Tổ chức Theo dõi Nhân quyền: Ukraine sử dụng bom chùm chống lại dân thường

0
0

 - Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) hôm qua (5/9) cho biết quân đội Ukraine đã sử dụng bom chùm để pháo kích thành phố Izyum và gây ra thương vong cho dân thường. Vụ tấn công xảy ra vài tháng trước khi Mỹ cung cấp thêm đạn chùm cho Kiev, bất chấp sự phản đối của nhiều nước thành viên NATO.

 

Bà Mary Wareham thuộc HRW đã nói với hãng tin RIA Novosti rằng: “Chúng tôi phát hiện ra điều này sau khi người Nga rời đi và các nhà điều tra của chúng tôi đến đó để tìm hiểu về các tội ác chiến tranh và tình trạng giết chóc xảy ra - và họ nhìn thấy tàn dư của bom chùm ở khắp mọi nơi”. “Sau khi tìm ra hướng ngọn lửa phát ra, họ xác định rằng chúng đã được lực lượng Ukraine sử dụng.”

Báo cáo Giám sát Bom chùm hàng năm năm 2022 được HRW công bố trong tuần này đã nhấn mạnh rằng, nhóm điều tra đã lần đầu tiên báo cáo về vụ tấn công vào tháng 7, nhưng Bộ Quốc phòng Ukraine đã chính thức phủ nhận việc từng sử dụng những loại bom, đạn như vậy trong hoặc xung quanh chiến trường Izyum.

Thành phố Izyum có vị trí chiến lược quan trọng ở Vùng Kharkov và bị lực lượng Nga nắm giữ từ tháng 5 năm 2022 đến cuối tháng 9, khi họ rút lui do một cuộc tấn công của Ukraine ở xa hơn về phía bắc. Ngoài các cuộc tấn công được các nhà điều tra HRW ghi lại, quân đội Ukraine đã sử dụng bom chùm nhằm vào khu vực này trong suốt năm 2022, báo cáo của HRW trích dẫn thông tin từ Ủy ban Điều tra Độc lập của Liên hợp quốc về Ukraine cho hay.

Bà Wareham chỉ ra rằng HRW có lời khai chi tiết về những thường dân thiệt mạng hoặc bị thương do bom chùm.

Một báo cáo của HRW từ tháng 1 cũng bao gồm thông tin về việc Ukraine sử dụng bom chùm, cũng như việc nhắm mục tiêu vào Izyum bằng mìn sát thương 'Butterfly', khiến 11 dân thường thiệt mạng và khoảng 50 người bị thương, trong đó có 5 trẻ em. HRW trích dẫn lời chứng thực của khoảng 100 cư dân địa phương cho biết quân đội Nga đã thông báo cho dân thường về sự nguy hiểm của những loại mìn nói trên.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.