Philippines lên án Trung Quốc dựng “rào chắn nổi” ở Biển Đông

0
0

 - Philippines hôm qua (24/9) đã lên án lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc về việc lắp đặt cái mà họ gọi là “rào chắn nổi” trong khu vực tranh chấp ở Biển Đông, nói rằng nó ngăn cản tàu thuyền Philippines đi vào và đánh bắt cá trong khu vực.

 

Trong một tuyên bố trên mạng xã hội X (trước đây gọi là Twitter), người phát ngôn của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Philippines Jay Tarriela cho biết rào chắn nổi được các tàu Philippines phát hiện trong một cuộc tuần tra hàng hải định kỳ vào cuối tuần vừa rồi và nó có độ dài khoảng 300 mét (984 feet).

“Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Philippines cùng với Cục Thủy sản và Nguồn lực Thủy sản đã lên án mạnh mẽ việc Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Trung Quốc lắp đặt hàng rào nổi ở phần Đông Nam của Bajo de Masinloc, gây cản trợ đối với các tàu đánh cá Philippines, khiến các tàu không thể đi vào bãi cạn và tước bỏ hoạt động đánh bắt cá và sinh kế của họ”, tuyên bố của phía Philippines cho hay. Bajo de Masinloc là cách gọi khác của người Philippines đối với bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham, tâm điểm tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc.

Ông Tarriela đã chia sẻ những bức ảnh được cho là hàng rào nổi nói trên và khẳng định ba tàu tuần duyên Trung Quốc và một tàu dân quân biển Trung Quốc đã lắp đặt hàng rào nổi sau khi tàu của chính phủ Philippines đến khu vực này.

Trước đó, vào đầu tuần trước, Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines đã chia sẻ đoạn video clip về những mảng san hô bị vỡ và tẩy trắng rộng lớn, khiến các quan chức Philippines cáo buộc Trung Quốc gây phá hoại trên diện rộng ở trong khu vực.

Phát ngôn viên Tarriela cho biết trong một tuyên bố rằng: “Việc tiếp tục diễn ra các hoạt động đánh bắt trái phép lan tràn và mang tính phá hoại bừa bãi của lực lượng dân quân biển Trung Quốc ở Rạn san hô Rozul và Bãi cạn Escoda có thể đã trực tiếp gây ra sự suy thoái và tàn phá môi trường biển ở các thực thể trên Biển Tây Philippines”. Ông Tarriela đang đề cập đến tên của Manila dùng để gọi cho các phần của Biển Đông nằm trong phạm vi quyền tài phán của nước này.

Khi được hỏi về việc phá hủy san hô tại cuộc họp giao ban định kỳ hồi cuối tuần trước, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã bác bỏ các cáo buộc của phía Philippines, miêu tả đó là những cáo buộc “sai sự thật và vô căn cứ”.

Người phát ngôn Mao Ning nói với các phóng viên rằng: “Chúng tôi khuyến cáo chính quyền Philippines không nên sử dụng thông tin bịa đặt để dàn dựng một trò hề chính trị”.

Theo ngư dân Philippines, các tàu Trung Quốc “thường lắp đặt các rào chắn nổi bất cứ khi nào họ giám sát một số lượng lớn ngư dân Philippines trong khu vực”.

Trung Quốc vẫn chưa công khai bình luận gì về thông tin liên quan đến việc lắp đặt cái gọi là “rào chắn nổi” mà Philippines đã lên án ở trên.

Bajo de Masinloc, còn được gọi là Bãi cạn Scarborough, là một rạn san hô nhỏ nhưng có tính chiến lược và là ngư trường màu mỡ.

Bãi cạn Scarborough nằm cách đảo chính Luzon của Philippines chỉ khoảng 230km. Trong khi đó, khu vực đất liền gần nhất của Trung Quốc là tỉnh Hải Nam cũng cách bãi cạn Scarborough đến 1.200km. Bãi cạn này từng là nơi chứng kiến cuộc đối đầu vô cùng căng thẳng giữa Philippines và Trung Quốc được châm ngòi từ một vụ va chạm giữa tàu chiến lớn nhất của Philippines với hai tàu hải giám Trung Quốc hồi tháng 4 năm 2012.

Sau vụ va chạm trên, Trung Quốc trên thực tế đã chiếm quyền kiểm soát bãi cạn Scarborough vốn là ngư trường đánh cá truyền thống của Philippines. Trung Quốc đã triển khai hàng loạt tàu tuần tra ở bãi cạn Scarborough, xua đuổi không cho các ngư dân của Philippines đến đánh bắt cá như thường lệ. Những hành động trên của Trung Quốc ở bãi cạn Scaroborough chính là nguồn cơn khiến Manila buộc phải kiện Bắc Kinh ra tòa án quốc tế và Tòa án Trọng tài Thường trực ở The Hague đã ra phán quyết thẳng thừng bác bỏ yêu sách đường 9 đoạn phi lý mà Trung Quốc dựa vào đó để đòi chủ quyền đối với gần như toàn bộ Biển Đông. Phán quyết của tòa án cũng khẳng định quyền kiểm soát của Manila với bãi cạn Scarborough.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Cung cấp điện 6 tháng cuối năm 2024 sẽ được đảm bảo

(VnMedia) - Để đảm bảo điện cho 6 tháng cuối năm, Cục Điều tiết Điện lực sẽ triển khai các nhóm giải pháp đồng bộ như nâng cao hiệu quả điều hành hệ thống điện và thị trường điện; đảm bảo đầu tư xây dựng các công trình điện.

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.

Xem trực tiếp giải quần vợt Wimbledon 2024 duy nhất trên MyTV

(VnMedia) - Wimbledon - Giải quần vợt được mong đợi nhất mùa hè này chính thức khởi tranh mùa giải 2024. Người hâm mộ có cơ hội thưởng thức giải đấu danh giá bậc nhất thế giới trực tiếp và duy nhất trên Truyền hình MyTV của Tập đoàn VNPT.

Xem Euro 2024 trên MyTV: Cập nhật lịch đấu mới nhất tại vòng 1/8

(VnMedia) - EURO 2024 đã đi qua nửa cuộc hành trình tìm kiếm nhà vô địch, khi các trận đấu vòng bảng kết thúc với những diễn biến bất ngờ thú vị. Vòng knock-out hứa hẹn đầy kịch tính sẽ chính thức bắt đầu vào ngày 29/6. Xem trực tiếp UEFA Euro 2024 miễn phí trên hệ thống dịch vụ đa nền tảng MyTV của tập đoàn VNPT.