Quốc hội Ukraine phê chuẩn Bộ trưởng Quốc phòng mới

0
0

 - Các nghị sĩ Ukraine hôm qua (6/9) đã bỏ phiếu phê chuẩn ông Rustem Umerov làm Bộ trưởng Quốc phòng mới của nước này. Tổng thống Vladimir Zelensky đã thông báo về việc đề cử ông Umerov vào chức vụ người đứng đầu Bộ Quốc phòng Ukraine từ tuần trước, đồng thời tuyên bố ông muốn Bộ trưởng đương nhiệm Aleksey Reznikov từ chức.

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine
Tân Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine

Theo truyền thông Ukraine, các nhà lập pháp nước này ủng hộ ứng cử viên Rustem Umerov với tỷ lệ áp đảo, không có phiếu chống và chỉ có một phiếu trắng.

Một số vụ bê bối tham nhũng đã làm rung chuyển Bộ Quốc phòng Ukraine dưới sự lãnh đạo của Bộ trưởng Reznikov. Tuy nhiên, ông Reznikov cho đến tuần trước vẫn còn thách thức mọi tin đồn đoán về việc ông sắp bị sa thải khỏi vị trí người đứng đầu Bộ Quốc phòng Ukraine.

Ông Umerov, 41 tuổi, là một doanh nhân và trước đây đứng đầu Quỹ Tài sản Nhà nước. Ông này được truyền thông trong nước coi là sự lựa chọn an toàn cho Tổng thống Zelensky khi Nhà lãnh đạo Ukraine tìm cách thuyết phục các nhà tài trợ nước ngoài của Kiev – và công chúng Ukraine về sự chân thành trong những cam kết của ông trong mục tiêu diệt trừ nạn hối lộ của giới quan chức.

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov trước đây từng giữ chức vụ nghị sĩ và cũng là thành viên của phái đoàn Ukraine tham gia cuộc đàm phán hòa bình với Nga ở Minsk nhưng thất bại. Ông Rustem Umerov là cựu sinh viên chương trình Trao đổi Lãnh đạo Tương lai của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Việc thay thế Bộ trưởng Quốc phòng ở Kiev diễn ra ngay khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đến thăm Ukraine ngày hôm qua trong chuyến công du kéo dài hai ngày. Đây là chuyến đi đầu tiên như vậy tới Ukraine của một quan chức Mỹ cấp cao kể từ khi Kiev phát động chiến dịch phản công chống lại Nga vào đầu tháng 6.

Trước thềm cuộc gặp với các quan chức cấp cao Ukraine, Ngoại trưởng Blinken ca ngợi những tiến bộ đạt được cho đến nay và cam kết hỗ trợ lâu dài cho Kiev. Tuy nhiên, truyền thông phương Tây dẫn lời những người trong chính phủ Mỹ cho biết Washington thất vọng với chiến thuật của giới lãnh đạo Ukraine.

Đầu tuần này, quân đội Nga đã cập nhật ước tính về cái giá phải trả của quân đội Ukraine trong các cuộc tấn công. Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu cho biết Kiev đã mất hơn 66.000 binh sĩ và hơn 7.600 đơn vị vũ khí hạng nặng khi cố gắng chọc thủng các tuyến phòng thủ của Nga.

Các nhà lập pháp Ukraina đã bỏ phiếu áp đảo để miễn nhiệm ông Aleksey Reznikov khỏi chức vụ Bộ trưởng quốc phòng. Ông này nộp đơn từ chức hôm thứ Hai đầu tuần (4/9), một ngày sau khi Tổng thống Vladimir Zelensky công bố kế hoạch thay thế quan chức này. Cuộc kiểm phiếu được một thành viên quốc hội chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy 327 phiếu ủng hộ việc sa thải Bộ trưởng Reznikov và chỉ có 4 phiếu chống lại việc này.

Ông Reznikov đã giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine từ tháng 11 năm 2021. Ông đã tham dự phiên điều trần Quốc hội để trình bày tóm tắt với cơ quan lập pháp về những gì ông coi là thành tựu chính của mình trong nhiệm kỳ, chẳng hạn như đảm bảo được số lượng lớn viện trợ quân sự của phương Tây để chống lại Nga. Trong nhiệm kỳ của mình, Bộ Quốc phòng đã vướng vào một số vụ bê bối tham nhũng.

Hiện tại, sự nghiệp tương lai của Reznikov vẫn chưa rõ ràng. Các nguồn tin ở Ukraine cho rằng ông có thể được bổ nhiệm làm Đại sứ tiếp theo của Kiev tại Anh. Tổng thống Zelensky đã sa thải ông Vadim Pristayko khỏi vị trí người đứng đầu cơ quan ngoại giao của Ukraine ở London vào tháng 7, sau khi đặc phái viên này chỉ trích giọng điệu của Tổng thống khi đáp lại những chỉ trích của các chính phủ nước ngoài. Đầu tháng đó, Nhà lãnh đạo Ukraine đã bị một số quan chức phương Tây chỉ trích vì không thể hiện lòng biết ơn đối với các quốc gia tài trợ cho Kiev trong cuộc xung đột với Nga và, để đáp trả rõ ràng, ông đã tung ra một đoạn video trong đó ông nói lời “cảm ơn” sự viện trợ của phương Tây 47 lần trong chưa đầy mười phút.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.