Quảng Bình: Hơn 6.000 người đau mắt đỏ

0
0

 - Số bệnh nhân đau mắt đỏ tại Quảng Bình tăng đột biến khoảng 1 tuần gần đây, tập trung ở 3 địa phương là Tuyên Hoá, Bố Trạch, TP Đồng Hới, chủ yếu là trẻ mầm non, tiểu học.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Bình, trong những ngày gần đây, theo số liệu từ các Trung tâm y tế cơ sở, bệnh đau mắt đỏ đang có dấu hiệu tăng vọt, đặc biệt là khi trẻ quay lại trường học.

Bệnh đau mắt đỏ (tên khoa học là viêm kết mạc cấp) là tình trạng nhiễm trùng mắt, thường gặp do vi khuẩn hoặc vi rút gây ra với triệu chứng đặc trưng là đỏ mắt.

Đa số các bệnh nhân đều có cùng triệu chứng của bệnh đau mắt đỏ, như: Mắt đỏ, chảy nước mắt, mắt ngứa, mi mắt sưng… khả năng cao là do vi rút gây ra, nên tính chất bệnh rất dễ lây lan, nhất là ở các trường mầm non, tiểu học… 

Ngành Y tế giám sát, hướng dẫn các trường mầm non phòng, chống bệnh đau mắt đỏ tại huyện Tuyên Hóa. (Ảnh: Báo Quảng Bình)

Hiện các trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đang phối hợp giám sát các ca bệnh ở xã, phường và trường học nơi có học sinh mắc nhiều, đồng thời tăng cường kiểm soát lây nhiễm chéo tại các cơ sở y tế, bệnh viện, các bệnh viện đang khẩn trương việc thu dung, cách ly, điều trị bệnh nhân. 

Theo bác sĩ Trần Ánh Dương, Trưởng khoa Mắt (Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới), đau mắt đỏ là bệnh lành tính, không gây ảnh hưởng thị lực, đa số tự khỏi trong vòng 7-10 ngày. Những ngày gần đây, tại bệnh viện tiếp nhận số bệnh nhân đến khám đau mắt đỏ tăng hơn 30%, không có ca nào biến chứng nặng, bệnh nhân được khám, tư vấn và cho thuốc điều trị ngoại trú, để tránh lây nhiễm chéo trong bệnh viện. 

“Tuy chưa có trường hợp biến chứng nặng nhưng việc điều trị đau mắt đỏ cũng cần được lưu ý tại các cơ sở y tế khi bệnh nhân tới khám nhằm làm giảm bệnh tiến triển nặng thêm và phòng ngừa biến chứng cũng như lây lan thành dịch. Đặc biệt, người bệnh không nên tự ý mua thuốc điều trị khi chưa có hướng dẫn của cán bộ y tế ”, bác sĩ Ánh Dương khuyến cáo. 
 
Bệnh đau mắt đỏ thường khởi phát đột ngột, lúc đầu ở một mắt sau lan sang mắt còn lại. Bệnh đau mắt đỏ rất dễ mắc, dễ lây lan trong cộng đồng và thường gia tăng khi thời tiết chuyển mùa. Cho đến nay chưa có vắc xin phòng bệnh, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và những người bị đau mắt đỏ vẫn có thể bị nhiễm lại chỉ sau vài tháng khỏi bệnh. Vì vậy, ngành Giáo dục-Đào tạo và các bậc phụ huynh cần phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế trong công tác phòng, chống dịch, kịp thời ngăn chặn sự lây nhiễm của căn bệnh này để bảo vệ sức khỏe cho HS.


Ý kiến bạn đọc


Số lượng tiền điện tử bị đánh cắp trong các vụ hack trên toàn cầu tăng vọt

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu blockchain TRM Labs hôm 5/7 cho biết, số lượng tiền điện tử bị đánh cắp trong các vụ hack trên toàn cầu đã tăng hơn gấp đôi trong sáu tháng năm 2024 so với năm trước đó.

Cuối tuần, giá vàng đột ngột tăng rất mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (6/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York bất ngờ bật tăng mạnh mẽ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục vượt xa mức 76 triệu đồng/lượng.

Xác thực sinh trắc học trong giao dịch chuyển tiền trực tuyến: Người dùng nói gì?

(VnMedia) - Báo cáo nghiên cứu của Cốc Cốc dựa trên dữ liệu thu thập từ khảo sát trực tuyến trên nền tảng từ ngày 01/7 - 04/7/2024 đi sâu phân tích “phản ứng” của người dùng, cũng như những quan điểm về lợi ích và lo ngại liên quan đến quy định mới này…

Các giải pháp đảm bảo cung cấp điện 6 tháng cuối năm 2024

(VnMedia) - Để đảm bảo cung ứng điện cho hệ thống điện Quốc gia, đặc biệt tại khu vực miền Bắc trong các tháng còn lại của năm 2024, Cục Điều tiết Điện lực đã đưa ra 4 nhóm giải pháp.

Ứng dụng phổ biến trên iOS/Android bị hack, hàng triệu số điện thoại di động bị đánh cắp

(VnMedia) - Được thiết kế để giúp người dùng đưa ra yêu cầu xác thực hai yếu tố (2FA) dễ dàng hơn khi đăng nhập vào một ứng dụng, tuy nhiên ứng dụng Authy của Twilio dành cho cả hệ điều hành iOS và Android lại bị tin tặc xâm nhập bất hợp pháp...