TP.HCM: Dự kiến mất 10 tháng để khám sức khỏe cho gần 1 triệu người cao tuổi

0
0

 - Sau khi thực hiện thí điểm khám sức khỏe cho người cao tuổi, Sở Y tế TP.HCM dự kiến mất khoảng 10 tháng để hoàn tất việc khám sức khỏe cho gần 1 triệu người cao tuổi trên địa bàn Thành phố.

Chiều ngày 27/9/2023, Sở Y tế TP.HCM đã tổ chức Hội nghị sơ kết “Triển khai thí điểm khám sức khỏe, phát hiện sớm bệnh không lây nhiễm ở người cao tuổi trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh năm 2023”.

Theo đó, trong 7 tuần (từ ngày 07/8 – 26/9/2023), có khoảng 17.000 người cao tuổi được khám sức khỏe tại 70 Trạm y tế phường, xã, thị trấn.

Phát biểu tại Hội nghị, TS.BS. Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết để chuẩn bị cho mục tiêu khám sức khỏe cho gần 1 triệu người cao tuổi trên địa bàn Thành phố vào năm 2024, Sở Y tế TP.HCM đã triển khai một đợt thí điểm khám sức khỏe người cao tuổi tại 22 quận, huyện, thành phố Thủ Đức với 70 Trạm y tế tham gia.

TS.BS.Nguyễn Văn Vĩnh Châu cho biết thêm trước đây mỗi quận, huyện thực hiện khám sức khỏe cho người cao tuổi chưa có sự đồng nhất, theo những cách và thông tư khác nhau. Với việc triển khai thí điểm khám sức khỏe này nhằm giúp Ngành y tế vận hành thử hệ thống mới, có quy trình đồng nhất về cách khám sức khỏe tại các Trạm y tế. Qua đó, Thành phố sẽ triển khai khám đồng loạt cho tất cả người cao tuổi để đưa vào quản lý và chăm sóc điều trị vào năm 2024.

 

Theo báo cáo, tính đến ngày 26/9/2023, có hơn 17.000 người cao tuổi được khám sức khỏe theo mô hình mới. Qua đó, bước đầu nhận diện mô hình sức khoẻ của người cao tuổi đang sinh sống trên địa bàn Thành phố để từ đó có các giải pháp can thiệp phù hợp nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho người cao tuổi.

Theo đó, người cao tuổi đang sinh sống tại TP.HCM mắc các bệnh lý ảnh hưởng đến sức khoẻ đứng đầu là tăng huyết áp (chiếm tỷ lệ 51,30%), kế đến là đái tháo đường (14,60%), hen phế quản và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (2,57%), tiền sử ung thư (1,10%), có dấu hiệu trầm cảm (2,85%), có dấu hiệu lo âu (1,98%).

Điều đáng ghi nhận là qua khám sức khoẻ còn ghi nhận số trường hợp mới được phát hiện tăng huyết áp (7,25%), đường huyết cao cần kiểm tra lại đường huyết lúc đói (14,96%), nghi hen phế quản hoặc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (1,11%), nghi ngờ có dấu hiệu ung thư (2,62%).

Ngoài ra, qua đợt thí điểm khám sức khoẻ này, lần đầu tiên Thành phố có số liệu về chất lượng cuộc sống của người cao tuổi.

Cụ thể, chương trình đã ghi nhận 16,27% người cao tuổi có dấu hiệu tiền suy yếu, 0,45% người có dấu hiệu suy yếu; 28,88% người có nguy cơ té ngã; 1,60% người phụ thuộc vào các hoạt động sống cơ bản hằng ngày (tắm, mặc quần áo, ăn uống, vệ sinh, tiêu tiểu, di chuyển); 6,54% người phụ thuộc vào các hoạt động sinh hoạt hàng ngày (khả năng sử dụng điện thoại, mua sắm, chuẩn bị thức ăn, dọn dẹp nhà cửa, giặt giũ.....).

Để hoạt động khám sức khỏe người cao tuổi đạt hiệu quả cao nhất theo chủ trương của Thủ tướng chính phủ, Bộ Y tế và chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố, Ngành y tế xác định sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động như sau:

Tiếp tục triển khai kế hoạch khám sức khỏe, tầm soát bệnh mạn tính không lây cho tất cả người cao tuổi trên địa bàn Thành phố.

Mở rộng mô hình thí điểm gói can thiệp thiết yếu về bệnh không lây nhiễm trong chăm sóc sức khỏe ban đầu tại tuyến y tế cơ sở trên địa bàn TP.HCM (WHO PEN) cho 310 Trạm y tế.

Mở rộng danh mục thuốc tại Trạm y tế đảm bảo nhu cầu điều trị của người dân trên địa bàn.

Chuẩn hóa danh mục dịch vụ y tế cơ bản tại Trạm y tế. Xây dựng chương trình tập huấn cho các Trạm y tế, đảm bảotất cả các cơ sở đều thực hiện được chuẩn dịch vụ y tế cơ bản.

Đảm bảo tất cả các Trạm y tế có đều triển khai khám bệnh, chữa bệnh BHYT ban đầu và kiến nghị cơ quan bảo hiểm xã hội cho phép người bệnh có thẻ BHYT ban đầu ở tuyến trên được khám bệnh, chữa bệnh tại tuyến y tế cơ sở.

Tổ chức tập huấn và tái tập huấn cho các Trạm y tế về tầm soát, phát hiện, quản lý, điều trị và chăm sóc người cao tuổi tại địa phương.

Tăng cường giám sát hỗ trợ Trạm y tế triển khai các hoạt động chuyên môn.

Liên thông dữ liệu khám sức khỏe vào hồ sơ sức khỏe điện tử và phần mềm báo cáo bệnh không lây nhiễm do Tổ chức y tế thế giới triển khai.

Phối hợp Sở Lao động Thương Binh và Xã hội xây dựng mô hình chăm sóc phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng để nâng cao chất lượng cuộc sống cho người cao tuổi tại các địa phương.

Phối hợp Sở Thông tin truyền thông tăng cường truyền thông về chiến lược khám sức khỏe người cao tuổi, truyền thông thay đổi suy nghĩ về mô hình chăm sóc phát hiện bệnh tại Trạm y tế.


Ý kiến bạn đọc


Một thẻ căn cước đăng ký được bao nhiêu sim VinaPhone chính chủ?

(VnMedia) - Theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông, tất cả các nhà mạng đều yêu cầu người dùng phải đăng ký sim chính chủ. Vậy một thẻ Căn cước có thể đăng ký bao nhiêu sim VinaPhone chính chủ?

Cá độ bóng đá qua mạng với giao dịch lên tới hàng nghìn tỷ đồng

(VnMedia) - Giải vô địch bóng đá Châu Âu (EURO) 2024 đang diễn ra là điều kiện để tội phạm cá độ bóng đá hoạt động phức tạp hơn, đặc biệt cá độ bóng đá trên không gian mạng. Những ngày vừa qua, Công an các đơn vị, địa phương đã triệt phá nhiều đường dây, băng nhóm tổ chức cá độ bóng đá qua mạng với giao dịch lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

Cảnh báo thận trọng trước các mối quan hệ với người lạ trên mạng xã hội

(VnMedia) - Cơ quan công an cảnh báo người dân thận trọng trong tất cả các mối quan hệ với những người lạ trên mạng xã hội... Mọi phương thức đầu tư hứa hẹn, đặt ra mức lợi nhuận rất cao (ví dụ tăng 20% trên 01 phiên trong 30 giây đầu tư đối với trường hợp của anh H) đều là lừa đảo. Nếu hám lợi tham gia đầu tư, người dân sẽ mất tiền.

Giá vàng nhẫn tròn trơn bật tăng, tiến sát mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (25/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng hơn 11 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu đã tăng gần 200 nghìn đồng/lượng so với phiên trước đó.

Đăng ký hiến mô tạng online bằng quét mã QR

(VnMedia) - Ngoài đến trực tiếp, người dân có thể dễ dàng đăng ký hiến mô tạng ở mọi nơi, mọi lúc thông qua hình thức online, quét mã QR.