Trung tâm Kiểm định Chất lượng Giáo dục ĐHQGHN: Tiên phong trong công tác kiểm định chất lượng giáo dục của cả nước

0
0

Vừa qua, Trung tâm Kiểm định Chất lượng Giáo dục Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) đã tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm thành lập trung tâm (5/9/2013 -5/9/2023). Trung tâm cũng là đơn vị đầu tiên ở Việt Nam triển khai các hoạt động KĐCLGD cơ sở giáo dục và chương trình đào tạo.

Tham dự lễ kỷ niệm có Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hoàng Hải cùng đại diện lãnh đạo Văn phòng, các ban chức năng, các đơnvị thành viên và trực thuộc của ĐHQGHN; Cục trưởng Cục quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo Huỳnh Văn Chương; đại diện lãnh đạo các trường đại học là đối tác trong và ngoài nước cùng toàn thể lãnh đạo, kiểm định viên của Trung tâm.

Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội được thành lập theo Quyết định số 3568/QĐ-BGDĐT ngày 05/9/2013 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Là Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục độc lập đầu tiên được thành lập và được cấp phép hoạt động ở Việt Nam, Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục - ĐHQGHN thực hiện các dịch vụ công về kiểm định chất lượng giáo dục, tư vấn, giám sát việc đảm bảo và nâng cao chất lượng giáo dục theo chuẩn mực quốc gia, khu vực và quốc tế.

Sau 10 năm thành lập và phát triển, Trung tâm đã góp phần quan trọng vào việc giúp các cơ sở giáo dục nâng cao năng lực quản trị và cải tiến, nâng cao chất lượng giáo dục hướng đến xây dựng văn hóa chất lượng, đồng thời thể hiện trách nhiệm giải trình chất lượng đối với xã hội, là căn cứ quan trọng để cơ quan quản lý Nhà nước xây dựng chính sách và các giái pháp đầu tư cho giáo dục, giao quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục đại học. Tiếp nối những thành công đó, VNU-CEA đang tiếp tục xây dựng và cam kết những định hướng phát triển mới cho tương lai.

Trung tâm thực hiện hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục đối với các cơ sở giáo dục đại học, trường cao đẳng và trung cấp sư phạm và các chương trình đào tạo trong hệ thống giáo dục quốc dân trên phạm vi cả nước (trừ các cơ sở giáo dục và các chương trình đào tạo thuộc thẩm quyền quản lý của ĐHQGHN).

Hiện nay, Trung tâm có cơ cấu tổ chức hoàn thiện với đầy đủ các đơn vị, bộ phận: Ban Giám đốc, Hội đồng Kiểm định chất lượng giáo dục, các phòng chức năng, chuyên môn, các tổ chức đảng, đoàn thể.

Hội đồng Kiểm định chất lượng giáo dục của Trung tâm gồm 15 thành viên, là đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, các cơ sở giáo dục đại học, các tổ chức xã hội, các nhà sử dụng lao động và các chuyên gia giáo dục.

Trải qua 10 năm thành lập và phát triển, Trung tâm đã có những bước phát triển nhanh, vững chắc góp phần quan trọng giúp các cơ sở giáo dục nâng cao năng lực quản trị và cải tiến, nâng cao chất lượng giáo dục hướng đến xây dựng văn hóa chất lượng, tạo được niềm tin của xã hội về hiệu quả của hoạt động KĐCLGD đối với các cơ sở giáo dục và chương trình đào tạo. Đồng thời góp phần giúp Bộ Giáo dục và Đào tạo có các chính sách về đảm bảo, KĐCLGD phù hợp và góp phần xây dựng, phát triển hệ thống kiểm định chất lượng giáo dục ở Việt Nam.

 

Tính đến tháng 6/2023, Trung tâm đã đào tạo được 39 khóa kiểm định viên KĐCLGD theo Thông tư 18/2013/TT-BGDĐT và 02 khóa bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm định viên theo Thông tư 14/2022/TT-BGDĐT của Bộ GDĐT với tổng số 1.708 học viên, trong đó, 1.489 học viên đã được cấp chứng chỉ kiểm định viên KĐCLGD và 256 người được Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp thẻ kiểm định viên chất lượng giáo dục.

Bên cạnh đó, Trung tâm thường xuyên bồi dưỡng, tăng cường năng lực cho đội ngũ kiểm định viên, đánh giá viên về quản trị đại học, phát triển chương trình đào tạo, về yêu cầu của các bộ tiêu chuẩn mới, về kỹ thuật áp dụng tin học trong đánh giá … để đáp ứng được yêu cầu trong bối cảnh mới.

Nội dung chương trình đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên được cập nhật, điều chỉnh đảm bảo phù hợp với các quy định của pháp luật có liên quan trong lĩnh vực đảm bảo và kiểm định chất lượng giáo dục cũng như các xu hướng mới trong khu vực và thế giới.

Kết quả phản hồi cho thấy, người học và các kiểm định viên, đánh giá viên hài lòng về chương trình đào tạo, bồi dưỡng và đánh giá cao về kiến thức, kinh nghiệm chuyên môn cũng như tâm huyết của đội ngũ giảng viên, chuyên gia của Trung tâm.

 

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hoàng Hải cho rằng kết quả hoạt động của Trung tâm KĐCLGD - ĐHQGHN trong 10 năm qua đã chứng minh tầm nhìn và quyết sách quan trọng trên của Chính phủ và Bộ Giáo dục và Đào tạo. Hoạt động của Trung tâm trong suốt 10 năm qua, đặc biệt ở các lĩnh vực chủ yếu như: đào tạo, bồi dưỡng 1708 Kiểm định viên cho cả nước; đánh giá ngoài, thực hiện quy trình kiểm định và cấp giấy chứng nhận KĐCLGD cho 89 cơ sở giáo dục đào tạo và gần 300 chương trình chu kỳ 1 và chu kỳ 2; tham gia xây dựng, góp ý các văn bản pháp quy về đảm bảo, KĐCLGD và bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ đánh giá viên và cán bộ làm công tác BĐCLGD đã góp phần xứng đáng vào sự phát triển của giáo dục đại học nói chung, cho hệ thống bảo đảm và KĐCLGD nói riêng.

Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hoàng Hải lưu ý, trong thời gian tới, nhiệm vụ ĐBCL và KĐCLGD đối với GDĐH đang đặt ra hết sức nặng nề, đặc biệt trong điều kiện thực hiện tự chủ và quản trị đại học tiên tiến, ĐHQGHN cam kết tạo mọi điều kiện, tiếp tục hỗ trợ Trung tâm tiếp tục đóng góp cho sự phát triển của hệ thống bảo đảm và KĐCLGD Việt Nam và trở thành tổ chức KĐCLGD có uy tín, được công nhận trong ASEAN và thế giới như kỳ vọng của cơ quan quản lý và các bên liên quan.

10 năm một chặng đường hình thành, phát triển và khẳng định vị thế trong công tác kiểm định chất lượng giáo dục của cả nước. Trong hành trình mới, Trung tâm KĐCLGD - ĐHQGHN cam kết luôn đồng lòng, phát huy thành tựu và các thế mạnh của mình, thực hiện thành công các mục tiêu chiến lược đã xác định, tiếp tục khẳng định uy tín, thương hiệu được ghi nhận trong nước và quốc tế.


Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.