lên tới 300 km (200 dặm). London cho biết Kiev đã hứa không tấn công lãnh thổ Nga bằng vũ khí nhưng nêu rõ rằng điều này không áp dụng đối với bán đảo Crimea, Donetsk, Lugansk, Kherson hay Zaporozhye, mà Ukraine tuyên bố là thuộc lãnh thổ của nước này.

Chỉ vài ngày sau khi Anh đưa ra thông báo nói trên, Ukraine đã phóng tên lửa Storm Shadow vào các mục tiêu dân sự ở Lugansk và một cây cầu phía bắc Crimea. Đến ngày 15/5, quân đội Nga đã tuyên bố lần đầu tiên đánh chặn được “vũ khí kỳ diệu” mới nhất của phương Tây.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


5 thị trường xuất khẩu chục tỷ USD của Việt Nam

(VnMedia) - Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam 5 tháng đầu năm 2024 sang Hoa Kỳ  có mức tăng mạnh nhất với 8,11 tỷ USD; tiếp theo là EU (27 nước) tăng 2,51 tỷ USD; Trung Quốc tăng 2,19 tỷ USD; ASEAN tăng 1,52 tỷ USD USD…

Người phụ nữ Hà Nội bị lừa gần 800 triệu đồng vì đầu tư "sàn tài chính online"

(VnMedia) - Thời gian qua, Công an Thành phố Hà Nội đã liên tục cảnh báo thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư các sàn giao dịch tài chính online. Với lời quảng cáo đầu tư sinh lời, lãi xuất cao đánh vào tâm lý nhiều nhà đầu tư muốn kiếm tiền nhanh chóng...

Phát hiện lỗ hổng RCE nghiêm trọng trong Công cụ cơ sở hạ tầng AI của Ollama

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu bảo mật đã tiết lộ chi tiết về một lỗ hổng bảo mật hiện đã được vá ảnh hưởng đến nền tảng cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) nguồn mở Ollama có thể bị khai thác để thực thi mã từ xa (RCE).

Giá vàng liên tục trồi sụt, vàng nhẫn vẫn giữ mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (26/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm gần 12 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn duy trì ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.

Định danh và xác thực điện tử: Những quy định ai cũng cần biết

(VnMedia) - Nghị định 69/2024/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử các mức độ đối với công dân Việt Nam và đối với người nước ngoài; Trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử đối với cơ quan, tổ chức; Kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử...