Seoul muốn tạo bước ngoặt trong quan hệ với Bắc Kinh bằng chuyến thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình

0
0

 - Hàn Quốc đang tìm cách thúc đẩy chuyến thăm đầu tiên của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến nước này sau khoảng một thập kỷ, coi chuyến thăm của Nhà lãnh đạo Trung Quốc như bước sang một trang mới trong mối quan hệ giữa hai nước vốn đã thay đổi khi Seoul liên kết chặt chẽ hơn với đồng minh Mỹ.

Chủ tịch Tập Cận Bình
Chủ tịch Tập Cận Bình

Cuối tuần qua, một quan chức cấp cao của chính phủ Hàn Quốc cho biết, văn phòng của Tổng thống Yoon Suk Yeol đang tiến hành sắp xếp một chuyến thăm. Phát biểu này được đưa ra sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có cuộc gặp với Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo bên lề Đại hội thể thao châu Á hồi cuối tuần vừa rồi. Và trong cuộc gặp gỡ đó, ông Tập Cận Bình đã nói rằng ông sẽ "cân nhắc nghiêm túc" việc đến thăm Hàn Quốc, hãng thông tấn Yonhap đưa tin.

Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Yoon – ông Cho Tae-yong cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn với truyền hình cáp MBN hôm Chủ nhật (24/9) rằng chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Hàn Quốc sẽ khó diễn ra trong năm nay nhưng có thể xảy ra vào năm tới.

“Người ta kỳ vọng rằng đây sẽ là một bước ngoặt trong quan hệ Hàn Quốc-Trung Quốc,” ông Cho nói. “Đây là mục tiêu chúng ta phải đạt được.”

Động thái sắp xếp một chuyến thăm như trên diễn ra trong bối cảnh Mỹ trong nhiều tháng qua đã gây áp lực với các đối tác an ninh bao gồm Hàn Quốc, Hà Lan, Vùng lãnh thổ Đài Loan và Nhật Bản để tuân thủ các biện pháp hạn chế sâu rộng việc bán chip hiện đại cho Trung Quốc – một động thái được coi là nhắm vào lĩnh vực công nghệ của Trung Quốc.

Lần gần đây nhất Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến thăm Hàn Quốc là vào tháng 7 năm 2014. Ông Tập Cận Bình đã trở thành Nhà lãnh đạo Trung Quốc đầu tiên đến thăm Seoul trước Bình Nhưỡng kể từ khi Trung Quốc thiết lập quan hệ ngoại giao với Hàn Quốc vào năm 1992. Trong chuyến đi đó, ông Tập Cận Bình đã thảo luận các cách nhằm kiềm chế tham vọng hạt nhân của Triều Tiên với Tổng thống Hàn Quốc lúc bấy giờ là ông Park Geun-seok  và hai bên đã thiết lập giao dịch trực tiếp bằng đồng won-nhân dân tệ.

Cổ phiếu mỹ phẩm Hàn Quốc tăng điểm ngày hôm qua (25/9) trong bối cảnh kỳ vọng về mối quan hệ được cải thiện giữa Hàn Quốc với Trung Quốc. Cổ phiếu của công ty Kolmar Korea Co. tăng tới 7,5%, cao nhất kể từ ngày 11/8. Cosmax Inc. tăng tới 5,4% và Amorepacific Corp. tăng 3,1%. Các cổ phiếu liên quan đến du lịch của Hàn Quốc bao gồm Hana Tour Service Inc. đã tăng tới 4,6% sau tin tức về khả năng diễn ra chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc đến Seoul.

Chủ tịch Tập Cận Bình hồi cuối tuần vừa rồi đã phát biểu, Trung Quốc và Hàn Quốc là những nước láng giềng gần gũi cũng như là đối tác không thể tách rời, và việc thúc đẩy quan hệ song phương phục vụ lợi ích chung của cả hai nước cũng như là điềm báo tốt cho hòa bình và phát triển trong khu vực, Tân Hoa Xã đưa tin.

Hàn Quốc cũng đang nỗ lực khôi phục hội nghị thượng đỉnh ba bên với Nhật Bản và Trung Quốc - những cuộc đàm phán này diễn ra lần gần đây nhất vào năm 2019 và sau đó bị đình trệ, ban đầu là do đại dịch Covid-19 và sau đó là do căng thẳng chính trị. Đại sứ Hàn Quốc tại Tokyo cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn vào tuần trước rằng các cuộc đàm phán cấp cao đang được tiến hành để hội nghị thượng đỉnh diễn ra trong năm nay, đồng thời lưu ý rằng điều này sẽ không ảnh hưởng đến mối quan hệ của Seoul với Washington.

Ngoại trưởng Hàn Quốc và Nhật Bản đã gặp nhau bên lề Đại hội đồng Liên Hợp Quốc để giúp thúc đẩy hội nghị thượng đỉnh ba bên với Trung Quốc và các quan chức cấp cao của ba quốc gia sẽ gặp nhau tại Seoul vào ngày hôm nay (26/9).

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.