Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn: Mở rộng hợp tác văn hóa quốc tế

0
0

 - Từ ngày 12 - 14/9/2023, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội tổ chức buổi gặp mặt luân phiên năm 2023 của Trung tâm Đông Nam Á về kiến thức giáo dục và nghệ thuật SEAMEO SPAFA dưới hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Đây là cuộc gặp mặt thường niên lần thứ 38 được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN - đơn vị thành viên của SEAMEO SPAFA - đăng cai tổ chức. 

Tham dự  sự kiện có các đại biểu trong Ban điều hành của SPAFA và đại diện của một số quốc gia thành viên của SEAMEO; về phía Việt Nam có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo; đại diện Viện Khảo cổ học cùng đông đảo đội ngũ giảng viên, nhà nghiên cứu trong và ngoài ĐH Quốc gia Hà Nội có quan tâm đến lĩnh vực lịch sử, khảo cổ, mỹ thuật.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN Hoàng Anh Tuấn cho biết: Năm 2023, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn vinh dự là đơn vị tổ chức buổi gặp mặt luân phiên của SEAMEO SPAFA.

Đây là một trong những hoạt động của Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn nhằm tăng cường và mở rộng chặt chẽ hơn nữa sự hợp tác với các tổ chức trong khu vực trong nghiên cứu và đào tạo ở lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn.

Tiếp nối buổi gặp mặt luân phiên được tổ chức tại nhiều quốc gia, hội nghị năm 2023 của SEAMEO SPAFA do Trường ĐHKHXH& NV, ĐHQGHN tổ chức là diễn đàn để các nhà lãnh đạo, các nhà khoa học về giáo dục, khoa học, văn hóa của các quốc gia Đông Nam Á cùng thảo luận và thúc đẩy hợp tác khu vực trong các lĩnh vực này. “Chúng tôi nhận thức được vai trò, tầm quan trọng cũng như đóng góp của nhà trường, đại diện cho Bộ Giáo dục và Đào tạo để thể hiện trách nhiệm, tính chuyên nghiệp trong việc tổ chức sự kiện này. Do vậy chúng tôi đã có những hoạt động chuẩn bị chu đáo” - Hiệu trưởng Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh.

Tại lễ khai mạc các chuyên gia đến từ các nước chia sẻ: hợp tác với SEAMEO SPAFA là một cơ hội rất quan trọng. Các thế mạnh bổ sung của chúng tôi có thể mở đường cho các mối quan hệ hợp tác nghiên cứu độc đáo, phát triển chương trình giảng dạy cũng như các chương trình trao đổi sinh viên và giảng viên. Những sáng kiến này có thể làm phong phú thêm sự hiểu biết của chúng ta về lịch sử, văn hóa và nghệ thuật Đông Nam Á, đồng thời đóng góp vào khối kiến thức toàn cầu trong các lĩnh vực này.

Chủ tịch SEAMEO SPAFA, Khemchat Thepchai nhấn mạnh: Sự hiện diện của các thành viên tại sự kiện gặp mặt luân phiên này thể hiện sự cam kết đối với sự phát triển của tổ chức chúng ta. Ông đánh giá cao thời gian, chuyên môn và sự hướng dẫn của tất cả thành viên trong việc xây dựng một tương lai mạnh mẽ hơn, sôi động hơn cho SEAMEO SPAFA. Các cuộc thảo luận và quyết định phát sinh từ chương trình họp sẽ định hình đường đi của tổ chức. Trong các cuộc thảo luận, ông mong muốn mỗi thành viên sẽ có những sự đối thoại thật cởi mở và mang tinh thần xây dựng cũng như sẵn sàng khám phá, sáng tạo những ý tưởng mới và khuyến khích mỗi thành viên tích cực tham gia, đặt câu hỏi, chia sẻ những hiểu biết sâu sắc của mình trong chuyên môn.

Cuộc họp thường niên của SEAMEO SPAFA là sự kiện quan trọng. Bộ Giáo dục và Đào tạo hoàn toàn tin tưởng, yên tâm khi lựa chọn Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn là đơn vị đăng cai tổ chức.

Những thành tựu SEAMEO SPAFA đã đạt được trong việc thúc đẩy khảo cổ học và mỹ thuật trong khu vực, từ đó giúp thế giới có thể hiểu sâu hơn về di sản văn hóa phong phú và đa dạng của Đông Nam Á, đồng thời góp phần bảo tồn chúng vì sự phát triển bền vững. Trong thời gian tới SEAMEO SPAFA sẽ đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số, đồng thời tập trung vào các vấn đề mới nổi như vấn đề toàn cầu hóa và biến đổi khí hậu, cùng với những mối quan tâm khác mà các nước thành viên đang phải đối mặt.

Sau phiên khai mạc, cuộc họp Ban điều hành của SPAFA lần thứ 38 (GBM) sẽ tiến hành các phiên trao đổi, thảo luận và đi đến thống nhất một số nội dung trọng tâm trong kế hoạch hoạt động của tổ chức vào năm 2024.

Trong khuôn khổ của phiên họp thường niên 2023 tại Việt Nam, đoàn công tác của Ban điều hành SEAMEO SPAFA sẽ tham quan các bảo tàng, di tích khảo cổ học, di tích lịch sử văn hóa nổi tiếng ở Hà Nội như: Bảo tàng Quốc hội, Văn Miếu Quốc tử giám, Hoàng thành Thăng Long. Các đại biểu cũng dành thời gian để trải nghiệm văn hoá ẩm thực với những món ăn truyền thống của Việt Nam.

 

Trung tâm Đông Nam Á về Kiến thức Giáo dục và Nghệ thuật (Southeast Asian Ministers of Education Organization Regional Centre for Archaeology and Fine Arts - SEAMEO SPAFA) là một tổ chức giáo dục khu vực chuyên về lĩnh vực khảo cổ học và nghệ thuật.

SEAMEO SPAFA được thành lập bởi Hội đồng các bộ trưởng giáo dục của các quốc gia trong khu vực, với tăng cường sự hợp tác giữa các quốc gia thành viên và phát triển di sản văn hóa của khu vực thông qua giáo dục, nghiên cứu và dịch vụ chuyên môn.

Tổ chức Bộ trưởng Giáo dục Đông Nam Á (SEAMEO) là tổ chức liên chính phủ khu vực được thành lập năm 1965 giữa chính phủ các nước Đông Nam Á. Là một tổ chức không ngừng nuôi dưỡng năng lực con người và khám phá tiềm năng tối đa của người dân, SEAMEO duy trì công việc và khát vọng phát triển cùng người dân trong khu vực nhằm mang lại cuộc sống tốt hơn về chất lượng và công bằng trong giáo dục, giáo dục y tế dự phòng, văn hóa và truyền thống, công nghệ thông tin và truyền thông, ngôn ngữ…

Cơ quan hoạch định chính sách cao nhất của tổ chức là Hội đồng SEAMEO, bao gồm 11 bộ trưởng giáo dục Đông Nam Á.


Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.